ท่องเที่ยว » สวนสัตว์เชียงใหม่งาน “วันช้างไทย” ให้พังไชโย ช้างตัวแรกของไทยที่เกิดในสวนสัตว์

สวนสัตว์เชียงใหม่งาน “วันช้างไทย” ให้พังไชโย ช้างตัวแรกของไทยที่เกิดในสวนสัตว์

13 มีนาคม 2018
1594   0

Social Share

สวนสัตว์เชียงใหม่งาน “วันช้างไทย” ให้พังไชโย ช้างตัวแรกของไทยที่เกิดในสวนสัตว์ และยังเคยเป็นช้างสัญลักษณ์มาสคอตในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ปี 41 ที่จัดขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยตามมติของคณะรัฐมนตรี เพื่อเป็นการยกย่องและให้เกียรติช้างที่มีความสำคัญต่อบ้านเมืองมาอย่างยาวนาน รวมทั้งเพื่อให้นักท่องเที่ยวร่วมกันอนุรักษ์และเห็นความสำคัญของช้างไทย

นายวุฒิชัย ม่วงมัน รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่า ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ เล็งเห็นความสำคัญของช้างไทย จึงได้ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดกิจกรรมนี้ขึ้นส่วนจัดแสดงช้างเอเชีย ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ เนื่องจากในวันที่ 13 มีนาคม ของทุกๆ ปี ถือว่าเป็นวันช้างไทย โดยภายในงานมีการจัดกิจกรรมมากมาย การนิทรรศการให้ความรู้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว เพื่อเป็นการกระตุ้น และปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์ ช้างไทย สัตว์คู่บ้านคู่เมืองของไทยที่อยู่คู่กับเมืองไทยมาอย่างยาวนาน

ทั้งนี้มีการจัดนิทรรศการ ให้ความรู้เกี่ยวกับช้างแก่นักท่องเที่ยวและนักศึกษา กิจกรรม การประดิษฐ์สิ่งของต่างๆ กิจกรรมวาดภาพระบายสี การเขียนรณรงค์อนุรักษ์ช้างไทย พร้อมนำผลไม้ต่างๆ ให้แก่ช้างที่จัดแสดงอยู่ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ กิจกรรมการแสดงประกอบเสียงดนตรีของ พังไชโยและลุงสนั่น (ควาญช้างผู้ดูแลพังไชโย) และเพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับช้างพังไชโย ก็ได้เชิญพระสงฆ์มารดน้ำมนต์ให้ด้วย นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมพิเศษ “กดไลค์กดแชร์รูปภาพ” เพื่อลุ้นรับของรางวัลพิเศษจากทางสวนสัตว์เชียงใหม่

สำหรับช้าง “พังไชโย” เคยใช้เป็นสัตว์นำโชค หรือมาสคอตในการจัดแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 13 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพเมื่อปี 2541 ซึ่งจัดขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ปัจจุบันอายุ 20 ปี เกิดเมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2541 จากพ่อช้างชื่อ พลายเอก และแม่ช้างชื่อ พังใหม่

ช้างเป็นสัตว์ที่มีความสัมพันธ์และผูกพันกับวิถีชีวิตของคนไทยมาเป็นเวลานาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสมัยโบราณ ช้างเป็นพระราชพาหนะเคียงคู่ พระบารมีพระมหากษัตริย์ไทยทุกยุคทุกสมัย แต่ปัจจุบันคนไทยกลับเห็นคุณค่าและความสำคัญของช้างไทยลดน้อยลง ดังนั้น ทางสวนสัตว์เชียงใหม่จึงได้จัดนิทรรศการให้ความรู้และกิจกรรมต่างๆขึ้น เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ตระหนักถึงความสำคัญ และการดำรงอยู่ของช้างไทย รวมทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนทุกคนหันมาช่วยกันอนุรักษ์ช้างและเห็นคุณค่าของช้างไทยให้มากยิ่งขึ้น