ท่องเที่ยว » เทศบาลเมืองต้นเปาจัดงานมหัศจรรย์ล้านนาเมืองกระดาษสาบ้านต้นเปา เพื่ออนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น

เทศบาลเมืองต้นเปาจัดงานมหัศจรรย์ล้านนาเมืองกระดาษสาบ้านต้นเปา เพื่ออนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น

22 มิถุนายน 2019
1097   0

Social Share

เทศบาลเมืองต้นเปา ได้จัดงานมหัศจรรย์ล้านนาเมืองกระดาษสาบ้านต้นเปา ครั้งที่ 15 ขึ้น โดยมีนายสราวุฒิ วรพงษ์ นายอำเภอสันกำแพง จ. เชียงใหม่ เป็นประธานในการเปิดงาน ซึ่งถายในงานได้มีการจัดแห่ขบวนพาเหรดรถกระดาษสา อย่างยิ่งใหญ่อลังค์การ นอกจากนี้ยังได้มีการจัดสาธิตการทำกระดาษสา การจัดแสดงผลิตภัณฑ์จากกระดาษสา รวมไปถึงการจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชนนอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากประชาชนในการการตกแต่งเส้นทางและหน้าร้านด้วยกระดาษสาอย่างสวยงาม สร้างความประทับใจให้กับประชาชนที่เดินทางมาท่องเที่ยวได้เป็นอย่างมาก

สำหรับงานมหัศจรรย์ล้านนาเมืองกระดาษสาบ้านต้นเปา จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-23 มิถุนายน 2562 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น การประกอบอาชีพด้านการผลิตสินค้าหัตถกรรม ตลอดจนเป็นการจัดแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์จากกระดาษสานานาชนิด จากบ้านต้นเปาที่เป็นแหล่งผลิตกระดาษสาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งในแต่ละปีก็จะมีการจัดกิจกรรมต่างๆมากมาย

อาทิ กิจกรรม ย้อนรอยเส้นทางประวัติศาสตร์ แหล่งกำเนิดกระดาษสา สาธิตการทำกระดาษสาแบบดั้งเดิมและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม กิจกรรมการประดิษฐ์กระดาษสายักษ์และตุงไส้หมูยักษ์จากกระดาษสา การแสดงสะล้อซอซึง การแข่งขันกลองสะบัดชัย และการแสดงวัฒนธรรมอื่นๆ อีกมากมาย ตลอดทั้ง 3 วัน

ทั้งนี้นายสราวุฒิ วรพงษ์ นายอำเภอสันกำแพง จ. เชียงใหม่ เปิดเผยว่า การจัดงานมหัศจรรย์ล้านนาเมืองกระดาษสาบ้านต้นเปานั้น ได้จัดขึ้นต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 15 แล้ว เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ และยังเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ตลอดจน เพื่อประชาสัมพันธ์หมู่บ้านต้นเปา ซึ่งเป็นแหล่งผลิตกระดาษสาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักกันมากยิ่งขึ้น และเกิดการกระจายรายได้สู่ชุมชนในอนาคตโดยเชื่อมโยงแนวคิดให้ปรากฎในขบวนตกแต่งรถกระดาษสา

โดยการจัดงานในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและการสนับสนุนจากหน่วยงานทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งคาดว่าการจัดงานครั้งนี้จะได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี และช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดเชียงใหม่ด้วย