แวดวงตำรวจ » ตร.ภาค 5 เรียกทุกฝ่ายถกปัญหาจราจรติดขัดใน จ.เชียงใหม่ ช่วงเปิดเทอม 1 พ.ค ทุกฝ่ายทุกระบบพร้อมเชื่อรับมือได้ไม่มีปัญหา

ตร.ภาค 5 เรียกทุกฝ่ายถกปัญหาจราจรติดขัดใน จ.เชียงใหม่ ช่วงเปิดเทอม 1 พ.ค ทุกฝ่ายทุกระบบพร้อมเชื่อรับมือได้ไม่มีปัญหา

29 มิถุนายน 2020
420   0

Social Share

29 มิ.ย.63 ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 เป็นประธานประชุมการ เตรียมความพร้อมและแก้ไขปัญหาการจราจรเปิดภาคเรียนในแบบNew normal ในพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยมีพล.ต.ต. พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว. เชียงใหม่ พ.ต.อ.ไพศาล นันตา รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ (รับผิดชอบงานจราจร)พ.ต.อ.ฐาปนพงศ์ ชัยรังษี ผู้กำกับกลุ่มงานจราจร ภ.จว.เชียงใหม่ หน่วยงานฝ่ายปกครอง และตัวแทนจากสถาบันการศึกษา ร่วมประชุมในการเปิดเรียนวันแรก 1 พ.ค. นี้ ที่ประชุมได้ข้อสรุปแนวทางการปกิบัติโดยกลุ่มงานจราจร ภ.จว.เชียงใหม่ และสถานีตำรวจพื้นที่เขตติดต่อพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ออกปฏิบัติหน้าที่งานจราจรอย่างเต็มที่ มีชุดเคลื่อนที่เร็ว และอาสาจราจรจำนวนกว่า 400 นาย พร้อมรถยก และอุปกรณ์เครื่องมือต้องพร้อมแก้ไขปัญหา และอำนวยความสะดวกการจราจร โดยประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการคืนพื้นผิวจราจรจุดก่อสร้างและหาแนวทางในการแก้ปัญหาการจราจรร่วมกันอย่างเต็มที่เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรที่ติดขัด

สภาพปัญหาจราจรปริมาณรถมากเกิดขึ้นในเขต อ.เมืองเชียงใหม่ ซึ่งมีโรงเรียนรวมจำนวนทั้งสิ้น 75 แห่ง โดยมีโรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียนมากกว่า 2,000 คนขึ้นไป มีทั้งหมด 8 โรงเรียน ตั้งอยู่ใน 3 เส้นทางหลัก คือ ถนนมหิดล ถนนเจริญประเทศ และถนนแก้วนวรัฐ โดยเส้นทางทั้ง 3 การจราจรจะหนาแน่นและรถติดในเวลา 06.00 น. – 09.00 น. และ 15.00 น. – 18.00 น. ของทุกวันที่โรงเรียนเปิดทำการ ส่วนถนนมหิดล ได้มีการประชุมหารือ กับทางโรงเรียนในเส้นทาง คือโรงเรียนมงฟอร์ตและโรงเรียนวารี ได้จัดระบบการจราจรภายในโรงเรียน ที่จอดรถ และจัดเจ้าหน้าที่ (รปภ.) ช่วยอำนวยความสะดวกพื้นที่ภายใน และด้านหน้าโรงเรียน ร่วมกับ จนท.ตำรวจจราจร และอาสาสมัครฯ ที่มาอำนวยความสะดวกด้านการจราจรประจำจุดดังกล่าวทางกลุ่มงานจราจรตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ ยังได้ร่วมกับสถานศึกษา วางแผนการจัดระบบจราจร ร่วมประชุมผู้ปกครองแบบ Online Homeroom โดยเน้นผู้ปกครอง นักเรียนใหม่ ซึ่งยังไม่คุ้นชินกับเส้นทาง และการรับ-ส่ง ให้มีความพร้อม และวางแผนการเดินทางเพื่อให้ใช้เวลาในการรับ-ส่งน้อยที่สุด วางแผนการเดินทาง ได้แก่ เส้นทางเข้า-ออก,จุดรับ-ส่ง จุดนัดหมาย เตรียมสิ่งของให้พร้อมก่อนลงจากรถ ได้แก่ กระเป๋านักเรียนและสิ่งของต่างๆ เงินสำหรับไปโรงเรียน เพื่อหลีกเลี่ยงการก่อให้เกิดปัญหาจราจร

นอกจากนี้ยังเพิ่มมาตราการ“มาตรการ 5 เตรียม 1 เสริม” ให้ทุกพื้นที่เตรียมแผน การจัดระบบการจราจรร่วมกับสถานศึกษาต่างๆเตรียมกำลังพล ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ สถานีตำรวจ 9 เส้นทางหลัก ในการแก้ไขปัญหาการจราจรเตรียมอุปกรณ์ เช่น ป้าย เครื่องหมายจราจร แผงกั้น กรวยยาง เสื้อกันฝน รองเท้าบู๊ท อุปกรณ์วิทยุสื่อสารโดยการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปรับปรุงแก้ไขในเส้นทางหลัก และ การคืนพื้นผิวการจราจร จุดก่อสร้าง เตรียมประชาสัมพันธ์ทางสื่อต่างๆ เพื่อให้ประชาชนรับทราบ และ แก้ไขปัญหาการจราจรร่วมกันเสริม smart city โดยการใช้เทคโนโลยี จากกล้อง CCTV อากาศยานไร้คนขับ (โดรน) และ แอปพลิเคชั่น Google map ในการตรวจสอบสภาพการจราจร เชื่อว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้แน่นอน