ท่องเที่ยว » เชียงใหม่จัดยิ่งใหญ่แข่ง “ฟอมูล่าม้ง” 2017 มีชาวเขาเผ่าม้ง 13 หมู่บ้านร่วมงานคึกคัก

เชียงใหม่จัดยิ่งใหญ่แข่ง “ฟอมูล่าม้ง” 2017 มีชาวเขาเผ่าม้ง 13 หมู่บ้านร่วมงานคึกคัก

11 ธันวาคม 2017
2209   0

Social Share

เชียงใหม่จัดยิ่งใหญ่แข่ง “ฟอมูล่าม้ง” 2017 มีชาวเขาเผ่าม้ง 13 หมู่บ้านร่วมงานคึกคัก

ที่ดอยม่อนแจ่ม ต.แม่แรม อ.เม่ริม จ.เชียงใหม่ได้มีการจัดกิจกรรมการแข่งขัน “รถล้อเลื่อนไม้ ฟอร์มูล่าม้ง 2017” โดยได้รับเกียรติจาก นายสุขวัฒน์ ด่านเสริมสุข ประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจอาหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) ซีพีเอฟ ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน ซึ่งก็ได้มีตัวแทนชาวเขาเผ่าม้งรวม 32 คน จากเครือข่ายชุมชนชาวม้ง 13 หมู่บ้าน เข้าร่วมการแข่งขันขับรถล้อเลื่อนไม้ โดยมีรางวัลสำหรับผู้ชนะเลิศในหลายประเภท ได้แก่ ประเภทบุคคล ประเภทหมู่บ้าน และประเภทกองเชียร์ รวมเงินรางวัลราว 300,000 บาท

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น และการท่องเที่ยวของชาวเขาเผ่าม้ง นำไปสู่การสร้างรายได้ให้ชุมชน ตลอดจนส่งเสริมความรักความสามัคคีของคนในท้องถิ่น ซึ่งการแข่งขันนั้น ผู้เข้าแข่งขันจะต้องขับขี่ “รถล้อเลื่อนไม้” หรือเรียกกันติดปากว่า “ฟอร์มูล่าม้ง”

ที่ดัดแปลงมาจากรถเข็นผลผลิตทางการเกษตร ถือเป็นภูมิปัญญาของชาวเขา มาแข่งขันกันลงเขาและโค้งลาดชันราว 300 เมตร ซึ่งผู้เข้าแข่งขันหรือนักแข่ง”รถล้อเลื่อนไม้” ต้องอาศัยความชำนาญเป็นอย่างมาก

ตั้งแต่การผลิตรถล้อเลื่อนไม้สำหรับการแข่งขันที่จะไม่สามารถใช้เครื่องยนต์ กลไกมอเตอร์ หรือลูกปืนใดๆได้นอกจากไม้ รวมถึงความสามารถในการบังคับรถบนเส้นทางการแข่ง