ข่าวเด่น » พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากอินเดีย ถึงเชียงใหม่แล้ว

พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากอินเดีย ถึงเชียงใหม่แล้ว

4 มีนาคม 2024
3635   0

Social Share

พระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากอินเดีย อัญเชิญถึงจังหวัดเชียงใหม่แล้ว ก่อนนำไปประดิษฐานให้พุทธศาสนิกชนได้สักการะเป็นสิริมงคล ณ หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ 5-8 มีนาคม นี้

วันนี้ (4 มี.ค. 67) ที่ ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้นำส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงพุทธศาสนิกชนชาวเชียงใหม่ ร่วมกันต้อนรับขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากสาธารณรัฐอินเดีย นำมาประดิษฐานเป็นการชั่วคราวให้พุทธศาสนิกชนได้สักการะเป็นสิริมงคล ที่ หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 5-8 มีนาคม 2567 นี้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

โดยคณะอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ ได้เดินทางมาโดยเครื่องบินของกองทัพอากาศ มาถึงยังท่าอากาศยานทหาร กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ ในเวลาประมาณ 10.00 น. โดยมี นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประธานฝ่ายฆราวาส และมี พระพรหมเสนาบดี ประธานฝ่ายสงฆ์ เป็นตัวแทนของพุทธศาสนิกชนให้การต้อนรับ พร้อมทั้งมีช่างฟ้อน 100 คน ร่วมกันรำถวาย จากนั้นได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ มาประดิษฐาน (พักคอย) บนโต๊ะหมู่บูชา ภายในห้องรับรองของท่าอากาศยานทหาร กองบิน 41 เพื่อประกอบพิธีสักการะและเจริญชัยมงคลคาถา จากนั้น ได้จัดขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ ไปพักคอยไว้ยังห้องมั่นคง ภายในหอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ เพื่อที่จะนำมาร่วมขบวนแห่ในช่วงเย็นวันนี้

โดยในเวลา 17.00 น. จังหวัดเชียงใหม่จะจัดริ้วขบวนอัญเชิญ โดยเป็นขบวนเครื่องสักการะล้านนา ขบวนช่างฟ้อนพื้นเมือง ขบวนธงชาติไทย ธงชาติอินเดีย ธงธรรมจักร ธงฉัพพรรณรังสี ขบวนรถบุษบกประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ ขบวนเฉลิมพระเกียรติฯ เคลื่อนขบวนจากบริเวณประตูช้างค้ำมายังหอคำหลวง และสุดท้ายจะอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ ขึ้นสู่มณฑปที่ประดิษฐานบนหอคำหลวง เพื่อให้ประชาชนได้สักการะ ในวันที่ 5-8 มีนาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 08.00-21.00 น.