ข่าวเด่น » มาแล้ว”เห็ดถอบ”ของดีภาคเหนือออกปีละครั้งชาวบ้านเฮเก็บขายได้ราคาสูง

มาแล้ว”เห็ดถอบ”ของดีภาคเหนือออกปีละครั้งชาวบ้านเฮเก็บขายได้ราคาสูง

14 พฤษภาคม 2019
2585   0

Social Share

 

ช่วงนี้หลายพื้นที่ของภาคเหนือและจังหวัดเชียงใหม่ได้เกิดฝนตก จนส่งผลทำให้เห็ดถอบ หรือเห็ดเผาะ ซึ่งเป็นเห็ดที่เกิดขึ้นตามฤดูกาลเพียงครั้งเดียวเท่านั้นในรอบปี หลังจากฝนตกน้ำฝนจะชะล้างหน้าดิน ทำให้เห็นดอกเห็ดเผาะได้ง่าย ชาวบ้านจึงได้พากันเข้าป่าเพื่อหาเห็ดถอบ หรือเห็ดเผาะมาจำหน่ายเพื่อหารายได้ โดยพบว่าในปีนี้ได้มีพ่อค้าแม่ค้า เริ่มนำเห็ดถอบมาวางจำหน่ายอย่างแพร่หลายทั่วไปตามตลาด ซึ่งราคาจำหน่ายจะอยู่ที่ลิตรละประมาณ 150-300 บาท ตามขนาดและความสด ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ต่างก็ให้ความสนใจซื้อไปทำอาหารทั้งต้ม, ผัด หรือแกง เพื่อรับประทาน เนื่องจากเป็นของหายากและรสชาดอร่อยมาก

 

นางจันทร์ เป็งเรือง อายุ 57 ปี หนึ่งในแม่ค้าที่รับชื่อจากชาวบ้านและนำมาขายต่อเปิดเผยว่า ในช่วงนี้เห็ดถอบเป็นที่ต้องการของตลาดมาก เนื่องจากเป็นช่วงต้นฤดูของเห็ดชนิดนี้ที่ออกมาตามธรรมชาติ และเห็ดชนิดนี้ทีไม่สามารถเพาะขยายพันธุ์ได้ และออกเพียงปีละครั้งเท่านั้น ประกอบกับเห็ดถอบที่ออกมาช่วงนี้ยังไม่แก่มาก เป็นที่นิยมนำไปปรุงอาหารรับประทาน

 

จึงส่งผลทำให้ราคาค่อนข้างสูง และพบว่าผู้บริโภคให้ความสนใจซื้อเห็ดถอบไปทำอาหารน้อยลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้วอาจจะเกิดจากสาเหตุเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยดีนัก เมื่อนานวันเข้าคาดว่าจะได้รับความนิยมมากขึ้นเพราะคาดว่าหลังจากนี้ราคาเห็ดถอบน่าจะค่อยๆลดลง เนื่องจากเห็ดถอบจะออกมามากในช่วงกลางฤดูกาลและมีมากขึ้นราคาก็จะลดลงตามปริมาณเห็ดที่ออกมามาก

 

ด้านนางสาวดวงใจ คงมาลา อายุ 43 ปี หนึ่งในลูกค้าที่เลือกซื้อเห็ดถอบ ได้เปิดเผยว่า ราคาขายเห็ดถอบในปีนี้สูงขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ด้วยความชื่นชอบในรสชาติที่อร่อยและออกเพียงปีละครั้งเท่านั้น จึงต้องซื้อไปปรุงอาหารเมนูรับประทาน ซึ่งเมื่อซื้อไปแล้วจะรีบนำไปปรุงอาหารทันที เพราะหากเก็บไว้นานแล้วรสชาติเห็ดจะไม่อร่อยและไม่กรอบเหมือนตอนที่สดใหม่

 

สำหรับเห็ดถอบหรือเห็ดเผาะ เป็นเห็ดราที่อยู่ในจำพวกเชื้อราเอ็คโตไมโคไรซา มักออกดอกในช่วงต้นฤดูฝน หรือประมาณเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน โดยจะขึ้นเองปีละครั้งตามธรรมชาติ ในป่าบนผืนดินที่ถูกไฟไหม้เมื่อโดนน้ำฝนที่ตกลงมาจะงอกขึ้นมา อย่างไรก็ดียังไม่มีวิธีหรือเทคโนโลยีที่สามารถเพาะเองได้ หรืออาจจะมีแต่ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร จึงไม่ค่อยเห็นมีการเพาะเห็ดเผาะกันเป็นเรื่องเป็นราว และที่ผ่านมาหลายคนมองว่าเห็บถอบนี้ก็เป็นสาเหตุหนึ่งจากการเผาป่า จนกลายเป็นปัญหาหมอกควันพิษเข้าปกคลุมหลายจังหวัดภาคเหนือตอนบนรวมทั้งจังหวัดเชียงใหม่ด้วย