ข่าวเด่น » เสียงชาวเชียงใหม่ส่วนใหญ่ว่าไง? กลุ่มพ่อค้าแม่ค้า จะยึดข่วงประตูท่าแพ แลนด์มาร์คเชียงใหม่ใหม่เปิดเป็นตลาดนัดขายของวันอาทิตย์

เสียงชาวเชียงใหม่ส่วนใหญ่ว่าไง? กลุ่มพ่อค้าแม่ค้า จะยึดข่วงประตูท่าแพ แลนด์มาร์คเชียงใหม่ใหม่เปิดเป็นตลาดนัดขายของวันอาทิตย์

22 พฤศจิกายน 2019
1490   0

Social Share

เสียงชาวเชียงใหม่ส่วนใหญ่ว่าไง? กลุ่มพ่อค้าแม่ค้า จะยึดข่วงประตูท่าแพ แลนด์มาร์คเชียงใหม่ใหม่เปิดเป็นตลาดนัดขายของวันอาทิตย์

จากกรณีกลุ่มผู้ประกอบการ พ่อค้า แม่ค้า บางกลุ่มเรียกร้องขอให้ทางจังหวัดเชียงใหม่ เปิดพื้นที่บนลานท่าแพ เพื่อให้ได้ขายของ โดยขยายเพิ่มเติมออกมาจากถนนคนเดินวันอาทิตย์ มาอยู่บนลานท่าแพด้วย แต่ด้วยกระแสของชาวเชียงใหม่อีกฝ่ายหนึ่งได้ออกมาต่อต้าน เพราะถือว่าเป็นแลนด์มาร์คของเมืองเชียงใหม่ และเป็นข่วงจัดกิจกรรมทางประเพณี วัฒนธรรม ไม่ควรนำมาขายของ

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ จึงเรียกประชุมผู้ประกอบอาชีพค้าขาย ที่ต้องการขายสินค้าบริเวณลานข่วงประตูท่าแพ และซอยข้างร้านแม็คโดนัลล์ ไนท์บาซาร์ เพื่อพิจารณาการใช้พื้นที่ โดยมอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดเชียยงใหม่ และเทศบาลนครเชียงใหม่ ทำการศึกษาและสำรวจความคิดเห็นประชาชน เพื่อให้ได้เหตุและผลอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมทั้งเน้นย้ำให้ยึดเสียงส่วนใหญ่เป็นสำคัญ ก่อนจะนำข้อสรุปที่ได้จากการสำรวจความคิดเห็น มาประเมินผลต่อไป

ด้าน นายเทอดศักดิ์ เย็นจุระ ผู้อำนวยการกลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปี 2557 ก็เคยมีพ่อค้าแม่ค้าไปขายของบนลานข่วงประตูท่าแพมาแล้ว จนกลายเป็นสลัม ที่ไม่เป็นลานกิจกรรม ไม่เป็นแลนด์มาร์คของเมืองเชียงใหม่ มีการขายสินค้าที่ไม่สอดคล้องกับวัฒนธรรม ประเพณีมากมาย ก็ได้พยายามนำกลับคืนมาแต่ก็ยาก สุดท้ายก็มีคำสั่ง คสช. เข้ามาดำเนินการจนสำเร็จ นำลานท่าแพกลับคืนมาได้ และทางสำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ ก็ได้รับมอบหมายจากจังหวัดเชียงใหม่ ให้ดูแลพื้นที่ และสงวนไว้เพื่อการศึกษา ศาสนา ศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี จิตอาสาและงานราชพิธี

การจะอนุญาตให้พ่อค้า แม่ค้ามาขายสินค้าทุกสัปดาห์ โดยจะวางขายในวันอาทิตย์ เพื่อขยายพื้นที่ต่อจากถนนคนเดินที่มีอยู่ ให้มาอยู่บนลานท่าแพด้วย ซึ่งทางสำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ คงไม่สามารถอนุญาตได้ แต่หากจะทำก็อยากให้เป็นเฉพาะงานอีเว้นท์ของช่วงเทศกาล ตั้งเช้าและเย็นเก็บเพียง 1 วัน นานๆ ครั้งได้ และสินค้า รวมถึงการแต่งกายของพ่อค้า แม่ค้า ก็ต้องแต่งกายชุดพื้นเมือง ชุดชนเผ่า สินค้าก็ต้องเป็นของพื้นเมือง หรือของชนเผ่า ที่เป็นประเพณี วัฒนธรรม เป็นอาหารแบบพื้นเมือง ไม่ใช่นำสินค้า เช่น ถุงเท้า อุปกรณ์ไฟฟ้า อาหารแบบสตรีทฟู้ท เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมแอลกอฮอล์ หรืออื่นๆ ที่ไม่ใช่สินค้า หรืออาหารทางวัฒนธรรมมาขาย ซึ่งหากเป็นสินค้าเหล่านี้ไม่อนุญาตให้ขายได้แน่นอน แต่ถ้าเป็นสินค้าทางวัฒนธรรม อาหารพื้นบ้านล้านนา มีเอกลักษณ์ของความเป็นไทย ก็พอจะอนุญาตได้ และไม่ขัดกับข้อกฎหมาย

สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ ก็มีข้อกฎหมายที่กำหนดชัดเจนอยู่ว่าต้องปฏิบัติอย่างไร หากปล่อยให้ค้าขายตามใจชอบ ก็จะเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็เห็นใจชาวบ้านที่ต้องการพื้นที่ค้าขาย ต้องการมีรายได้ แต่การค้าขายนั้นก็ อยากให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ที่เป็นหน่วยงานของรัฐที่ต้องทำตามกฎระเบียบข้อกฎหมายด้วย

ความเป็นเมืองเชียงใหม่ แลนด์มาร์คกลางเมือง เป็นลานกิจกรรมที่สำคัญที่จัดงานให้คนเชียงใหม่ ส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ ทุกคนมีหน้าที่ต้องช่วยกันดูแล และประตูท่าแพแห่งนี้ยังเป็นประตูเดียว จาก 1 ใน 5 ประตู ที่ยังคงมีบานประตูเปิด-ปิด ได้ และยังมีสิ่งที่บางคนยังไม่ทราบว่า ประตูท่าแพนั้น เมื่อพระอาทิตย์ในตอนเช้าขึ้นจากทางฝั่งสะพานนวรัฐ แสงพระอาทิตย์จะลอดผ่านทางประตูท่าแพไปยังวัดพระสิงห์ พอดี หากทำอะไรไม่ดีไปก็จะเหมือนกับทำให้เชียงใหม่เสื่อมเสีย เพราะเป็นประตูชัยเปิดรับแสงวันใหม่ของเมืองเชียงใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าในขณะนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่ กำลังตัดสินใจว่าจะอนุญาติให้กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าขึ้นมาวางแผงขายของบนลานข่วงประตูท่าแพในวันอาทิตย์หรือไม่ เนื่องจากมีกระแสต่อต้านจากชาวเชียงใหม่ ว่าไม่ควรอนุญาติลำพังถนนคนเดินวันอาทิตย์ก็เพียงพออยู่แล้ว ข่วงประตูท่าแพเป็นแลนด์มาร์ค ของจังหวัดเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวมาที่นี่ก็เพื่อเดินเล่นและถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ควรปล่อยให้เป็นลานโล่งกว้างไว้อวดสายตานักท่องเที่ยวเมือนกับแลนด์มาร์อื่นทั่วโลก การให้พ่ค้าแม่ค้ามาขายเป็นภาพที่ไม่สวยงามและอาจจะมีเรื่องผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย จึงมีเสียงคัดค้านโครงการดังกล่าวอย่างกว้างขวางในจังหวัดเชียงใหม่ขณะนี้

ขณะเดียวกันก็มีเสียงสนับสนุนเช่นกัน เพราะเห็นว่าการเปิดลานท่าแพให้กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าขายของได้เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวสร้างรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่ได้