ท่องเที่ยว » บางกอกแอร์เวย์ เปิดเส้นทางใหม่บินตรง เชียงใหม่-หลวงพระบาง

บางกอกแอร์เวย์ เปิดเส้นทางใหม่บินตรง เชียงใหม่-หลวงพระบาง

5 เมษายน 2019
1821   0

Social Share

หลวงพระบางอยู่ทางภาคเหนือของประเทศลาว ตัวเมืองตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขงและแม่น้ำคาน ซึ่งไหลมาบรรจบกันบริเวณนั้นเรียกว่า ปากคาน หลวงพระบางเป็นเมืองเก่าแก่เป็นราชธานีแห่งแรกของอาณาจักรล้านช้าง สมัยแรกเริ่มสถาปนาอาณาจักรล้านช้าง เดิมเรียกว่า “เมืองซัว”ปีพ.ศ. 1300 ขุนลอปฐมกษัตริย์ลาวได้ทรงตั้งเมืองซัว เป็นราชธานีของอาณาจักรล้านช้างและได้เปลี่ยนชื่อเมืองใหม่เป็น “เชียงทอง”

ต่อมาปี พ.ศ.1916 พระเจ้าฟ้างุ้ม เสด็จกลับจากกัมพูชา อันเนื่องจากพระองค์และพระบิดาต้องเสด็จลี้ภัยเพราะถูกขับไล่จากกษัตริย์องค์ก่อน ซึ่งแท้จริงก็คือพระอัยกาของเจ้าฟ้างุ้มนั่นเอง เจ้าฟ้างุ้มทรงรวบรวมกำลังขณะอยู่ในเมืองพระนคร หรือเมืองเสียมราฐ และนำกองทัพนับพันกำลังเพื่อกู้ราชบัลลังก์กลับคืน และสถาปนาอาณาจักรล้านช้างขึ้นมาใหม่

และสถาปนาเมืองเชียงทองขึ้นเป็นราชธานีว่า กรุงศรีสัตนาคนหุตอุตตมราชธานี ต่อมาในรัชสมัยพระโพธิสารราชเจ้า พระองค์ได้ทรงอาราธนาพระบางซึ่งเดิมประดิษฐานอยู่ที่เมืองเวียงคำขึ้นมาประดิษฐานอยู่ที่เมืองเชียงทองอันเป็นนครหลวง เมืองเชียงทองจึงมีชื่อเรียกว่า “หลวงพระบาง” นับแต่นั้นมา

หลวงพระบางได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลก ในพ.ศ. 2538 โดยยูเนสโก ด้วยเหตุผล คือ มีวัดวาอารามเก่าแก่ มีบ้านเรือนอันเป็นเอกลักษณ์โคโลเนียลสไตล์ และชาวหลวงพระบางมีบุคลิกที่ยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นมิตร และมีขนบธรรมเนียมประเพณีที่งดงามยังได้รับการยกย่องว่าเป็นเมืองที่ได้รับการปกปักรักษาที่ดีที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เมืองหนึ่งจึงเป็นที่สนใจของบรรดานักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบบรรยากาศการท่องเที่ยวแบบนี้

เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส นำโดย นายวรงค์ อิศรเสนา ณ อยุธยา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ส่วนขาย จัดเที่ยวบินปฐมฤกษ์เปิดเส้นทางบินใหม่ “เชียงใหม่ – หลวงพระบาง (สปป.ลาว)” โดยมี ดร.สุดาพอน คมทาวง รองหัวหน้าแผนกแถลงข่าว วัฒนธรรมและท่องเที่ยว แขวงหลวงพระบาง นายเวียระสัก วันนะจิด รองผู้อำนวยการ ท่าอากาศยานหลวงพระบาง และมร.แอนดริว แจนสัน ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมอวานี พลัส หลวงพระบาง ให้การต้อนรับ ณ ท่าอากาศยานนานาชาติหลวงพระบาง (สปป.ลาว)

การเปิดเส้นทางบินเชียงใหม่ – หลวงพระบาง (สปป.ลาว) ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การขยายเครือข่ายเส้นทางบินของบางกอกแอร์เวย์สให้ครอบคลุมประเทศในกลุ่ม CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ เวียดนาม) โดยใช้เชียงใหม่เป็นศูนย์กลางการบินทางภาคเหนือ สำหรับเมืองหลวงพระบาง (สปป.ลาว) เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ชื่นชอบด้านวัฒนธรรม ต้องการความเงียบสงบ วิถีชีวิตเรียบง่าย เลือกเดินทางมาพักผ่อน

ซึ่งองค์การยูเนสโกได้ขึ้นทะเบียนให้เมืองหลวงพระบาง (สปป.ลาว) เป็นมรดกโลกด้านวัฒนธรรม การเปิดเส้นทางบินระหว่างเชียงใหม่ – หลวงพระบาง (สปป.ลาว) จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติในการเดินทางเชื่อมต่อไปยังเมืองมรดกโลกแห่งนี้โดยไม่ต้องเดินทางกลับไปต่อเครื่องที่กรุงเทพฯ

สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส สายการบินฯ ที่ให้บริการแบบเต็มรูปแบบภายใต้สโลแกน “เอเชีย บูทีค แอร์ไลน์ส” หรือ ความประทับใจแห่งเอเชีย เปิดให้บริการเส้นทางบินตรงระหว่าง เชียงใหม่ – หลวงพระบาง (สปป.ลาว) (ไป – กลับ) โดยให้บริการสัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน (อังคาร พฤหัสบดี และเสาร์) ด้วยเครื่องบินแบบ เอทีอาร์ 72-600 ขนาด 70 ที่นั่ง โดยเที่ยวบินขาไป PG983 ออกจากเชียงใหม่ (สนามบินนานาชาติเชียงใหม่) เวลา 16.30 น. ถึงหลวงพระบาง (สปป.ลาว) เวลา 17.45 น. เที่ยวบินขากลับ PG984 ออกจากหลวงพระบาง (สปป.ลาว) เวลา 18.30 น. ถึงเชียงใหม่ (สนามบินนานาชาติเชียงใหม่) เวลา 19.45 น.

ผู้โดยสารที่สนใจสามารถสำรองที่นั่งได้ที่ศูนย์ให้บริการข้อมูลลูกค้า (Call Center) โทร. 1771 ตลอด 24 ชั่วโมง ค่าบริการครั้งละ 3 บาททั่วไทย (เฉพาะโทรศัพท์พื้นฐาน) หรือที่เว็บไซต์ www.bangkokair.com