ข่าวสังคม » สหรัฐอเมริกา ฉลองครบรอบ 243 ปี แห่งการประกาศอิสรภาพ และเฉลิมฉลองมิตรภาพระหว่างสหรัฐอเมริกากับไทย

สหรัฐอเมริกา ฉลองครบรอบ 243 ปี แห่งการประกาศอิสรภาพ และเฉลิมฉลองมิตรภาพระหว่างสหรัฐอเมริกากับไทย

12 มิถุนายน 2019
1133   0

Social Share

 

สหรัฐอเมริกา ฉลองครบรอบ 243 ปี แห่งการประกาศอิสรภาพ และเฉลิมฉลองมิตรภาพอันแน่นแฟ้นระหว่างสหรัฐอเมริกากับไทย

ที่ @Nimman Convention Center อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นางเจนนิเฟอร์ ฮาร์ไฮ กงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกาประจำจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย อุปทูต ปีเตอร์ เอ็ม. เฮย์มอนด์ รักษาการเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้จัดงานฉลองครบรอบ 243 ปี แห่งการประกาศอิสรภาพของสหรัฐอเมริกา โดยมีนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.ท.มนตรี สัมบุณณานนท์ ผบช.ภ.5 พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

อุปทูต ปีเตอร์ เอ็ม. เฮย์มอนด์ รักษาการเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กล่าวว่า การฉลองครบรอบ 243 ปี แห่งการประกาศอิสรภาพของสหรัฐอเมริกาในครั้งนี้ ยังเป็นการเฉลิมฉลองมิตรภาพอันแน่นแฟ้นระหว่างสหรัฐอเมริกากับไทยอีกด้วย

ผมทำหน้าที่ผู้แทนสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยมาเกือบ 3 ปี และรู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทำหน้าที่รักษาการเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เพื่อดูแลการดำเนินงานต่างๆ ของรัฐบาลสหรัฐฯ ในประเทศไทย ผมคงไม่อาจบรรลุภารกิจดังกล่าวได้หากปราศจากท่านกงสุลใหญ่ นางเจนนิเฟอร์ ฮาร์ไฮ ซึ่งเป็นผู้นำความร่วมมือต่างๆ ระหว่างสถานกงสุลสหรัฐฯ กับประชาชนทางภาคเหนือของไทย

ทั้งนางเจนนิเฟอร์ ฮาร์ไฮ และผมกำลังจะครบวาระ 3 ปี แห่งการปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทย เราจึงขอถือโอกาสนี้ย้อนรำลึกถึงประสบการณ์อันทรงคุณค่าตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เราได้กลายเป็นที่รักของผู้คนในประเทศอันงดงามนี้ “ผมและภรรยา ได้มาภาคเหนือของไทย ที่จังหวัดเชียงใหม่ และในการทำงานครั้งนี้ เราทั้งสองได้เห็นประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญเกิดขึ้นมากมาย ปีที่แล้ว เราได้เฉลิมฉลองของขวัญแห่งมิตรภาพด้วยการย้อนรำลึกถึงสัมพันธภาพอันยาวนาน 200 ปีระหว่างไทยและสหรัฐฯ

ในเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ ในประเทศไทย กราบบังคมทูลพระมหากรุณา แสดงความยินดีแด่พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณฯ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคล พระราชพิธีบรมราชาภิเษก และเนื่องในโอกาสพระราชพิธีราชาภิเษกสมรสกับสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี

ในเดือนมีนาคม พลเมืองไทยหลายล้านคนเข้าร่วมใช้สิทธิออกเสียงเลือกตั้ง ซึ่งต่างรอคอยเวลานี้มายาวนาน เพื่อแสดงถึงพลังสนับสนุนอันเข้มแข็งของคนไทยต่อการจัดตั้งรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ผมทราบว่า ยังคงมีข้อเรียกร้องเกี่ยวกับกระบวนการเลือกตั้ง ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ ผมหวังว่าข้อร้องเรียนเหล่านี้จะได้รับการพิจารณาด้วยความโปร่งใส และช่วยให้ประชาชนชาวไทยมีความใกล้ชิดกันมากขึ้น เพราะเราต้องการภาคีหุ้นส่วนที่เข้มแข็งในประเทศไทย

สหรัฐอเมริกา ยินดีที่จะได้ทำงานร่วมกับรัฐบาลไทยที่มาจากการเลือกตั้งใหม่นี้ เพื่อส่งเสริมค่านิยมที่จะช่วยหลอมรวมประเทศของเราทั้งสองให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ค่านิยมนั้นรวมถึงความเป็นประชาธิปไตย ความมั่นคง และความเจริญรุ่งเรืองของเราทั้งผอง ด้วยความร่วมมือของประเทศทั้งสอง โลกของเราจึงปลอดภัยยิ่งกว่าเดิม

เมื่อเดือนมีนาคม ผมได้มีโอกาสเดินทางไปสามเหลี่ยมทองคำเพื่อสังเกตการณ์การทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานปราบปรามยาเสพติดของสหรัฐฯ และไทยเพื่อหยุดยั้งการค้ายาเสพติดในประเทศไทย ความร่วมมือนี้ เป็นเพียงตัวอย่างเดียวของความร่วมแรงร่วมใจกันของสหรัฐฯ และไทยเพื่อบรรลุเป้าหมายที่มีร่วมกัน เช่น ความมั่นคงระดับภูมิภาค การค้าและการลงทุน การสาธารณสุข การสู้กับอาชญากรรมข้ามชาติ ตลอดจนการช่วยเหลือผู้ลี้ภัยและผู้ผลัดถิ่น

ในปีนี้ ทราบว่าประเทศไทยได้ทำหน้าที่เป็นประธานอาเซียน ทางสหรัฐฯ ก็ขอแสดงความยินดีกับประเทศไทยสำหรับบทบาทผู้นำภูมิภาคในครั้งนี้ ซึ่งประเทศไทยอยู่ใจกลางภูมิภาคอาเซียน อีกทั้งมีความสำคัญในฐานะศูนย์กลางของภูมิภาคอย่างแท้จริง สหรัฐฯ จะยังคงเป็นพันธมิตรที่เข้มแข็ง เชื่อถือได้ และมุ่งมั่นจริงจังต่ออาเซียนต่อไป ทางสหรัฐฯ ตั้งใจที่จะสนับสนุนบทบาทไทยในฐานะผู้นำเพื่อพัฒนาความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคอาเชียตะวันออกเฉียงใต้ อาเซียน และอินโด-แปซิฟิกให้ยั่งยืนสืบไป

การเป็นหุ้นส่วนกับมิตรประเทศถือเป็นหัวใจสำคัญของการแสวงหาความร่วมมือกับเอเชียอย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น ยุทธศาสต์อินโด-แปซิฟิก แสดงถึงความตั้งใจของสหรัฐฯ ในการสนับสนุนเอเชียและประเทศพันธมิตรอย่างไทย เพื่อคงไว้ซึ่งภูมิภาคที่ทุกประเทศมีอำนาจอธิปไตย มีความมั่นคง และประสบผลสำเร็จ

นางเจนนิเฟอร์ ฮาร์ไฮ กงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกาประจำจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า วันนี้ต้องขอขอบคุณเป็นพิเศษกับคณะนักร้องประสานเสียง Whim n’ Rhythm ของมหาวิทยาลัย Yale ที่มาร่วมแสดงความสามารถอันยอดเยี่ยม และขอขอบคุณน้อง Evelyn Phet-thong เยาวชนผู้มากด้วยความสามารถ ซึ่งได้มาขับร้องเพลงชาติของไทยและของสหรัฐฯ ในฐานะที่เป็นลูกครึ่งไทย-อเมริกัน Evelyn จึงถือเป็นตัวแทนแห่งคำมั่นสัญญาอันยิ่งใหญ่ของอนาคตระหว่างประเทศทั้งสองของเรา

นอกจากนี้ก็ขอขอบคุณอุปทูตรักษาการเอกอัครราชทูตฯ ปีเตอร์ เอ็ม. เฮย์มอนด์ และอาจารย์ดุษฎี เฮย์มอนด์ ที่มาร่วมงาน และรู้สึกดีใจที่ได้ทำงานภายใต้การนำของท่าน ซึ่งสิ่งที่ท่านชอบในการปฏิบัติหน้าที่รักษาการเอกอัครราชทูตก็คือ การได้มีโอกาสมาเยี่ยมเยือนภาคเหนือบ่อยมากขึ้น

ในค่ำคืนนี้ เรามาร่วมฉลอง ความหลากหลายของสหรัฐฯ เราโชคดีที่มีความหลากหลายในหลายๆ ด้าน ทั้งความหลากหลายทางวัฒนธรรม ทางชาติพันธุ์ ทางภาษา และทางศาสนา ซึ่งความหลากหลายของอเมริกานี้ ทำให้นึกถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมล้านนา ซึ่งดิฉันโชคดีเหลือเกินที่มีโอกาสได้สัมผัสจากประสบการณ์ในช่วงสามปีที่ผ่านมา ความรักและชื่นชมประเทศไทยของดิฉัน เริ่มต้นขึ้นเมื่อ 26 ปีก่อน ตอนที่ดิฉันมาเรียนที่นี่ในฐานะนักเรียนแลกเปลี่ยน ตลอดสามปีที่ทำหน้าที่กงสุลใหญ่ ดิฉันได้เรียนรู้เป็นอย่างมากเกี่ยวกับความสำคัญของประวัติศาสตร์

ตำแหน่งกงสุลใหญ่สหรัฐฯ ในจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับเกียรติให้มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมมิตรภาพระหว่างชาวอเมริกันและชาวล้านนา นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2493 หรือ ค.ศ.1950 ช่วงเวลาที่ทำงานที่นี่ ถือเป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ที่สำคัญ

ดิฉันรู้สึกเศร้าเสียใจกับชาวไทยต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ซึ่งทรงครองราชย์มากว่า 70 ปี ซึ่งตรงกับช่วงเวลาของรัฐบาลสหรัฐฯ ถึง 12 สมัย ในขณะเดียวกันก็รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาอยู่ที่นี่ในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในหลวงรัชกาลที่ 10

เมื่อปีที่แล้ว สหรัฐฯ รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในปฏิบัติการที่เหมือนปาฏิหาริย์ในการช่วยชีวิตทีม “หมูป่า” ภายใต้การนำของประเทศไทย

ในช่วงการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ของทั้งไทยและสหรัฐฯ ดิฉันอยู่ที่เชียงใหม่ ประเทศทั้งสองของเราที่น่าภาคภูมิใจ มีเสรีภาพและอิสรภาพ ต่างก็ต้องการรัฐบาลที่เป็นไปตามความประสงค์ของประชาชน

ดิฉันจำได้ถึงการเดินทางที่น่าทึ่งไปยังหลายๆ จังหวัดในพื้นที่ความรับผิดชอบของสถานกงสุลของเรา โดยเฉพาะครั้งที่ล่องเรือไปตามแม่น้ำสาละวินเพื่อไปยังหมู่บ้านสบเมย ก็ได้เรียนรู้เกี่ยวกับผ้าแบบดั้งเดิมของจังหวัดลำพูน ซึ่งสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ทรงสวมใส่ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก นอกจากนี้ ยังได้เห็นสมบัติอันล้ำค่าทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย และได้พบปะกับศิลปินในจังหวัดน่านและแพร่

สำหรับดิฉันและครอบครัว ช่วงเวลาที่ได้ไปร่วมขบวนประเพณีลอยกระทงที่ยิ่งใหญ่ และการฉลองวันสงกรานต์ในทุกๆ ปี ตลอดเวลา 3 ปีที่อยู่ที่นี่จะฝังแน่นอยู่ในความทรงจำของพวกเราตลอดไป