HOME » คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดโครงการร่วมรณรงค์ให้บริจาคช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ “วันละบาท สะสมน้ำใจ เพื่อผู้ป่วยยากไร้ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ “

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดโครงการร่วมรณรงค์ให้บริจาคช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ “วันละบาท สะสมน้ำใจ เพื่อผู้ป่วยยากไร้ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ “

5 มิถุนายน 2018
830   0

Social Share

ศ.นพ.บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เป็นประธานในการเปิดโครงการวันละบาท สะสมน้ำใจ เพื่อผู้ป่วยยากไร้ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โดยสนับสนุนให้ประชาชน ร่วมรณรงค์ให้บริจาคช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ ซึ่งได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โดยมีคณะผู้บริหาร หัวหน้าภาควิชา หัวหน้าฝ่าย และ หัวหน้างาน คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เข้าร่วมกิจกรรมและได้มีการรับมอบกระปุกออมสินช้างน้อย เพื่อนำกลับไปตั้งในหน่วยงาน ให้บุคลากรและประชาชนได้ร่วมบริจาค

โดยทางด้านศ.นพ.บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ให้บริการตรวจรักษาประชาชนจาก 17 จังหวัดภาคเหนือ ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยที่มีฐานะยากจนและมีรายได้น้อย แม้จะมีโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของรัฐบาลรองรับ แต่ยังไม่สามารถครอบคลุมค่าใช้จ่ายที่ผู้ป่วยต้องรับภาระในการเจ็บป่วยแต่ละครั้ง ซึ่งในแต่ละวันมีผู้ป่วยเข้ารับการตรวจรักษามากกว่า 3,900 ราย ผู้ป่วยนอนโรงพยาบาลวันละ 890 ราย มีพระภิกษุสงฆ์อาพาธปีละกว่า 3,000 รูป คิดเฉลี่ยจำนวนผู้ป่วยรวมปีละ 1 ล้านราย

ทำให้โรงพยาบาลต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายส่วนเกินที่เกิดขึ้นปีละกว่า 100 ล้านบาท ดังนั้นทางคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่าจึงจัดทำโครงการวันละบาท สะสมน้ำใจ เพื่อผู้ป่วยยากไร้ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ขึ้น เพื่อสมทบทุนมูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอกเพื่อผู้ป่วยยากไร้ โดยขอเชิญชวนประชาชน ญาติผู้ป่วย และบุคลากร ทำบุญด้วยเงินจำนวนวันละ 1 บาท หรือตามจิตศรัทธา โดยมีการจัดตั้งตู้รับบริจาคในรูปแบบการ์ตูนคุณหมอ พยาบาล และผู้ป่วย จำนวน 4 ตู้ได้ตามจุดต่างๆภายในโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่

นอกจากนี้ยังได้มีการจัดเตรียมออมสินช้างน้อย จำนวน 100 เชือก พร้อมสมุดคู่ฝากโครงการวันละ 1 บาท สะสมน้ำใจ เพื่อผู้ป่วยยากไร้ เพื่อมอบให้กับหน่วยงานต่างๆ ที่สนใจสนับสนุนโ๕รงการดังกล่าว สามารถนำไปวางไว้ประจำเพื่อเป็นช่องทางในการรับบริจาคเงินเพื่อผู้ป่วยยากไร้อีกด้วย