ข่าวเด่น » ข่าวอาชญากรรม » ทหารปะทะคาราวานลักลอบขนยาใกล้แนวชายแดนแม่อาย ยิงดับ 1 ศพ ยึดฝิ่นได้ 74.7 กก.

ทหารปะทะคาราวานลักลอบขนยาใกล้แนวชายแดนแม่อาย ยิงดับ 1 ศพ ยึดฝิ่นได้ 74.7 กก.

12 มกราคม 2024
689   0

Social Share

ทหารปะทะคาราวานลักลอบขนยาใกล้แนวชายแดนแม่อาย ยิงดับ 1 ศพ ยึดฝิ่นได้ 72 กก. ยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 (ยาบ้า) บรรจุในถุงพลาสติกสีม่วง จำนวน 35 เม็ด, อาวุธปืนลูกซองแบบปั๊มแอคชั่น 5 นัด จำนวน 1 กระบอก, กระสุนปืนลูกซอง จำนวน 3 นัด และ ปลอกกระสุนปืนลูกซอง จำนวน 1 ปลอก

วันที่ 12 มกราคม 2567 พันเอก กิดากร จันทรา รองผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ได้กล่าวว่า กองกำลังขบวนการลักลอบขนยาฝิ่นเข้าประเทศไทย กลุ่มนี้มีพวกลาหู่จากประเทศเพื่อนบ้าน ลักลอบนำเข้าเพื่อต้องการนำส่งกลุ่มนายทุนในพื้นที่เพื่อจำหน่ายแจกจ่ายให้กับผู้ที่นิยมเสพฝิ่น ในพื้นที่และยังส่งต่อไปยังในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขายกับกลุ่มเสพซึ่งส่วนมากจะเป็นกลุ่มคนชราที่ติดฝิ่น และยังมีความต้องการจำนวนมาก และยังมีรอลักลอบเข้าอีกจำนวนมาก ทางทหารพราน 3203 ได้นำกำลังออกลาดตระเวนและพบกับขบวนการ กำลังเดินลงเชิงเขาชัน เห็นทหารได้ยิงเปิดทางเพื่อจะหนี และทางทหารได้ยิงโต้ตอบเพื่อป้องกันตัวและสกัดกั้นการนำฝิ่นหลบหนี ยิงกันนานราว 3-5 นาที ซึ่งทางคนนำทางได้ใช้ปืนลูกซองยิงมาทางทหารก่อนจนหมด 5 นัด ก่อนถูกทหารวิสามัญจนเสียชีวิต ส่วนคนที่ตามมาได้สลัดเป้สัมภาระเพื่อเอาตัวรอดหนีออกนอกพื้นที่ไปได้

ขณะเดียวกัน ช่วงกลางดึกยังคงมีเสียงปืนฝ่ายตรงข้ามทาง ฝ่ายทหารพรานส่งกำลังเข้าร่วมเพื่อรักษาพื้นที่อีก 3 ชุดปฏิบัติการ จนกระทั่งท้องฟ้าสว่าง ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าเคลียร์พื้นที่โดยรอบ ก็พบว่า พื้นที่ปะทะห่างจากแนวตะเข็บชายแดน 1.5 กิโลเมตร บริเวณช่องทางน้ำตก บ้านหล่ายอาย ตำบลแม่อาย อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ พบเป้ จำนวน 4 เป้ ภายในมีฝิ่น จำนวน 45 ก้อน น้ำหนักรวม 72 กิโลกรัม ยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 (ยาบ้า) บรรจุในถุงพลาสติกสีม่วง จำนวน 35 เม็ด, อาวุธปืนลูกซองแบบปั๊มแอคชั่น 5 นัด จำนวน 1 กระบอก, กระสุนปืนลูกซอง จำนวน 3 นัด และ ปลอกกระสุนปืนลูกซอง จำนวน 1 ปลอก และฝ่ายตรงข้ามถูกวิสามัญ 1 ราย

ทางด้าน พลตรี ประพัฒน์ นพสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ได้สั่งทุกหน่วย ทุกฝ่ายปฎิบัติการให้ลาดตระเวนแบบเข้มข้นเพราะยาเสพคิดยังจะเข้ามาในทุกช่องทาง โดยเฉพาะอำเภอแม่อาย อำเภอฝาง อำเภอเชียงดาว อำเภอเวียงแหง ที่มีตะเข็บติดชายแดน และขอประชาชนช่วยแจ้งข่าวให้กับเจ้าหร้าที่ด้วยเพื่อง่ายต่อการปราบปรามให้หมดโดยเร็วเพื่อให้เบาบางลง ก่อนยานรกพวกนี้จะเข้าถึงเยาวชนไทยเป็นอันตรายต่อประเทศ สำหรับยาเสพติดที่ยึดได้จากการปะทะครั้งนี้ ได้ส่งมอบให้กับทางตำรวจ สภ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป