ข่าวเด่น » จังหวัดเชียงใหม่ บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมประชาชนจิตอาสาเร่งจัดเก็บขยะจากกระทงหลังเสร็จสิ้นประเพณียี่เป็ง

จังหวัดเชียงใหม่ บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมประชาชนจิตอาสาเร่งจัดเก็บขยะจากกระทงหลังเสร็จสิ้นประเพณียี่เป็ง

14 พฤศจิกายน 2019
496   0

Social Share

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 14 พฤศจิกายน 2562 ที่บริเวณประตูระบายน้ำป่าแดด ตำบลป่าแดด อำเภอเมืองเชียงใหม่ ได้มีการจัดกิจกรรม จิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจ โดยมีนายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางมาเป็นประธานในการเปิดพิธี ในการนำโดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ตัวแทนหน่วยงานเกี่ยวของ นักเรียน เยาวชน กลุ่มจิดอาสาทำความดี และประชาชนในพื้นที่ จำนวนกว่า 100 คน ช่วยกันในการจัดเก็บกระทงทั้งหมดไปคัดแยก ก่อนนำไปทำปุ๋ยและบางส่วนที่ใช้ไม่ได้ก็นำไปทำลาย เป็นการช่วยรักษาระดับน้ำและความสมดุลย์ระบบนิเวศ

สำหรับบรรยากาศในปีนี้พบว่ามีประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เข้ามาร่วมงานประเพณีกันอย่างเนืองแน่น แต่เมื่อมาดูในส่วนของกระทงที่ถูกลอยลงสู่ลำน้ำปิงแล้วพบว่าในปีนี้มีปริมาณลดลงน้อยลง ทั้งนี้จากสถิติ 3 ปีย้อนหลัง ปี 2559 จำนวน 300 ตัน ปี 2560 จำนวน 120 ตัน และปี 2561 จำนวน 70 ตัน แต่มาในปีนี้มีไม่ถึง 40 ตัน

ซึ่งถือว่าในปีนี้ จำนวนกระทงลดลงไปเป็นอย่างมาก ส่วนหนึ่งมาจากการที่ประชาชนให้ความร่วมมือในการลดจำนวนกระทงโดยการรณรงค์ในเรื่องของ 1 ครอบครัว 1 กระทง อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ทางชลประทานเชียงใหม่ ได้นำเครื่องจักรมาทำการจัดเก็บกระทงออกไป ไม่ให้มีตกค้าง พร้อมจัดเรือออกตรวจสอบ ตลอดลำน้ำปิงตั้งแต่เหนือลงมาจนถึงประตูระบาย เพื่อจัดเก็บกระทงตกค้าง เพื่อไม่ให้เกิดเน่าเสียในลำน้ำ ซึ่งคาคว่าจะใช้เวลากำจัดเศษซากกระทงและขยะมูลฝอยอื่นๆ ให้แล้วเสร็จประมาณ 2 วัน