ข่าวเด่น » คณะแพทยศาสตร์ มช. ระดมทุนปรับปรุงอาคารผู้ป่วยสุจิณโณ ปัจจุบันทรุดโทรม คาดว่าจะใช้เวลา 3 ปี ปรับปรุงเสร็จ

คณะแพทยศาสตร์ มช. ระดมทุนปรับปรุงอาคารผู้ป่วยสุจิณโณ ปัจจุบันทรุดโทรม คาดว่าจะใช้เวลา 3 ปี ปรับปรุงเสร็จ

23 พฤศจิกายน 2019
1027   0

Social Share

คณะแพทยศาสตร์ มช. ระดมทุนปรับปรุงอาคารผู้ป่วยสุจิณโณ ปัจจุบันทรุดโทรม คาดว่าจะใช้เวลา 3 ปี ปรับปรุงเสร็จ

ที่ห้องประชุมชั้น 15 อาคารสุจิณฺโณ ภายในโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ศ.คลินิก นพ.นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมด้วย ศ.เกียรติคุณ นพ.เกษม วัฒนชัย นายกสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และที่ปรึกษาคณะกรรมการกำหนดกลยุทธ์การหาทุน เพื่อพัฒนาคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, รศ.ดร.นายแพทย์ เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมศิษย์เก่าแพทย์เชียงใหม่ ศ.นพ.บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ และรองประธานคณะกรรมการการกำหนดกลยุทธ์การหาทุน, นายสมชัย สมัยสุต นายกสมาคมนักศึกษาเก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กรุงเทพมหานคร และรองประธานคณะอนุกรรมการกำหนดกลยุทธ์การหาทุน ได้ร่วมกันแถลงข่าว “โครงการปรับปรุงอาคารผู้ป่วย “สุจิณฺโณ” โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่”คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

โดยทางคณะแพทยศาสตร์ มช. เร่งระดมทุนปรับปรุงอาคารผู้ป่วยสุจิณโณ ในครั้งนี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลรักษาผู้ป่วยด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย และเพิ่มความสะดวกสบาย ความปลอดภัยให้กับผู้รับบริการตลอดจนสามารถรองรับผู้ป่วยที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกปี ในการแถลงข่าวครั้งนี้ รศ.ดร.นายแพทย์ เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมศิษย์เก่าแพทย์เชียงใหม่ ได้มอบเงินบริจาค 20 ล้านบาทเพื่อปรับปรุงอาคาณสุจิณฺโณ ด้วย

ศ.นพ.บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มช. กล่าวว่า “โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นโรงเรียนแพทย์แห่งที่ 3 ของประเทศไทย ได้ก่อตั้งครั้งแรกในปี พ.ศ. 2502 และเป็นโรงเรียนแพทย์ในส่วนภูมิภาคแห่งแรก ได้สนองความต้องการของสังคม

โดยผลิตบัณฑิตแพทย์และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆ มาแล้วกว่า 7,000 คน ให้บริการตรวจรักษาประชาชนทั่วไป ซึ่งผู้ป่วยส่วนมากมาจาก 17 จังหวัดภาคเหนือ ด้วยระยะเวลาการใช้งานอย่างยาวนาน อาคารผู้ป่วย “สุจิณฺโณ” เป็นหนึ่งในอาคารที่รองรับการรักษาพยาบาลผู้ป่วยมากว่า 40 ปี มีผู้ป่วยมาใช้บริการกว่า 1,000,000 คนต่อปี ซึ่งเป็นอาคารสูง 15 ชั้น ใช้เป็นสถานที่ให้บริการทางการแพทย์แก่ประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งอาคารหลังนี้คณะศิษยานุศิษย์หลวงปู่แหวน “สุจิณฺโณ” ร่วมกับประชาชนทั่วประเทศได้ร่วมกันบริจาคเงินเพื่อก่อสร้างให้เป็นอนุสรณ์สถานในมงคลสมัยที่หลวงปู่แหวน “สุจิณฺโณ” มีอายุครบ 90 ปี ในปี พ.ศ. 2521 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นที่องค์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม
เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดอาคารผู้ป่วย “สุจิณฺโณ” โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2528 โครงสร้างภายในอาคารรวมถึงอุปกรณ์การแพทย์ต่าง ๆ มีสภาพทรุดโทรมตามกาลเวลา

จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับการปรับปรุงทั้งอาคาร อาทิ ห้องพักผู้ป่วยสามัญ ห้องละ 6 เตียง จำนวน 108 ห้อง ห้องพักผู้ป่วยพิเศษ จำนวน 81 ห้อง ห้องผ่าตัด จำนวน 20 ห้อง ห้องฉุกเฉิน (Emergency Room) ให้เป็นศูนย์ผู้ป่วย (Complete Emergency Center) เพื่อเพิ่มศักยภาพการดูแลผู้ป่วยฉุกเฉิน ผู้ป่วยฉุกเฉินโรคสมองและโรคหลอดเลือดหัวใจแบบ One Stop Service และห้องอื่นๆ ที่มีความจำเป็นในการบริการตรวจรักษาผู้ป่วย

รวมถึงระบบสนับสนุนทางการแพทย์ ระบบสาธารณูปโภค และห้องประชุม ห้องปฏิบัติการ ตลอดจนจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์ที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อสนับสนุนกระบวนการดูแลรักษาผู้ป่วยให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อให้การปรับปรุงอาคารดังกล่าวบรรลุวัตถุประสงค์สามารถรองรับผู้ป่วยที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยคาดว่าจะต้องใช้งบประมาณในการปรับปรุงทั้งสิ้นกว่า 1,000 ล้านบาท และใช้ระยะเวลาในการดำเนินการประมาณ 3 ปี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงได้จัดทำโครงการเพื่อดำเนินการปรับปรุงอาคารผู้ป่วยดังกล่าวให้มีมาตรฐานเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองและประชาชน

นอกจากนี้ทางคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ประสานความร่วมมือ กับกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช.) ดำเนินการ ระบบ USSD ผ่านเครือข่ายโทรศัพท์ในระบบ AIS , DTAC , True , My by Cat และ TOT เพื่อการรับบริจาคของคณะแพทยศาสตร์ มช. โดยนำเงินรายได้สมทบทุนปรับปรุงอาคารผู้ป่วยสุจิณโณ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ซึ่งวันนี้ 22 พฤศจิกายน 2562 เป็นวันแรกที่เปิดรับบริจาคผ่านเครือข่ายโทรศัพท์ดังกล่าว

ผู้มีจิตศรัทธาที่มีความประสงค์จะบริจาคผ่านเครือข่ายโทรศัพท์ กดรหัส *948*0060*100# โทรออก (บริจาคครั้งละ 100 บาท) หรือโอนเงินผ่านธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สาขาคณะแพทยศาสตร์เชียงใหม่ ชื่อบัญชี โครงการปรับปรุงอาคารผู้ป่วย “สุจิณฺโณ” โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เลขที่บัญชี 468-0-85999-6 (ใบเสร็จสามารถลดหย่อนภาษีได้) สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่มูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก โทร. 053-938400 และ 053-935672 งานประชาสัมพันธ์ คณะแพทยศาสตร์ มช.