ข่าวเด่น » ขนส่ง จ.ลำปาง เตือน ระวังโดนมิจฉาชีพหลอกทำใบขับขี่ปลอม เสี่ยงสูญเสียทรัพย์สินและหากนำไปใช้มีความผิดตามกฎหมายอาญาฐานใช้เอกสารปลอมด้วย

ขนส่ง จ.ลำปาง เตือน ระวังโดนมิจฉาชีพหลอกทำใบขับขี่ปลอม เสี่ยงสูญเสียทรัพย์สินและหากนำไปใช้มีความผิดตามกฎหมายอาญาฐานใช้เอกสารปลอมด้วย

15 กรกฎาคม 2020
947   0

Social Share

นายเอนก ชัยพิริยพิทักษ์ ขนส่งจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้รับทราบเบาะแสว่ามีมิจฉาชีพแอบอ้างว่าสามารถจัดหาใบอนุญาตขับรถปลอมให้ประชาชนได้ โดยไม่ต้องทดสอบ ในเบื้องต้นได้รวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีกับมิจฉาชีพแล้ว ทั้งนี้การดำเนินการขอรับใบอนุญาตขับรถทุกชนิด ต้องเป็นไปตามระเบียบที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดไว้ และเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ ซึ่งต้องผ่านการอบรมและทดสอบข้อเขียน ทดสอบขับรถด้วยตนเองทุกขั้นตอน และไม่มีการเรียกเก็บเงินอื่นใดนอกเหนือจากค่าธรรมเนียมตามที่กฎหมายกำหนด

ดังนั้นหากมีผู้แอบอ้างอาสาดำเนินการแทน หรือแอบอ้างว่าสามารถทำใบอนุญาตขับรถให้ได้ โดยไม่ต้องติดต่อด้วยตนเอง แบบไม่ต้องผ่านการทดสอบใดๆ ผู้ที่หลงเชื่อ เสี่ยงต่อการสูญเสียเงิน เมื่อจ่ายไปแล้วมิจฉาชีพมักเงียบหาย พร้อมทั้งอาจสูญเสียเอกสารสำคัญ เช่น บัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งอาจถูกนำไปแอบอ้างทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย นำไปใช้ก่ออาชญากรรมร้ายแรง หรือได้ใบอนุญาตขับรถปลอม ที่ไม่ได้ออกโดยกรมการขนส่งทางบก และหากนำใบอนุญาตขับรถปลอมไปใช้มีความผิดตามกฎหมายอาญาฐานใช้เอกสารปลอม ใบอนุญาตขับรถที่ออกโดยกรมการขนส่งทางบก ปัจจุบันเป็นแบบสมาร์ทการ์ด (Smart card) ตัวบัตรเคลือบด้วยเทคโนโลยีโฮโลแกรม มีแถบแม่เหล็ก (Magnetic Strip) ป้องกันการปลอมแปลง และมีเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด (QR Code) สามารถแสดงใบอนุญาตขับรถอิเล็กทรอนิกส์ผ่านแอปพลิเคชัน DLT QR Licence อย่างไรก็ตามหากประชาชนพบเห็นบุคคลใด ที่มีพฤติกรรมไม่น่าไว้วางใจ หรือได้รับการติดต่ออาสาดำเนินการแทน สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที หรือโทรสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง