ท่องเที่ยว » ปางช้างแม่สาทำพิธี”ขึ้นศาลประกำ” เสี่ยงทายด้วยมีดหมอต่อไปนี้มีแต่ความเจริญรุ่งเรือง

ปางช้างแม่สาทำพิธี”ขึ้นศาลประกำ” เสี่ยงทายด้วยมีดหมอต่อไปนี้มีแต่ความเจริญรุ่งเรือง

6 พฤศจิกายน 2019
1128   0

Social Share

ปางช้างแม่สาทำพิธี”ขึ้นศาลประกำ” เสี่ยงทายด้วยมีดหมอต่อไปนี้มีแต่ความเจริญรุ่งเรือง

ช่วงเช้าวันนี้( 6 พ.ย.62 ) ที่ปางช้างแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ นางสาวอัญชลี กัลมาพิจิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ปางช้างแม่สา ได้นำหมอช้าง รวมถึงสัตวแพทย์ ของปางช้าง รวมถึงพนักงาน ควาญช้าง เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายกว่า 200 คนร่วมพิธี”ขึ้นศาลปะกำ” ซึ่งเป็นสถานที่เก็บรักษาหนังปะกำและอุปกรณ์ในการคล้องช้าง เพื่อคอยปกป้องภัยพิบัติ และอำนวยโชค เป็นสิริมงคล ให้แก่ปางช้าง และเจ้าหน้าที่ทุกคน ตามความเชื่อแต่โบราณของกลุ่มคนเลี้ยงช้าง

โดยในพิธีมีนายสมหวัง จิตมา หมอช้าง ชื่อดังจากจังหวัดชัยภูมิ นำทีมหมอช้างมาประกอบพิธีตามศาสนา ก่อนจะอัญเชิญหนังปะกำ มาเก็บรักษาไว้ที่ศาล ที่สร้างขึ้นมาใหม่ภายในปางช้างแห่งนี้ นอกจากนี้ยังมีการเสี่ยงทายด้วยมีดหมอ ก็พบว่าจากนี้ปางช้างแม่สา จะเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้ายิ่งขึ้นไป

จากนั้นได้มีการเปิดแถลงข่าวการ”จัดการอาหารช้างเลี้ยง เพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพช้างอย่างเร่งด่วน” โดยเฉพาะปัญหาในระบบทางเดินอาหารช้างของปางช้างแม่สา ด้วยการให้อาหารเสริมโปรไบโอติก ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้เกิดสมดุลย์ของจุลินทรีย์ในลำไส้ของช้าง รวมถึงการจัดโครงการอาหารเสริมสุขภาพช้างชนิดอื่นๆ ตามโภชนาการ ทั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อลดการเจ็บป่วยและลดการสูญเสียชีวิตของช้าง

โดยนางสาวอัญชลี กัลมาพิจิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ปางช้างแม่สา เปิดเผยว่าเนื่องจากที่ผ่านมาในรอบ 2 ปีช้างในปางช้างล้ม เสียชีวิตกว่า 13 เชือกตอนนี้ปางช้างเราจึงเหลือช้างเพียง 77 เชือก โดยช้างที่ล้มเกิดจากปัญหาสุขภาพด้านอาหาร วันนี้เราจึงระดมทีมสัตว์แพทย์และเจ้าหน้าที่ ปรับปรุงระบบอาหารใหม่ทั้งหมดของปางช้าง เพื่อสุขภาพช้าง โดยนอกจากจะให้อาหารที่ช้างกินตามธรรมชาติ เช่นหญ้า ผลไม้ และอื่นๆยังเสริมด้วยอาหารเสริมที่ทีมวิจัยของสัตวแพทย์แนะนำ เพื่อปรับปรุงสุขภาพของช้าง ไม่ให้เกิดปัญหาช้างเจ็บป่วยขึ้นมาอีก