ท่องเที่ยว » บ้านต้นเปาจัดพิธีเปิดงานมหัศจรรย์ล้านนา เมืองกระดาษสา พร้อมโชว์ผลิตภัณฑ์จากกระดาษสา ภูมิปัญญาชาวบ้าน อวดสายตานักท่องเที่ยว

บ้านต้นเปาจัดพิธีเปิดงานมหัศจรรย์ล้านนา เมืองกระดาษสา พร้อมโชว์ผลิตภัณฑ์จากกระดาษสา ภูมิปัญญาชาวบ้าน อวดสายตานักท่องเที่ยว

17 กุมภาพันธ์ 2018
1350   0

Social Share

 

นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายพรชัย คำบุญเรือง รองนายกเทศมนตรี รักษาราชการแทนนายกเทศมนตรีเมืองต้นเปา ได้ร่วมกันทำการเปิดงานมหัศจรรย์ล้านนา เมืองกระดาษสาบ้านต้นเปา ครั้งที่ 14 ประจำปี 2561 ซึ่งจัดขึ้นที่บริเวณบ้านต้นเปา หมู่ที่ 1 ตำบลต้นเปา อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น และส่งเสริมการประกอบอาชีพด้านการผลิตสินค้าหัตถกรรมในท้องถิ่น ตลอดจนเป็นการแสดงออกถึงความงดงามตระการตาของกระดาษสานานาชนิด

สำหรับงานมหัศจรรย์ล้านนา เมืองกระดาษสาบ้านต้นเปา จัดขึ้นในระหว่างวันที่16-18 กุมภาพันธ์ 2561 โดยภายในงานได้มีการจัดกิจกรรมมากมายอาทิการจัดนิทรรศการและการสาธิตการทำกระดาษสา , การจัดแสดงผลิตภัณฑ์จากกระดาษสา , การประกวดเทพีกระดาษสา , การจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชน , การตกแต่งเส้นทางและหน้าร้านด้วยกระดาษสา , การแสดงวัฒนธรรมและกลองสะบัดชัย และกิจกรรมภาคบันเทิง

นอกจากนี้ยังมีการจัดขบวนรถกระดาษสา จากแต่ละหมู่บ้านจำนวนทั้งสิน 10 ขบวนที่ตกแต่งด้วยกระดาษสานานาชนิด อย่างสวยงามอลังการ รวมถึงการแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนา การแสดงแฟชั่นโชว์ชุดกระดาษสาที่หาดูยาก สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมชมงานเป็นอย่างยิ่ง

โดยทางด้านนายพรชัย คำบุญเรือง รองนายกเทศมนตรี รักษาราชการแทนนายกเทศมนตรีเมืองต้นเปา เปิดเผยว่า การจัดงานมหัศจรรย์ล้านนาเมืองกระดาษสาบ้านต้นเปานั้น ได้จัดขึ้นต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 14 แล้ว เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ และยังเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ตลอดจน เพื่อประชาสัมพันธ์หมู่บ้านต้นเปา ซึ่งเป็นแหล่งผลิตกระดาษสาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักกันมากยิ่งขึ้น และเกิดการกระจายรายได้สู่ชุมชนในอนาคตโดยเชื่อมโยงแนวคิดให้ปรากฎในขบวนตกแต่งรถกระดาษสา

โดยการจัดงานในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและการสนับสนุนจากหน่วยงานทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งคาดว่าการจัดงานครั้งนี้จะได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี และช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดเชียงใหม่ด้วย