เศรษฐกิจ » กรมหม่อนไหมจัดงานยิ่งใหญ่ เฉลิมพระเกียรติฯ และส่งเสริมการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม สร้างรายได้

กรมหม่อนไหมจัดงานยิ่งใหญ่ เฉลิมพระเกียรติฯ และส่งเสริมการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม สร้างรายได้

20 เมษายน 2018
2460   0

Social Share

กรมหม่อนไหมจัดงานยิ่งใหญ่ เฉลิมพระเกียรติฯ และส่งเสริมการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม สร้างรายได้ และให้คนไทยหันมาสนใจผ้าไหมของไทยที่มีความสวยงาม

ที่บริเวณชั้น G ลานวิดีโอวอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิด “งานมหัศจรรย์หม่อนไหม และผลิตภัณฑ์ 2018 : Wonderful Of Mulberrry, Slilk ans Poducts 2018” โดยมีนายไพโรจน์ เฮงแสงชัย รออธิบดีกรมหม่อนไหม กล่าวรายงาน มีนายสำราญ สุขใจ ผู้อำนวยการสำนักงานหม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ เขต 1 จังหวัดแพร่ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และพ่อค้า แม่ค้าที่จำหน่ายผ้าไหม ผลิตภัณฑ์จากใยไหม ผลิตภัณฑ์จากมัมเบอรี่ เข้าร่วมงานในครั้งนี้

โดยภายในงานมีการแสดงชุด มิ่งนฤมิตรม่อนฟ้ารอยไหมสหลีครีหัตถกรรม จากนั้นจึงได้ทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ มีการมอบรางวัลและประกาศนียบัตรให้กับผู้ชนะการประกวดเกษตรกรดีเด่นสาขาอาชีพปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ประจำปี 2561 และการแสดงแฟชั่นโชว์แบบผ้าไหมจากรองมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2017 และทีมนางสาวเชียงใหม่ ปี 2561

การจัดขึ้นครั้งนี้ ได้เริ่มจัดตั้งแต่วันที่ 20 – 22 เมษายน 2561 โดยภายในงานนอกจากการได้เลือกซื้อผ้าไหม และผลิตภัณฑ์จากหม่อนไหมที่มาจากมือผู้ผลิตโดยตรงแล้ว ยังมีนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่มีต่อวงการหม่อนไหม อย่างสมพระเกียรติฯ การจัดแสดงประวัติความเป็นมาของกรมหม่อนไหม นิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับหม่อนไหม การเลี้ยงไหมต่างๆ ให้ประชาชนได้ศึกษา และมีไฮไลท์เป็นสัญลักษณ์นกยูงไทย ที่หางนกยูงตกแต่งด้วยผ้าไหมอย่างสวยงามให้ประชาชนได้ถ่ายภาพ หรือเซลฟี่ภาพตัวเองภายในงานด้วย

สำหรับอาชีพการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม เป็นภูมิปัญญาไทยที่เป็นเอกลักษณ์ที่ทรงคุณค่า ควรอนุรักษ์ให้ดำรงอยู่คู่แผ่นดินไทยตามพระราชดำริของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ซึ่งการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมในเขตภาคเหนือ ส่วนใหญ่เป็นชาวอีสานที่อพยพมาเมื่อประมาณ 50 ปีที่ผ่านมา ได้นำภูมิปัญญาด้านหม่อนไหมและอาชีพการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมมาด้วย ซึ่งในปัจจุบันยังคงแพร่หลาย ประกอบกับภาคเหนือมีหลากหลายชนเผ่า จึงเกิดการผสมผสานระหว่างลวดลายผ้าของชาวอีสานและชาวล้านนา

ผืนผ้าไหมจึงมีลวดลายความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันในแต่ละท้องถิ่น มีความสวยงามคงความเป็นไทยอย่างชัดเจน เช่น ผ้าไหมยกดอกลำพูน ผ้าจกเมืองลอง ผ้าจกลับแล และผ้าลายน้ำไหลจังหวัดน่าน เป็นต้น ภูมิประเทศในภาคเหนือเป็นพื้นที่สูงอากาศหนาวเย็นตลอดปี การปลูกหม่อนผลสดในเขตภาคเหนือจึงมีคุณภาพดี หม่อนผลสดสามารถแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลายอย่าง เช่น น้ำหม่อนพร้อมดื่ม น้ำหม่อนเข้มข้น แยมหม่อน ไอศกรีมหม่อน หม่อนหยี ฯลฯ

นอกจากนี้ยังมีผู้ประกอบการได้นำผลผลิตจากหม่อนไหม ไปแปรรูป เพื่อเพิ่มมูลค่าเป็นผลิตภัณฑ์เสริมสุขภาพ เวชสำอาง และอื่นๆ อีกหลายชนิด แต่ยังขาดประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักแก่บุคคลทั่วไป

ดังนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับเศรษฐกิจด้านหม่อนไหมของประเทศให้มีความก้าวหน้ามั่นคง ยั่งยืน และเป็นที่รู้จัก และสร้างรายได้แก่เกษตรกร สำนักงานหม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ เขต 1 จังหวัดแพร่ และศูนย์เครือข่าย จึงเห็นควรจัดงานในครั้งนี้ขึ้น เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับสมาชิกสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร ชุมชนที่ผลิตสินค้าและผลิตภัณฑ์หม่อนไหมในภาคเหนือ การเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผ้าไหมไทยตรานกยูงพระราชทาน ผลิตภัณฑ์จากหม่อนและไหมของเกษตรกรให้ถึงมือผู้บริโภคโดยตรง เพิ่มรายได้แก่เกษตรกรผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหมมากขึ้น

แม้ว่าในอดีตจังหวัดเชียงใหม่ จะไม่มีการเลี้ยงหม่อนไหม แต่ปัจจุบันเริ่มมีผู้สนใจและเลี้ยงหม่อนไหมมากขึ้น ซึ่งจำนวนการเลี้ยงหม่อนไหมในอดีตมีจำนวน 2 แสนกว่าราย ปัจจุบันเหลือเพียง 80,000 กว่าราย ดังนั้น จึงต้องมีการเร่งประชาสัมพันธ์และผลักดันให้คนมาเลี้ยงหม่อนไหมกันมากขึ้น เพื่อรองรับตลาดในอนาคต และเผยแพร่ไหมไทยให้ก้าวไกลทั่วโลก