ข่าวสังคม » เชียงใหม่ เปิด “ศูนย์พัฒนากาแฟล้านนาไทย” ศูนย์พัฒนาคุณภาพกาแฟอะราบิกาล้านนาแบบครบวงจร

เชียงใหม่ เปิด “ศูนย์พัฒนากาแฟล้านนาไทย” ศูนย์พัฒนาคุณภาพกาแฟอะราบิกาล้านนาแบบครบวงจร

30 มีนาคม 2018
1733   0

Social Share

จังหวัดเชียงใหม่ เปิดศูนย์พัฒนาคุณภาพกาแฟอะราบิกาล้านนาแบบครบวงจร “ศูนย์พัฒนากาแฟล้านนาไทย” เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศ

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2561 เวลา 09.00 น. นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิด “ศูนย์พัฒนากาแฟล้านนาไทย (Lanna Thai Coffee Development Center)” พร้อมด้วย รศ.ดร.เกวลิน คุณาศักดากุล รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ ผศ.ดร.เยาวลักษณ์ จันทร์บาง หัวหน้าโครงการฯ เกษตรกร และผู้ประกอบการเข้าร่วมงานฯ ที่ ศูนย์พัฒนากาแฟล้านนาไทย ภายในศูนย์วิจัย สาธิตและฝึกอบรมการเกษตรแม่เหียะ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

คณะเกษตรศาสตร์ ได้ดําเนินงานโครงการเสริมสร้างศักยภาพการผลิตกาแฟล้านนาคุณภาพในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน 1 Lanna Thai Coffee Hub ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากแผนบูรณาการเสริมสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศ งบประมาณแผ่นดินประจําปี 2560 (เพิ่มเติม) และตอบสนองยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม แห่งชาติ ฉบับที่ 12 และยุทธศาสตร์ชาติ ระยะเวลาดำเนินงานตั้งแต่เดือนเมษายน 2560 จนถึงเดือนมีนาคม 2561

เพื่อเพิ่มปริมาณการผลิตและพื้นที่เพาะปลูกกาแฟอะราบิกาในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 รวมถึงพัฒนาศักยภาพระบบการผลิตและกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพของผลผลิต และผลิตภัณฑ์กาแฟให้มีประสิทธิภาพตรงตามที่ตลาดต้องการ

สำหรับ การจัดตั้งศูนย์พัฒนาคุณภาพกาแฟอะราบิกาล้านนาแบบครบวงจรนั้น เพื่อให้เป็นหน่วยประสานงานและเรียนรู้ด้านการผลิตกาแฟอะราบิกาคุณภาพแบบครบวงจรของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องทางด้านกาแฟ รวมถึงดําเนินการพัฒนากระบวนการแปรรูปเมล็ดกาแฟ คั่วให้มีคุณภาพสูงด้วยเทคโนโลยีระดับสูง เพื่อให้ได้คุณภาพตรงตามที่ตลาดต้องการ

สถานที่ตั้งของ “ศูนย์พัฒนากาแฟล้านนาไทย (Lanna Thai Coffee Development Center)” อยู่ภายในศูนย์วิจัย สาธิตและฝึกอบรมการเกษตรแม่เหียะ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ได้รวบรวม ความรู้ อุปกรณ์ และเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิตกาแฟอะราบิกาไว้ให้บริการวิชาการแก่ผู้สนใจทั้งกลุ่มเกษตรกร ผู้ประกอบการ และผู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจกาแฟ