ข่าวสังคม » มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร จัดโครงการส่งเสริมความรู้การแปรรูปมะนาว

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร จัดโครงการส่งเสริมความรู้การแปรรูปมะนาว

28 กุมภาพันธ์ 2018
1043   0

Social Share

ที่ศาลาปฏิบัติธรรม สำนักสงฆ์คลองเรือศรัทธาธรรม บ้านคลองเรือ ตำบลเทพนคร อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร พร้อมด้วยคณะครู อาจารย์ ได้มีการจัดโครงการส่งเสริมความรู้การแปรรูปมะนาว เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการสร้างรายได้ให้แก่กลุ่มผู้ปลูกมะนาวโดยการพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปมะนาว และแก้ไขปัญหามะนาวล้นตลาด โดยได้มีการ จัดอบรมให้ความรู้การแปรรูปมะนาวเป็นน้ำยาล้างจานอเนกประสงค์ และการส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ทั้งการพัฒนารูปแบบบรรจุภัณฑ์ ตราสินค้า การกำหนดราคา การหาช่องทางการจำหน่ายและการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์

โดยทางด้าน รองศาสตราจารย์สุวิทย์ วงษ์บุญมาก อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ได้กล่าวว่าสืบเนื่องจากในพื้นที่ตำบลนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล และตำบลเทพนคร อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ได้มีการปลูกมะนาวจำนวนมาก ทำให้ประสบปัญหามีปริมาณมะนาวเกินกว่าความต้องการของท้องตลาด ส่งผลทำให้ราคามะนาวตกต่ำ ดังนั้นทางมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร นำโดยนักศึกษาโปรแกรมวิชารัฐประศาสนศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 จึงได้ร่วมกันจัดกิจกรรมส่งเสริมความรู้การแปรรูปมะนาว ขึ้น เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาให้แก่ชาวสวนมะนาว

นอกจากนี้ยังได้มีการมอบหมายให้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปรัชญา ชะอุ่มผล คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และคณะ เข้าหารือกับคุณมนัส พิมพิสาร ผู้นำกลุ่มชาวสวนมะนาวเพื่อหาแนวทางการวิจัยเชิงปฏิบัติแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาน้ำหมักจากมะนาว เพื่อเป็นช่องทางการแปรรูปมะนาวได้อีกทางหนึ่งด้วย

ทั้งนี้การดำเนินโครงการในครั้งนี้นับเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาพื้นที่เป้าหมายตำบลนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล และตำบลเทพนคร อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งมหาวิทยาลัยจะต้องนำประเด็นต่างๆ ที่ได้มาร่วมกันวางแผนเพื่อช่วยพัฒนาให้เป็นชุมชนต้นแบบ ซึ่งอาจมีหลากหลายประเด็นที่จะต้องบูรณาการศาสตร์ต่างๆ จากคณะและหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย เข้ามาร่วมกันทำงานเพื่อให้เกิดผลลัพธ์การพัฒนาตามเป้าหมายที่กำหนดได้ต่อไป