ข่าวสังคม » หลายหน่วยงานร่วมจัดกิจกรรมปั่น Inthanon Challenge อินทนนท์คนพันธุ์อึด ครั้งที่ 13 ระดมทุนมอบกรมอุทยานดูแล “ผู้พิทักษ์ป่า” เครือ รพ.รามคำแหงจัดหน่วยแพทย์ดูแล

หลายหน่วยงานร่วมจัดกิจกรรมปั่น Inthanon Challenge อินทนนท์คนพันธุ์อึด ครั้งที่ 13 ระดมทุนมอบกรมอุทยานดูแล “ผู้พิทักษ์ป่า” เครือ รพ.รามคำแหงจัดหน่วยแพทย์ดูแล

28 มกราคม 2020
606   0

Social Share

หลายหน่วยงานร่วมจัดกิจกรรมปั่น Inthanon Challenge อินทนนท์คนพันธุ์อึด ครั้งที่ 13 ระดมทุนมอบกรมอุทยานดูแล “ผู้พิทักษ์ป่า” เครือ รพ.รามคำแหงจัดหน่วยแพทย์ดูแล

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 28 ม.ค.63 ที่ห้องคอนเว็นชั่น 2 โรงแรมวินทรี ซิตี้ รีสอร์ท จังหวัดเชียงใหม่ นายธฤต ชื่นอิ่ม กรรมการบริหารโรงพยาบาลรามคำแหง ทพ.สิระ ฮั่นตระกูล ผู้บริหารโรงพยาบาลเชียงใหม่ ราม และ นพ.ดุสิต ศรีสกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลานนา จ.เชียงใหม่ นายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ได้ร่วมกันแถลงเกี่ยวกับกรณีที่ 3 โรงพยาบาลได้ผนึกกำลังให้การสนับสนุนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชในการเป็นเจ้าภาพหลักร่วมจัดกิจกรรม “ปั่น 2 น่องท่องอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์” ครั้งที่ 13 หรือกิจกรรม Inthanon Challenge อินทนนท์คนพันธุ์อึด ครั้งที่ 13

นายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เปิดเผยว่า สมาคมจักรยานเพื่อสุขภาพจอมทอง สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยตัวแทนบริษัทเอกชน ได้กำหนดจัดกิจกรรม Inthanon challege อินทนนท์ คนพันธุ์อึด ครั้งที่ 13 หรือปั่น 2 น่องท่องอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ในวันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2563 โดยกิจกรรมการปั่นจักยานนั้นแบ่งเป็น 2 ระยะทาง ระยะแรกปั่นพิชิตยอดดอยอินทนนท์ ระยะทางประมาณ 48 ก.ม. เริ่มที่ ก.ม.0 ทางหลวง 1009 ถึง ยอดดอยอินทนนท์ และระยะสองปั่นท่องเที่ยวอินทนนท์ ระยะทางประมาณ 31 ก.ม. เริ่มที่ ก.ม.0 ทางหลวง1009 ถึง ที่ทำการอุทยานดอยอินทนนท์

ซึ่งรถจักรยานทุกประเภทที่ไม่ใช้เครื่องยนต์ ปั่นร่วมกิจกรรมได้ และ สมัครร่วมกิจกรรมได้ทุกเพศ ทุกวัย โดยผู้สมัครร่วมกิจกรรมจะได้รับเสื้อจักรยาน 1 ตัวป้ายหมายเลขผู้สมัคร พร้อม chip จับเวลา อาหารเช้า อาหารกลางวัน น้ำดื่ม ตลอดเส้นทาง สำหรับผู้ร่วมกิจกรรมที่ปั่นจักรยาน ถึง จุด Finish ในแต่ละประเภท จะได้รับเหรียญผู้พิชิตอินทนนท์ พร้อมสถิติเวลาปั่นของตนเอง มีเกียรติบัตรนอกจากนี้ยังมีรางวัลเกียรติยศ สำหรับนักปั่นชาย ที่ทำสถิติเวลา น้อยที่ สุด 10 อันดับ จะได้รับถ้วย เกียรติยศ และ เสื้อจ้าวภูเขา และนักปั่นหญิง ที่ทำสถิติเวลาน้อยที่สุด 10 อันดับ จะได้รับถ้วยเกียรติยศ และ เสื้อจ้าวภูเขา

ซึ่งปีที่ผ่านมามีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเกือบ 8,000 คันค่าลงทะเบียนสมัครบุคคลสัญชาติไทยค่าสมัครทั่วไป รับเสื้อ (เบสิค) ค่าสมัคร 800 บาท พิเศษรับเสื้อ (เกรด-พรีเมียม) ค่าสมัคร 1,600 บาทชาวต่างชาติ (ไม่ใช่สัญชาติไทย)ค่าสมัครทั่วไป รับเสื้อ (เบสิค) ค่าสมัคร 1,200 บาทพิเศษรับเสื้อ (เกรด-พรีเมียม) ค่าสมัคร 2,000 บาท โดยรายได้ทั้งหมดจะนำมอบเข้ามูลนิธิผู้พิทักษ์ป่า

นายธฤต ชื่นอิ่ม กรรมการบริหารโรงพยาบาลรามคำแหง เปิดเผยว่าทางโรงพยาบาลพร้อมทีมโรงพยาบาลในเครือ พร้อมให้การสนับสนุนกรมอุทยานแห่งชาติ เพื่อให้การจัดกิจกรรมการปั่นขึ้นดอยสูงสุดของประเทศ ด้วยมาตรฐานสากลในการรับมือดูแลด้านสุขภาวะของนักปั่นที่เข้าร่วมกิจกรรมสำคัญครั้งใหญ่ประจำปีซึ่งได้รับความสนใจไม่เฉพาะชาวไทยเท่านั้น หากแต่นักปั่นที่มีชื่อเสียง มีผลงานจากต่างประเทศก็ได้ให้ความสนใจเช่นกัน เครือ รพ.รามคำแหงจึงได้ให้การสนับสนุน 2 แนวทาง

 

อย่างแรกคือทั้ง 3 โรงพยาบาล จะรับหน้าที่จัดเตรียมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่โดยมีคณะแพทย์และบุคคลากรการแพทย์พร้อมเวชภัณฑ์รวมทั้งรถพยาบาลซึ่งติดตั้งอุปกรณ์กู้ชีพฉุกเฉินที่พร้อมสำหรับรับมือดูแลสุขภาวะของบรรดานักปั่นและผู้เกี่ยวข้องในวันดังกล่าวตลอดทั้งวันรวม 2 จุด ๆ แรกจะมี รพ.รามคำแหงกับ รพ.เชียงใหม่ ราม คือที่ กม.32 บนเส้นทางสาย 1009 ซึ่งอยู่ด้านหน้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ และหน่วยแพทย์อีกจุดสำหรับ รพ.ลานนาจะตั้งอยู่ที่บริเวณยอดดอยที่เส้นชัย

โดยปฏิบัติภารกิจสำหรับกิจกรรมแต่ละปีจะมีคณะแพทย์-พยาบาลและทีมงานจาก รพ.จอมทองรวมถึงหน่วยกู้ชีพกู้ภัยในเขตอำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่เป็นหน่วยงานหลักที่จะช่วยกันดูแลให้การปฐมพยาบาลในกรณีมีการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุและยังต้องพร้อมสำหรับอุบัติเหตุและความเจ็บป่วยซึ่งอาจเกิดขึ้นกะทันหันกับนักปั่นรายใดให้ต้องเผชิญกับอันตรายเช่นโรคหัวใจที่จำต้องอาศัยศักยภาพ-ความพร้อมด้านการแพทย์เพื่อให้การช่วยเหลืออย่างทันทีทันใดในเบื้องต้นรวมทั้งระหว่างการนำส่งผู้ป่วยไปรับการรักษาอย่างเต็มรูปแบบโดยรวดเร็วเพื่อให้สามารถพ้นขีดอันตรายและปลอดภัยต่อไป

ซึ่งทางเราได้เข้าร่วมกิจกรรมนี้เมื่อ 3 ปีที่แล้วจนถึงปัจจุบันและได้ร่วมจัดหาทุนสำหรับมอบให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชนำไปดูแลบรรดาเจ้าหน้าที่-ลูกจ้างซึ่งปฏิบัติภารกิจในการพิทักษ์รักษาผืนป่าทั่วประเทศโดยต้องสละความสุขส่วนตัวและยอมเสี่ยงภัยสารพัดรูปแบบเพื่อดำรงคงไว้ซึ่งทรัพยากรธรรมชาติให้ยืนยงอยู่ต่อไป เป็นเหตุให้ทั้ง 3 รพ.เครือรามคำแหงขอแสดงน้ำใจตอบแทนด้วยการมอบเงินจำนวน 600,000 บาทเป็นเบื้องต้นพร้อมกับจัดโครงการรณรงค์หาทุนโดยเชิญชวนประชาชนทั่วไปให้มีส่วนร่วมในการสมทบอีกทางหนึ่งซึ่งไม่ว่าจะได้รับการสมทบเป็นจำนวนมากน้อยเพียงใดก็จะนำไปมอบให้กับมูลนิธิต่อไป