ข่าวสังคม » สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดอบรม “ชะมดเช็ดและอีเห็น การอนุรักษ์และการพัฒนา” ตามแนวพระราชดำริ

สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดอบรม “ชะมดเช็ดและอีเห็น การอนุรักษ์และการพัฒนา” ตามแนวพระราชดำริ

27 กุมภาพันธ์ 2018
1595   0

Social Share

สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดอบรม “ชะมดเช็ดและอีเห็น การอนุรักษ์และการพัฒนา” เน้นเพิ่มองค์ความรู้การเพาะขยายพันธุ์สู่ชุมชน ตามแนวพระราชดำริ

นายสัตวแพทย์ สุเมธ กมลนรนาถ รองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ เป็นประธานเปิดการอบรม “ชะมดเช็ดและอีเห็น: การอนุรักษ์และการพัฒนา” การจัดองค์ความรู้การเพาะขยายพันธุ์ชะมดเช็ดและสัตว์ตระกูลชะมด เพื่อการใช้ประโยชน์เชิงชุมชน สังคม ตามแนวพระราชดำริ โดยมีนายวุฒิชัย ม่วงมัน รักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวรายงาน

 

มีผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์และวิจัย องค์การสวนสัตว์ หัวหน้าฝ่ายวิจัย สำนักอนุรักษ์และวิจัยฯ นักวิทยาศาสตร์สวนสัตว์ ตัวแทนสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 และศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมเข้ารับการอบรมในครั้งนี้ ที่ห้องประชุมชั้น 5 อาคารโสภณ ดำนุ้ย สวนสัตว์เชียงใหม่

นายสัตวแพทย์ สุเมธ กมลนรนาถ รองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ กล่าวว่า องค์กรสวนสัตว์ฯ ประสบความสำเร็จในเรื่องการเพาะขยายพันธุ์ชะมดเช็ดและสัตว์ตระกูลชะมด โดยความร่วมมือระหว่าง ฝ่ายอนุรักษ์ วิจัย และสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์เชียงใหม่ สำนักงานอนุรักษ์วิจัย องค์กรสวนสัตว์ ในวันนี้จึงได้จัดโครงการอบรม ภายใต้โครงการวิจัย การจัดองค์ความรู้การเพาะขยายพันธุ์ชะมดเช็ดและสัตว์ตระกูลชะมด เพื่อการใช้ประโยชน์เชิงชุมชน สังคม ตามแนวพระราชดำริ “ชะมดเช็ดและอีเห็น: การอนุรักษ์และการพัฒนา” ในระหว่างวันที่ 27-28 กุมภาพันธ์ 2561 ขึ้น

เพื่อจัดการความรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีจากผลงานวิจัยและนวัตกรรม ประจำปี 2560 ซึ่งมีวัตถุประสงค์ เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้และพัฒนาการจัดการด้านเพาะขยาย สุขภาพ สุขาภิบาล และสวัสดิภาพสัตว์ ในชะมดเช็ดและสัตว์วงศ์ชะมด เพื่อการใช้ประโยชน์เชิงชุมชน สังคม ตามแนวพระราชดำริ และสนับสนุนการพัฒนาอาชีพเกษตรกร สังคม ชุมชน และเศรษฐกิจ ควบคู่กับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

โดยองค์กรสวนสัตว์ และศูนย์ศึกษาการพัฒนาฮ่องไคร้ฯ ร่วมมือการจัดตั้ง “ศูนย์สาธิตการเพาะขยายพันธุ์ชะมดเช็ดและอีเห็น เพื่อการใช้ประโยชน์เชิงเศรษฐกิจ และการอนุรักษ์อย่างยั่งยืน” ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ฯ จังหวัดเชียงใหม่ ในการต่อยอดการวิจัย ซึ่งตอบโจทย์ในแง่ของการอนุรักษ์สัตว์ป่า และพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม ชุมชน ตามแนวพระราชดำริ

 

การอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในการเผยแพร่องค์ความรู้จากโครงการวิจัยนี้ โดยการใช้การจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เพื่อถ่ายทอดความรู้ด้านการเพาะขยายพันธ์ชะมดเช็ดและสามารถปฏิบัติได้จริงแก่เกษตรกรและผู้สนใจ จำนวนทั้งสิ้น 200 คน แบ่งเป็น 2 รุ่นๆ ละ 100 คน

 

มีการประเมินหลังการฝึกอบรม พร้อมให้คำแนะนำแก้ไขแก่เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจาก สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ศูนย์ฝึกการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงใหม่ โครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริบ้านดงเย็น อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ และสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน)

สำหรับชะมดเช็ดและสัตว์ตระกูลชะมดเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่มีความสำคัญ เนื่องจากสามารถนำไขของชะมดไปปรุงยาแผนโบราณจะช่วยให้มีคุณสมบัติที่ทำให้มีกลิ่นหอม นอกจากนี้ชะมดเช็ดยังสามารถผลิตกาแฟที่มีสรรพคุณทางยาได้อีก นักท่องเที่ยวที่มีความสนใจรับชมชะมดเช็ดและสัตว์ตระกูลชะมด สามารถเข้าชมได้ทุกๆวัน ณ ส่วนจัดแสดงชะมด ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่