ข่าวเด่น » นศ.ราชภัฏ พร้อมชาวเชียงใหม่ ร่วมทำผางประตี๊ดล้านนา ถวายพุทธบูชากว่า 1 แสนชิ้น จุดรอบเมืองเชียงใหม่

นศ.ราชภัฏ พร้อมชาวเชียงใหม่ ร่วมทำผางประตี๊ดล้านนา ถวายพุทธบูชากว่า 1 แสนชิ้น จุดรอบเมืองเชียงใหม่

6 พฤศจิกายน 2019
453   0

Social Share

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 6 พ.ย. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่พิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีประชาชนและนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ได้ร่วมกันทำผางประตี๊ดล้านนา เพื่อเตรียมจุดรอบเมืองเชียงใหม่ ถวายเป็นพุทธบูชา ในวันที่ 9 พ.ย. 62 เนื่องในเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่

นางเสาวคนธ์ ศรีบุญเรือง ผู้ประสานงานเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในวันนี้ทางเครือข่ายฯ ได้รับความมือจากอาจารย์และนักศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ที่มาร่วมทำผางประตี๊ด ที่จะใช้จุดรอบเมืองเชียงใหม่ ในช่วงเย็นตั้งแต่เวลา 18.00 น.ของวันที่ 9 พ.ย. 62 เป็นต้นไป ซึ่งการจุดผางประตี๊ด เป็นการจุดเพื่อถวายพุทธบูชา และอนุรักษ์วัฒนธรรมล้านนาไม่ให้สูญหายไป

สำหรับผางประตี๊ดที่เตรียมในปีนี้ มากกว่า 100,000 ชิ้น ทั้งขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ ที่มาจากการทำของคนในชุมชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนที่ต้องการนำผางประตี๊ดมาร่วมกิจกรรม นอกเหนือจากการอนุรักษ์วัฒนธรรมแล้ว วัตถุประสงค์อีกอย่างคือ ไม่อยากให้มีการปล่อยโคมลอย โคมควัน เมื่อปล่อยไปแล้วก็ควบคุมไม่ได้ อาจเกิดปัญหาด้านอัคคีภัย แล้วในอดีตก็จะปล่อยวันเดียว ปล่อยกันที่วัดแต่ปัจจุบันใครอยากปล่อยที่ไหนก็ปล่อย แต่การจุดผางประตี๊ดไม่ได้รบกวนใครไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน แล้วยังเป็นวัฒนธรรมที่ดีงามอีกด้วย