ข่าวสังคม » เชียงใหม่จัดงานสังขานต์ล่อง แม่ข่ามหานที ป๋าเวณีปีใหม่เมืองเสริมสิริมงคลก่อนเทศกาลสงกรานต์

เชียงใหม่จัดงานสังขานต์ล่อง แม่ข่ามหานที ป๋าเวณีปีใหม่เมืองเสริมสิริมงคลก่อนเทศกาลสงกรานต์

8 เมษายน 2018
873   0

Social Share

เชียงใหม่ จัดงานสังขานต์ล่อง แม่ข่ามหานที ป๋าเวณีปีใหม่เมือง เพื่อให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมน้ำตระหนักถึงคุณค่าของวิถีชีวิตล้านนา และความเป็นสิริมงคลก่อนเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง

 

ที่ท่าน้ำแม่ข่าชุมชนป่าแพ่ง(ชัยศรีภูมิ) ถนนอัษฎาธร อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายปวิณ ชํานิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ประธานในพิธีงานสังขานต์ล่อง แม่ข่ามหานทีป๋าเวณีปีใหม่เมือง โดยมีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ภาคสถาบันการศึกษา ภาคประชาชน พี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ ทุกภาคส่วน จัดขบวนแห่รณรงค์

เพื่อให้ประชาชนทุกคน ทุกชาติพันธุ์ ที่อาศัยอยู่ในลุ่มน้ำแม่ข่ามีความเข้าใจในคุณค่าและความหมายของประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงามและมาช่วยกันขจัด ละเลิก สิ่งไม่ดีงามต่างๆ ที่เรา เคยได้กระทํากับแม่น้ำข่า เช่น การทิ้งขยะมูลฝอย การปล่อยน้ำเสีย การทําความสกปรก รก รุงรังให้กับแม่น้ำ ซึ่งรวมทั้งแม่น้ำและลําน้ำสาขาทุกสายด้วย ฯลฯ เพื่อสร้างความเป็นสิริมงคล และฟื้นฟูน้ำแม่ข่า ให้กลับมาเป็นสายน้ำแห่งไชยมงคลของเมืองเชียงใหม่ในวาระโอกาสปีใหม่นี้

โดยมีการจัดกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย ได้แก่ ข่วงเรียนรู้ด้านประเพณีวัฒนธรรมล้านนา(ขวงจุ่มสะหลีปีใหม่เมือง) ประกอบด้วย จุมปุ่มผะหญา, จุมขอสูมาสระเกล้าดําหัว, จุมตัวกินควตาน, จุมเกียมงามตุงจ่อ, จุมสะล้อซอซึ่งและจุมญิงจายส่งสังขานต์ล่อง ที่น้ำแม่ข่าชุมชนกําแพงงาม ตําบลหายยา , กิจกรรมทําความสะอาดบ้านเรือน น้ำแม่ข่า ต้อนรับปีใหม่เมืองและจัดทําพันธะสัญญาแม่ข่า สามัคคี ที่วัดเทพนิมิต ตําบลป่าแดด , กิจกรรมก่อเจดีย์ทราย ที่บริเวณท่าน้ำหน้าวัดต่างๆ ริมสายน้ำแม่ข่า , กิจกรรมส่งสังขานต์เก่าและต้อนรับสังขารใหม่ ที่วัดและชุมชนต่างๆ

วันสังขานต์ล่อง เป็นวันแรกของกิจกรรมปีใหม่ของชาวล้านนา “สังขานต์” คือคําเดียวกับ “สงกรานต์” ซึ่งถือเป็นวันสิ้นสุดของปีเก่า ตามประเพณีดั้งเดิมของชาวล้านนา วันสังขานต์ล่องจะเป็นวันที่สมาชิกในครอบครัวและชุมชนช่วยกันทําความสะอาดอาคารบ้านเรือน และสถานที่บริเวณรอบบ้าน และชุมชนให้เป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม ขจัดสะสางสิ่งสกปรกรกรุงรังต่างๆ ให้หมดสิ้นไป รวมทั้งสิ่งเศร้าหมองทางกาย วาจา ใจ พฤติกรรมต่างๆ ที่ไม่ดีงามในตัวเรา ก็จะถูกชําระสะสาง ขับไล่ให้หมดไป ให้ลองไหลไปกับสังขานต์เก่า เพื่อจะได้เริ่มต้นปีใหม่ด้วยสิ่งที่เป็นสิริมงคลดีงามยิ่งขึ้นกว่าเดิม