ข่าวสังคม » ชาวบ้านรวมตัวทำพิธีสาบานตนเพื่อแสดงเจตนาบริสุทธิ์ ในการงดเผาป่า

ชาวบ้านรวมตัวทำพิธีสาบานตนเพื่อแสดงเจตนาบริสุทธิ์ ในการงดเผาป่า

4 มีนาคม 2020
708   0

Social Share

ที่บริเวณโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่าตามพระราชดำริ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม ได้มีกลุ่มชาวบ้านในละแวกดังกล่าว รวมตัวกันเพื่อทำพิธีสาบานตนเพื่อแสดงเจตนาบริสุทธิ์ ในการงดเผาป่าตามมาตรการป้องกันไฟป่าและหมอกควัน โดยมีพันเอก สุปกรณ์ เรือนสติ ผู้จัดการสำนักงานโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่าตามพระราชดำริ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม เป็นประธาน โดยในพิฑีได้มีการจุดจุดธูป ปฏิญานตนเป็นภาษาไทยและไทยใหญ่ต่อหน้าองค์พระพุทธรูป ในการจะไม่เผาป่าและบุกรุกป่า เพื่อช่วยบรรเทาในการแก้ไขปัญหาหมอกควัน

อย่างไรก็ตามเป็นมาตรการเชิงรุก กุศโลบาย ให้ทุกคนในพื้นที่ กว่า 2,400 ไร่ ช่ยกันดูแลปกป้อง หลังจากที่ผ่านมาเคยประสบปัญหาเกิดไฟป่ามาตลอดจนภายหลัง 2 ปีที่ผ่านมาได้กระทำจุดธูปสาบาน ก็ไม่ไม่เกิดไฟป่าเกิดขึ้น จึงได้ทำมาเป็นปีที่ 3 ซึ่งทุกคนจะต้องเฝ้า ดูแล ป้องกัน แจ้งข่าว ช่วยกันไม่ให้เกิดไฟไหม้ป่าในพื้นที่

นอกจากนี้ได้ปิดทางเข้าทุกเส้นทางเพื่อป้องกันการเข้าไปลักลอบเผาป่า ซึ่งได้วางมาตรการต่อทุกคนภายในอ่างเก้บน้ำห้วยตึงเฒ่าตามพระราชดำริ ต้องมาลงชื่อ ใครไม่มาถือว่าไม่ให้ความร่วมมือและจะถูกเพ่งเล็ง ซึงก็ได้รับความร่วมมือทุกคนได้เดินทางมารวมในพิธีอย่างเคร่งครัด ขณะเดียวกันพร้อมมีรางวัลให้กับผู้ชี้เบาะแสลักลอบมาเผาจำนวน 1 หมื่นบาท อีกด้วย