ท่องเที่ยว » การท่องเที่ยวมาเลเซียชวนคนไทยท่องเที่ยวรัฐเประ ดินแดนแห่งขุนเขาและต้นตำรับกาแฟขาวที่ดีที่สุดของเอเชีย

การท่องเที่ยวมาเลเซียชวนคนไทยท่องเที่ยวรัฐเประ ดินแดนแห่งขุนเขาและต้นตำรับกาแฟขาวที่ดีที่สุดของเอเชีย

4 กันยายน 2018
863   0

Social Share

ฯพณฯ ดาโต๊ะ โจจี้ ซามูเอ็ล เอ็ม ซี ซามูเอ็ล เอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย และนายอับดุล ฮาริส ฮาดิ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวมาเลเซีย สำนักงานกรุงเทพ ร่วมกับ นายตัน การ์ ฮิง ผู้บริหารระดับสูงของการท่องเที่ยวเประ และคุณซูไรดา บินติ เอ็มดี ทาอิป ประธานกรรมการบริหารการท่องเที่ยวเประ ร่วมเปิดงาน Perak Tourism Updates and Networking โดยมีตัวแทนผู้ประกอบการท่องเที่ยวและสื่อมวลชนเข้าร่วมงาน หวังกระตุ้นยอดนักท่องเที่ยวชาวไทยสายครอบครัวให้ไปเที่ยวมาเลเซียในช่วงวันหยุดยาวต้อนรับเทศกาลปิดภาคเรียนที่จะถึงนี้


โดยทางด้านนายตัน การ์ ฮิง ผู้บริหารระดับสูงของการท่องเที่ยวเประ เผยว่าในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา รัฐเประได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากนักท่องเที่ยวภายในประเทศและช่วงเวลานี้ก็นับเป็นจังหวะที่ดีที่ทางรัฐจะกระตุ้นจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้าไปเยี่ยมเยือนรัฐเประมากขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวไทยผ่านการนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวเห็นภาพว่ามาเลเซียและรัฐเประสามารถเป็นจุดหมายปลายทางให้กับนักท่องเที่ยวได้ในทุกช่วงเวลา

สำหรับรัฐเประ หรือที่มีชื่อเต็มว่า Perak Darul Ridzuan เป็นดินแดนที่อุดมไปด้วยธรรมชาติ ศิลปะวัฒนธรรมพื้นบ้าน และประวัติศาสตร์ที่ถูกถ่ายทอดผ่านแหล่งความรู้หลายรูปแบบ เช่น พิพิธภัณฑ์ สถาปัตยกรรม รวมทั้งวิถีชีวิตของผู้คนท้องถิ่นมากมาย เประมีธรรมชาติอันงดงามและมีป่าดิบชื้นเหมาะกับการพักผ่อนในวันหยุดของครอบครัว

 

 

โดยมีอิโปห์ (Ipoh) เป็นเมืองหลวง ซึ่งเมืองแห่งนี้ เป็นเมืองที่เต็มไปด้วยมรดกทางสถาปัตยกรรม และได้รับการโหวตโดย Lonely Planet ให้เป็นสถานที่ที่น่าท่องเที่ยวที่สุดในเอเชียเมื่อปี พ.ศ. 2560 และในปีพ. ศ. 2561 Lonely Planet ยังยกให้รัฐเประติดอันดับที่ 9 จาก 10 แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมและน่าเยี่ยมชมมากที่สุดในภูมิภาค นอกจากนั้น รัฐเประยังนับเป็นหนึ่งในเก้าสถานที่ที่ดีที่สุดของโลกสำหรับผู้เกษียณอายุ และยังเป็น 1 ใน 4 ของเอเชียที่สุดยอดด้านกาแฟ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกาแฟขาว #whitecoffee ต้นตำรับของที่นี่ และต้นกำเนิดของแบรนด์ร้านคาเฟ่ชื่อดังอย่าง #oldtownwhitecoffee

ว่ากันว่ากาแฟขาวที่นี่ดื่มแล้วนวลนุ่มราวขึ้นสวรรค์ คำกล่าวนี้ยืนยันโดยผู้บริหารระดับสูงของการท่องเที่ยวเประ ที่ขนทัพผู้ประกอบการกว่า 20 ชีวิตมาโปรโมทเชิญชวนคนไทยให้ไปเที่ยวชมเมืองมรดกโลก โดยจากสถิติคนท้องถิ่นมาเลเซียไปเที่ยวรัฐเประเป็นอันดับหนึ่ง นอกจากนี้เมืองแห่งนี้ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวของรัฐเประสำหรับคนรักธรรมชาติ ได้แก่ Royal Belum ป่าดงดิบที่มีอายุประมาณ 130 ล้านปี เป็นที่รู้จักมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และมีอายุมากกว่าป่าคองโกและป่าแอมะซอน

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบประวัติศาสตร์และโบราณคดี รัฐเประมีหุบเขา Lenggong Valley ที่ได้รับคัดเลือกจาก UNESCO ให้เป็นหนึ่งในมรดกโลกที่ประกอบไปด้วยพื้นที่กลางแจ้งและบริเวณถ้ำที่ทอดยาวไปตามแนวแม่น้ำเประ ที่นี่ยังเป็นจุดที่ค้นพบซากกระดูกมนุษย์ชาวเประที่มีอายุกว่า 11,000 ปีซึ่งได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี สวนสนุกสุดยักษ์ที่ซ่อนตัวกลางหุบเขาเหมืองดีบุกอย่าง Sunway Lost World of Tambun หรือ สวนสนุก Movie Animation Park Studios (MAPS) ที่มีตัวการ์ตูนจำลองจากภาพยนตร์ชื่อดังมากมาย

นอกจากนี้อีกหนึ่งในเหตุผลที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบเมืองเประเป็นเพราะอาหารท้องถิ่นที่ถ่ายทอดมรดกทางวัฒนธรรมอันหลากหลาย เช่น ปูทะเล ก๋วยเตี๋ยวกุ้ง ก๋วยเตี๋ยวไก่ ไก่เค็มถั่วคั่ว และพืชตระกูลถั่ว รวมถึง Old Town White Coffee และพุดดิ้งเต้าหู้กับน้ำเชื่อมน้ำตาล เประจึงเป็นจุดหมายปลายทางที่ทุกครอบครัวห้ามพลาด