ข่าวเด่น » สาธารณสุขฯ เชียงใหม่ เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์โรคติดเชื้อจากเมืองอู่ฮั่น ควบคุมอย่างเข้มงวดป้องกันการแพร่ระบาด

สาธารณสุขฯ เชียงใหม่ เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์โรคติดเชื้อจากเมืองอู่ฮั่น ควบคุมอย่างเข้มงวดป้องกันการแพร่ระบาด

7 มกราคม 2020
627   0

Social Share

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์โรคปอดอักเสบ (อู่ฮั่น) พร้อมสั่งการให้ด่านควบคุมโรค เฝ้าระวังคัดกรองอย่างเข้มข้น และเตรียมความพร้อมสถานพยาบาลในจังหวัดเชียงใหม่

วันนี้ (7 ม.ค.63) นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายแพทย์สุเมธ องค์วรรณดี ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ เปิดเผยถึงกรณีที่มีรายงานข่าวในประเทศจีน ว่า พบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัส จำนวน 44 คน จากเมืองอู่ฮั่น ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นพบว่าทางการจีนได้ดำเนินการสอบสวนโรค และอยู่ระหว่างการตรวจหาสาเหตุ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุก่อโรค แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าไม่ใช่เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดนก อะดิโนไวรัส หรือโรคทางเดินหายใจที่พบได้ทั่วไป อาการที่สังเกตุได้ คือ มีอาการไข้ หรืออุณหภูมิกายมากกว่า 38 องศาเซลเซียส ร่วมกับไอ มีน้ำมูก และหายใจหอบเหนื่อย หรือผู้เสียชีวิตด้วยอาการทางเดินหายใจเฉียบพลัน

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้มีการเตรียมความพร้อมรับมือโรคปอดอักเสบไม่ทราบสาเหตุ โดยมีมาตรการต่างๆ ดังนี้ ด่านควบคุมโรค ในท่าอากาศยานเชียงใหม่ เมื่อพบผู้สงสัยว่าจะเป็นโรคปอดอักเสบ (อู่ฮั่น) ให้ดำเนินการตามขั้นตอนของด่านฯ และแจ้งไปยังโรงพยาบาลนครพิงค์ สายด่วน 1669 โดยโรงพยาบาลนครพิงค์จะจัดรถพยาบาลเพื่อไปรับผู้สงสัย ภายในเวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง รวมทั้งมีการแจกบัตรเฝ้าระวังโรค (Health Beware Card) ให้ผู้โดยสารที่ผ่านด่านคัดกรองโรคที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ โดยจัดพิมพ์บัตรขนาดเท่านามบัตรพิมพ์หน้า-หลัง ทั้งแบบภาษาจีน-อังกฤษ และแบบภาษาไทย-อังกฤษ นอกจากนี้ หากพบผู้สัมผัสกับกลุ่มเสี่ยงสูง ให้ส่งกักที่โรงพยาบาลสารภี โรงพยาบาลสารภีบวร และโรงพยาบาลสันป่าตอง กรณีพบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบ (อู่ฮั่น) ในโรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลเอกชน ให้ทำการแยกกักผู้ป่วยไว้ แล้วแจ้งไปยังโรงพยาบาลนครพิงค์ และ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่

นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับผู้ที่จะเดินทางจากประเทศไทยไปยังประเทศที่มีรายงานผู้ติดเชื้อปอดอักเสบ เนื่องจากองค์การอนามัยโลกยังไม่มีประกาศห้ามการเดินทางไปยังพื้นที่ดังกล่าว ดังนั้น ผู้ที่จะเดินทางสามารถเดินทางไปได้ แต่ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำ ดังนี้ หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด หรือสถานที่ที่มีมลภาวะที่เป็นพิษ ให้เพิ่มความระมัดระวังไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ ผ้าเช็ดตัว รวมถึงการรักษาร่างกายให้อบอุ่น อยู่เสมอ นอกจากนี้ ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะเด็กเล็กและผู้สูงอายุ หากมีอาการเริ่มป่วย เช่น มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ขอให้รีบไปพบแพทย์ หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที เนื่องจากมีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนปอดบวมได้

ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ 053-211048-50 ต่อ 110