แวดวงธุรกิจ » สำนักงาน กสทช. เปิดแอพ “2 แชะอัตลักษณ์” มั่นใจจะสามารถป้องกันการขโมยบัตรผู้อื่นมาเปิดซิมใหม่ได้

สำนักงาน กสทช. เปิดแอพ “2 แชะอัตลักษณ์” มั่นใจจะสามารถป้องกันการขโมยบัตรผู้อื่นมาเปิดซิมใหม่ได้

9 มีนาคม 2018
3244   0

Social Share

สำนักงาน กสทช. เปิดแอพ “2 แชะอัตลักษณ์” มั่นใจจะสามารถป้องกันการขโมยบัตรผู้อื่นมาเปิดซิมใหม่ได้ ด้วยการใช้ระบบตรวจสอบอัตลักษณ์บุคคล

นางสาวจิตสถา ศรีประเสริฐสุข ผู้อำนวยการสำนักบริหารและจัดการเลขหมายโทรคมนาคม สำนักงาน กสทช. พร้อมด้วยผู้ประกอบการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือเคลื่อนที่ เข้าร่วมแถลงข่าวแอพพลิเคชัน “2 แชะ อัตลักษณ์” ด้วยการลงทะเบียนแบบใหม่ ที่ใช้อัตลักษณ์บุคคลมายืนยันการลงทะเบียน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการขโมยบัตรประชาชนของผู้อื่นไปเปิดซิมมือถือใหม่ ที่ชั้น 5 นิมมาน คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ อ.เมืองเชียงใหม่

นางสาวจิตสถา ศรีประเสริฐสุข ผู้อำนวยการสำนักบริหารและจัดการเลขหมายโทรคมนาคม สำนักงาน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) กล่าวว่า ตามที่สำนักงาน กสทช. ได้ออกประกาศและแจ้งไปยังผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โอเปอเรเตอร์) ทุกรายให้จัดทำระบบการลงทะเบียนผู้ใช้บริการด้วยระบบการตรวจสอบอัตลักษณ์ ทั้งการตรวจสอบใบหน้า หรือสแกนลายนิ้วมือ โดยเริ่มให้บริการลงทะเบียนที่ศูนย์ให้บริการของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วประเทศ กว่า 55,000 จุด รวมถึงตัวแทนจำหน่าย และลูกตู้ เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับความสะดวก

นางสาวจิตสถา ศรีประเสริฐสุข กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5 ค่าย ประกอบด้วย AIS DTAC TRUE TOT และ CAT ร่วมกับสำนักงาน กสทช. ในการให้บริการในครั้งนี้ สำหรับขั้นตอนการลงทะเบียนแบ่งเป็น 1. ใช้บัตรประชาชนฉบับจริงอ่านในเครื่องอ่านบัตร (card reader) และ 2. ทำการตรวจสอบใบหน้าจากการถ่ายภาพหรือตรวจสอบลายนิ้วมือหากใช้วิธีสแกนลายนิ้วมือเพื่อเปรียบเทียบกับข้อมูลในบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงโดยหากข้อมูลอัตลักษณ์ของผู้ซื้อซิมการ์ดใหม่ตรงกับข้อมูลในบัตรประชาชนจะสามารถลงทะเบียนและเปิดใช้งานซิมการ์ดได้

“การลงทะเบียนซิมการ์ดด้วยวิธี 2 แชะอัตลักษณ์จะปกป้องข้อมูลของท่านได้อย่างปลอดภัย ผู้ที่ซื้อซิมการ์ดใหม่ทั้งแบบเติมเงินและแบบรายเดือนที่ผ่านการตรวจสอบอัตลักษณ์แล้วระบบจะทำการลงทะเบียนโดยส่งข้อมูลตรงไปยังฐานข้อมูลกลางเพื่อเปิดใช้งานซิมการ์ดและจัดเก็บข้อมูลของผู้ใช้บริการทันทีโดยผู้ให้บริการมีหน้าที่ดูแลและเก็บรักษาข้อมูลตามกฎหมาย” นางสาวจิตสถากล่าวในที่สุด