ข่าวสังคม » สวนสัตว์เชียงใหม่เฮ!!! ได้สมาชิกใหม่ “ลูกนกฟลามิงโก้” ต้อนรับเปิดเทอม

สวนสัตว์เชียงใหม่เฮ!!! ได้สมาชิกใหม่ “ลูกนกฟลามิงโก้” ต้อนรับเปิดเทอม

11 พฤษภาคม 2018
917   0

Social Share

สวนสัตว์เชียงใหม่ มีสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้น 1 ตัว เป็นลูกนกฟลามิงโก เบื้องต้นมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ยังไม่ทราบเพศ และยังคงเหลืออีก 8 ฟอง ที่ยังฟักอยู่ คาดว่าจะออกมาเป็นตัวในเร็วๆ นี้

ช่วงบ่ายวันที่ (10 พฤษภาคม 2561) นายวุซิชัย ม่วงมัน รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สวนสัตว์เชียงใหม่มีสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้น เป็นลูกนกฟลามิงโก้ใหญ่ได้ฟักลูกออกมา 1 ตัว สมบูรณ์แข็งแรง และน่ารัก ปัจจุบันนี้สวนสัตว์เชียงใหม่ มีนกฟลามิงโก้ใหญ่ทั้งหมดจำนวน 34 ตัว ลูกที่ยังไม่ทราบเพศ 6 ตัว และสมาชิกใหม่อีก 1 ตัว รวมเป็น 41 ตัว ซึ่งอยู่ในส่วนจัดแสดงด้านหน้าทางเข้าด้านหน้าสวนสัตว์เชียงใหม่ เชิญแวะชมความน่ารักและนำบุตรหลานมาศึกษาเรียนรู้เหมือนห้องเรียนธรรมชาติที่มีชีวิต

นกฟลามิงโก้ เป็นนกที่มีถิ่นอาศัยอยู่ในทวีปยุโรปจดเอเชีย บริเวณทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทวีปแอฟริกา และอินเดียตะวันตกเฉียงเหนือ นกฟลามิงโก้เป็นนกที่สวยงามมาก ลักษณะ คอและขายาว ขนสีชมพู ขนปีกสีดำ ปากสีชมพู ปลายปีกสีดำ โดยเฉพาะในฤดูผสมพันธุ์นี้สีจะสดกว่าปกติ นกตัวเมียมีขนาดเล็กกว่า และสีจางกว่า มีปากคล้ายเหงือกของปลาวาฬที่กรองเอาพวกแพลงตอนไว้ และระบายเอาน้ำออกได้หมดเวลากินอาหาร พฤติกรรมของนกฟลามิงโก้ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูงใหญ่ ตามหนองบึงหรือทะเลสาบ และทำรังตามชายฝั่งหนองบึงหรือทะเลสาบ

นกฟลามิงโก้จะเริ่มผสมพันธุ์เมื่ออายุได้ 6 ปี การผสมพันธุ์จะทำในฤดูหนาว และวางไข่บนพื้นดินตามชายฝั่ง โดยทำรังคล้ายตอไม้ด้วยดินเหนียวสูงประมาณ 15-18 นิ้ว วางไข่ครั้งละ 1 ฟอง ทั้งตัวผู้และตัวเมียจะผลัดกันกกไข่ ระยะเวลาฟักไข่ ประมาณ 28-30 วัน หลังจากที่ฟักตัวออกมาแล้ว ลูกนกจะออกจากรังและมาอยู่รวมกันเป็นฝูงขนาดใหญ่ ลูกเหล่านี้สามารถที่จะวิ่งและว่ายน้ำได้ดี เมื่อมีอายุเพียงไม่กี่วันเท่านั้น