ข่าวเด่น » ตำรวจภาค 5 นำสถานีตำรวจ 159 แห่ง ขับเคลื่อนนโยบาย ตามโครงการ “สถานีตำรวจปลอดบุหรี่”

ตำรวจภาค 5 นำสถานีตำรวจ 159 แห่ง ขับเคลื่อนนโยบาย ตามโครงการ “สถานีตำรวจปลอดบุหรี่”

7 มกราคม 2020
758   0

Social Share

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 7 ม.ค. 63 พล.ต.ต.วรัตม์ชัย ศรีรัตนวุฑฒิ รอง ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย นายแพทย์บุญเติม ตันสุรัตน์ กรรมการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ และที่ปรึกษา สปสช. เขต 1 เชียงใหม่ พล.ต.ต.หญิงพิมพรรณ ทรัพย์ขำ ผบก.ดร.รพ. ผู้แทนนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมพิธีมอบป้ายสถานีตำรวจเป็นเขตปลอดบุหรี่ ให้กับผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดในสังกัดจำนวน 8 แห่ง และหัวหน้าสถานีตำรวจภูธรในสังกัดตำรวจภูธรภาค 5 จำนวน 159 แห่ง ซึ่งเป็นการดำเนินการตาม”โครงการตำรวจภูธรภาค 5 ขับเคลื่อนนโยบายสถานีตำรวจปลอดบุหรี่” ที่ห้องประชุมอาคารสโมสรคุ้มแก้วขวัญดาว ตำรวจภูธรภาค 5

พล.ต.ต.วรัตม์ชัย ศรีรัตนวุฑฒิ รอง ผบช.ภ.5 กล่าวว่า จากการสำรวจข้าราชการตำรวจที่ปฏิบัติบนสถานีตำรวจที่สูบบุหรี่ในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนืออตนบน จำนวน 1,389 นาย จากจำนวนข้าราชการตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่บนสถานีตำรวจทั้งสิ้น 11,686 นาย ดังนั้น ในวันนี้ทางตำรวจภูธรภาค 5 จึงได้ประสานความร่วมมือระหว่างตำรวจภูธรภาค 5 โรงพยาบาลดารารัศมี สำนักงานสาธารษสุขจังหวัดเชียงใหม่ และมูลนิธิรณรงค์ไม่สูบบุหรี่ เพื่อผลักดันนโยบายตามโครงการ “สถานีตำรวจปลอดบุหรี่” โดยให้สถานีตำรวจภูธรภาค 5 เป็นแบบอย่างให้กับประชาชน เป็นสถานที่นำร่องเป็นเขตปลอดบุหรี่ และส่งเสริมให้ข้าราชการตำรวจเลิกสูบบุหรี่ เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงต่อตนเองและคนรอบข้าง รวมถึงประชาชนที่มาติดต่อราชการที่สถานีตำรวจ

นอกจากนี้ก็ได้ให้สถานีตำรวจทั้งหมด 159 แห่งในสังกัดตำรวจภูธรภาค 5 รวมทั้งหมด 8 จังหวัดภาคเหนือ ติดสติกเกอร์ “เขตปลอดบุหรี่” ให้เห็นอย่างชัดเจน และไม่มีการนำอุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการสูบบุหรี่ มาวางไว้ภายในสถานีตำรวจ พร้อมกับวางเป้าหมาย ให้ข้าราชการตำรวจในสังกัด ต้องเลิกสูบบุหรี่ให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 30 และจัดสถานที่บริเวณสถานีตำรวจให้เป็นสถานที่ที่คุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ โดยโครงการนี้จะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และมีติดตามผลการดำเนินการทุกระยะ เพื่อสุขภาพของข้าราชการตำรวจ