ข่าวเด่น » อดีต ผบ.ตร. ทำพิธีพุทธาภิเษกองค์ “พระนวพุทธมหาบารมี” วัดกู่ดินขาว อายุกว่า 800 ปี ในสวนสัตว์เชียงใหม่

อดีต ผบ.ตร. ทำพิธีพุทธาภิเษกองค์ “พระนวพุทธมหาบารมี” วัดกู่ดินขาว อายุกว่า 800 ปี ในสวนสัตว์เชียงใหม่

9 พฤษภาคม 2019
728   0

Social Share

อดีต ผบ.ตร. ทำพิธีพุทธาภิเษกองค์ “พระนวพุทธมหาบารมี” วางชิ้นส่วนพระอุระโบราณ ให้กับวัดกู่ดินขาว อายุกว่า 800 ปีในสวนสัตว์เชียงใหม่

ที่วัดกู่ดินขาว ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ พลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้เป็นประธานพิธีพุทธาภิเษกองค์พระ “พระนวพุทธมหาบารมี” โดยมี พลตำรวจโทบุญเรือง ผลพาณิชย์ อดีตผู้ช่วย ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ประธานอนุกรรมาธิการการท่องเที่ยว นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ พล.ต.ท.มนตรี สัมบุณณานนท์ ผบช.ภ.5 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าร่วมในพิธีครั้งนี้

สำหรับวัดกู่ดินขาวแห่งนี้ ป็นหลักฐานการก่อสร้างวัดเพียงแห่งเดียวของเวียงเจ็ดลิน ที่เหลือหลักฐานที่ค่อนข้างสมบูรณ์ที่สุด ในเขตสวนสัตว์เชียงใหม่ กลุ่มโบราณสถานในบริเวณวัด ประกอบด้วย เจดีย์ประธาน วิหาร เจดีย์รายแปดเหลี่ยม และกำแพงแก้วเขตพุทธาวาส ก่อนการบูรณะมีสภาพที่ต้นไม้ขึ้นในส่วนต่างๆ ของโบราณสถานพังทลายทรุดโทรม สำนักงานโบราณคดีและพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติที่ 6 เชียงใหม่ ทำการบูรณะเมื่อปี 2543

ต่อมาก็ได้มีการจัดสร้าง “พระนวพุทธมหาบารมี” ขึ้น แต่ยังขาดส่วนพระอุระโบราณ (ชิ้นส่วนของอก) ต่อมาทางด้าน พลต.อ.อ.พลตำรวจเอกพิชิต ควรเดชะคุปต์ ประธานคณะกรรมาธิการศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม และการท่องเที่ยว สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้เดินทางมาเป็นประธานพิธีพุทธาภิเษกองค์พระ “พระนวพุทธมหาบารมี” พร้อมด้วย พลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และคณะผู้มีจิตศรัทธา ได้จัดบูรณปฏิสังขรณ์พระอุระโบราณ (ชิ้นส่วนอก) ขึ้นและนำมาประกอบในองค์พระ พร้อมจัดพิธีพุทธาภิเษกขึ้นในครั้งนี้