ท่องเที่ยว » “เทศกาลโกมล้านนา ปูจาผางผะตี๊บ”เทศบาลเชิงดอยจัดใหญ่งานลอยกระทงหนองบัวพระเจ้าหลวง

“เทศกาลโกมล้านนา ปูจาผางผะตี๊บ”เทศบาลเชิงดอยจัดใหญ่งานลอยกระทงหนองบัวพระเจ้าหลวง

31 ตุลาคม 2020
553   0

Social Share

นายชุติพนธ์ สารแปง นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ พร้อมหน่วยงานราชการ เอกชน และประชาชนในตำบลเชิงดอย จัดงานประเพณีลอยกระทงหรือประเพณียี่เป็ง ขึ้นที่หนองบัวพระเจ้าหลวง ใช้ชื่องานว่า”เทศกาลโกมล้านนา ปูจาผางผะตี๊บ” ต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 ตุลาคม ถึง 1 พฤศจิกายน 2563 โดยบรรยากาศภายในงานเมื่อคืนที่ผ่านมาปรากฏว่าคับคั่งไปด้วยประชาชน นักท่องเที่ยวจำนวนมากที่หลั่งไหลกันเดินทางไปร่วมประเพณีและเที่ยวชมบรรยากาศภายในงานที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่

ซึ่งภายในงานคืนแรก มีการประกวดธิดาดวงดี เทพีจ๊กเบอร์ (จับฉลาก) จากเหล่าบรรดานางฟ้าจำแลง สาวประเภทสองที่มาเข้าร่วมประกวดและแสดงความสามารถกัน ซึ่งการประกวดในครั้งนี้ไม่จำเป็นต้องสวยเลิศ แต่ขอให้ “พกดวง” มาด้วย เพราะตัดสินกันด้วยการจับสลาก ว่าใครจะคว้ามงกุฏ ไปครอง โดยภายในงานคืนแรกนี้ไม่มีการปล่อยโคมแต่มีจุดผางผะตี๊บ 5,000 ดวง ตกแต่งโคมไฟแบบล้านนากว่า 5 พันดวง ภายในงานเป็นไปแบบ ท่องเที่ยววิถีใหม่ New Normal ที่อุโมงค์ไฟจะมีข้อความไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก พร้อมไฟน้ำตก รูป 12 นักษัตร

นอกจากนั้นยังมีการตกแต่งอุโมงค์โคมไฟ ไปยังศาลาแปดเหลี่ยม ซึ่งจุดนี้อุโมงค์ไฟจะมีหัวใจ แล้วมีคำว่า “New Normal” เพื่อให้ประชาชนได้มาถ่ายภาพเป็นที่ระลึกไว้ว่าปีนี้มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 บริเวณสะพานเดินรอบศาลา มีโคมไฟแบบล้านนามาตกแต่งทางเดินพร้อมไฟที่งดงาม ส่วนบริเวณชายหาดก็มีกำแแพงโคมไฟ หลากหลายสีสัน “ตัวโคมผัด” หรือโคมหมุนขนาดใหญ่ จะเป็นแบบการรณรงค์ป้องกัน การสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อย สแกนไทยชนะ และการตรวจวัดไข้ด้วย โดยนายชุติพนธ์ สารแปง นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย กล่าวว่าคืนแรกของการจัดงานประสบผลสำเร็จด้วยดีมีนักท่องเที่ยวและประชาชนมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก และขอเชิญชวนมาเที่ยวชมกันซึ่งงานยังมีอีกสองคืนด้วยกัน