ท่องเที่ยว » ชี้ถึงเวลาเปิดเมือง”เวียงพิงค์” ส่งเสริมการท่องเที่ยว หลังวูบหนักรายได้หาย 4 หมื่นล้านบาท เพราะพิษโควิด19

ชี้ถึงเวลาเปิดเมือง”เวียงพิงค์” ส่งเสริมการท่องเที่ยว หลังวูบหนักรายได้หาย 4 หมื่นล้านบาท เพราะพิษโควิด19

13 มิถุนายน 2020
1694   0

Social Share

ที่ จ.เชียงใหม่ นายพรชัย จิตนวเสถียร อดีตประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชียงใหม่ พร้อมด้วยกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว ผู้ประกอบการซักรีดอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการย่านไนท์บาซาร์ ร้านสปา ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ผู้ประกอบการนวดไทย ชมรมเพื่อนไกด์เชียงใหม่ ผู้บริหารโรงแรมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ รวมกว่า 30 คน ได้ประชุมร่วมกันเพื่อเตรียมความพร้อมเปิดเมืองเชียงใหม่ ส่งเสริมการท่องเที่ยวหลังจากการปลดล็อคยกเลิกเคอร์ฟิว

นายพรชัย จิตนวเสถียร เปิดเผยว่า ในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับความบอบช้ำมาก ซึ่งก่อนหน้านี้จังหวัดเชียงใหม่ ก็บอบช้ำจากสถานการณ์หมอกควัน มาในปีนี้ ก็มาเจอทั้งหมอกควัน และยังถูกโควิด-19 ซ้ำเติมอีก หลังจากมีการผ่อนปรน และการเดินทางได้ หลายพื้นที่ก็เริ่มมีนักท่องเที่ยวชาวไทยเข้าไปท่องเที่ยวกันแล้ว แต่จังหวัดเชียงใหม่ กลายเป็นจังหวัดเหมือนถูกลืม เพราะความชัดเจนที่จะเปิดเมืองนั้นยังไม่มี ซึ่งในส่วนของภาคเอกชน โดยมีสมาคมที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ก็มีการพูดคุยกันว่าจะมีการจัดกิจกรรมในการเปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 18 มิ.ย. นี้ เวลา 08.00 น. กิจการที่พร้อมจะเปิดกิจการ ก็จะนำป้ายร้าน ป้ายโรงแรม และสถานที่กิจการของตน มารวมตัวกันและแสดงตัวตนว่าจะเปิดกิจการ และจะเป็นการประกาศเชิงสัญลักษณ์ด้วย

ส่วนด้านความพร้อมในการเปิดกิจการมองไว้ 2 ด้านคือ 1.ความพร้อมด้านความปลอดภัย ซึ่งทุกหน่วยงานราชการ ภาคธุรกิจ ห้างสรรพสินค้า รวมถึงตลาด ที่ผ่านมาได้เตรียมความพร้อม และการป้องกันโควิด-19 อยู่แล้ว หลายมาตรการก็ถูกนำไปใช้ระดับเทศ ดังนั้น มาตรการความปลอดภัย ยืนยันว่า จังหวัดเชียงใหมม่ปลอดภัยมาก ส่วนด้านที่ 2. ความพร้อมด้านธุรกิจ แต่การเจอปัญหาหมอกควัน ภัยแล้ง และเจอโควิด-19 ซ้ำ ซึ่งเจอวิกฤตมาตั้งแต่ปีที่แล้ว และโยงมาถึงปีนี้ทำให้เกิดความบอบช้ำหนัก อย่างไรก็ตามความช่วยเหลือของภาครัฐที่เข้ามาช่วยเหลือภาคธุรกิจ ก็ทำให้ปัญหาบรรเททาลงไปบ้าง แต่ความเดือดร้อนทางธุรกิจยังคงมีอยู่

 

ปีที่แล้วเชียงใหม่มีรายได้จากการท่องเที่ยว 110,000 ล้านบาท ปีนี้การท่องเที่ยวเกิดผลกระทบ สูญเสียรายได้กว่า 40,000 ล้านบาท ซึ่งรายได้จะกลับมา 60 เปอร์เซ็นต์ได้หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่ตั้งแต่วันนี้จนถึงสิ้นปี เพราะที่ผ่านมาตั้งแต่ต้นเดือน ม.ค. จนถึง เม.ย. เป็นช่วงไฮซีซั่นของจังหวัดเชียงใหม่ แต่เจอเรื่องไวรัสโควิด-19 ทำให้สูญเสียรายได้จากช่วงไฮซีซั่นไปแล้ว ส่วนเรื่องที่รัฐบาลกำลังมองว่า จะเปิดประเทศเพื่อให้ต่างประเทศที่ปลอดโรคโควิด-19 หรือประเทศที่ปลอดภัยได้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของประเทศนั้น ในจุดนี้มองว่า กระบวนการของสาธารณสุขไทยความจะเปลี่ยนไปได้แล้ว ที่ผ่านมามีแต่การนำสถิติของประเทศที่ติดเชื้อโควิด-19 สูงมาจัดอันดับ แต่ไม่เคยมีบอกว่าประเทศไทยที่ไม่ติด หรือติดแล้วปลอดภัยแล้วนำมาแจ้งต่อสาธารณชน ทำให้ผู้ประกอบการ หน่วยงานภาครัฐหลายหน่วยงานไม่ทราบ ว่าประเทศไทยจะเดินทางเข้ามาได้ และจะต้องเตรียมความพร้อมอย่างไร ถึงเวลาแล้วที่ต้องใช้สถิติย้อนจากแจ้งเรื่องประเทศติดโควิด ต้องกลับมาแจ้งเรื่องประเทศไม่ติดโควิดให้กับประชาชนทราบได้แล้ว เช่นเดียวกันกับจังหวัดเชียงใหม่ ที่ขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่จะเปิดเมืองการท่องเที่ยว จังหวัดเชียงใหม่ มีความปลอดภัยอันดับต้นๆของโลก ซึ่งมีจุดนี้อยู่แล้ว และการยกเลิกเคอร์ฟิว ก็แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยมีความปลอดภัยอันดับต้นๆ ของโลกด้วยเช่นกัน ถึงเวลาแล้วที่ทุกภาคส่วนทุกฝ่ายต้องจับมือกันฟื้นฟูการท่องเที่ยวของเชียงใหม่ให้กลับมาดังเดิมได้แล้ว อดีตประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชียงใหม่ กล่าวในที่สุด