บันเทิง-กีฬา » ข่าวกีฬา » ครบรอบ 21ปี วันสถาปนาโรงเรียนกีฬาจังหวัดลำปาง

ครบรอบ 21ปี วันสถาปนาโรงเรียนกีฬาจังหวัดลำปาง

22 สิงหาคม 2020
1724   0

Social Share

ที่โรงเรียนกีฬาจังหวัดลำปาง. พ.อ.อ.อธิสันต์ ทับทิม ผู้อำนวยการโรงเรียนกีฬาจังหวัดลำปาง และคณะให้การต้อนรับ ดร.ปริวัฒน์ วรรณกลาง อธิการบดี มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ประธานในพิธีบวงสรวงพระพลบดี โดยมีแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

โรงเรียนกีฬาจังหวัดลำปาง ได้จัดตั้งขึ้นตามนโยบายของรัฐบาลต้องการยกระดับและพัฒนา มาตรฐานทางการกีฬาให้ทัดเทียมนานาอารยประเทศ ด้วยการส่งเสริมการกีฬาอย่างกว้างขวางและทั่วถึง ตลอดจนเสริมสร้างคุณภาพชีวิตและพัฒนามาตรฐานการกีฬาให้มีขีดความสามารถในการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬากับนานาชาติได้ดียิ่งขึ้น ตามประกาศจัดตั้งโรงเรียนกีฬากระทรวงศึกษาธิการ ลงวันที่ 19 สิงหาคม 2542 โรงเรียนกีฬาจังหวัดลำปาง จัดตั้งขึ้นเป็นอันดับที่ 8 ของโรงเรียนกีฬาสังกัดสถาบันการศึกษาทั้งหมดทั่วประเทศ 11 โรง เรียนซึ่งในวันนี้วันที่ 19 สิงหาคม 2563 ครบรอบวันสถาปนาโรงเรียนกีฬาจังหวัดลำปาง 21 ปี ที่ผ่านมา โรงเรียนกีฬาจังหวัดลำปาง ไม่เพียงแต่มุ่งเน้นการพัฒนานักกีฬาให้ไปสู่การแข่งขันในระดับชาติและระดับนานาชาติ และ ยังส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนได้ฝึกทักษะทางด้านกีฬาควบคู่ไปกับการศึกษาขั้นพื้นฐานในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ใน 6 ชนิดกีฬาประกอบด้วยกีฬากรีฑา กีฬาจักรยาน กีฬาเซปักตะกร้อ กีฬายิงธนู กีฬาฟุตบอลและกีฬามวยไทย ตามวิสัยทัศน์ของโรงเรียนคือ มุ่งพัฒนานักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านกีฬาอย่างเต็มศักยภาพ มีความรู้ตามมาตรฐานการศึกษา อนุรักษ์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมท้องถิ่น และคุณลักษณะอันพึงประสงค์มีจิตอาสาดังปณิธานเรามุ่งมั่นตั้งใจ ที่จะพัฒนาให้นักกีฬาของเราไปสู่ระดับชาติและนานาชาติ ดังคำขวัญที่ว่า”เป็นเลิศกีฬารักษาวินัยใฝ่การเรียนรู้ควบคู่คุณธรรม”

ทางด้าน ดร.ปริวัฒน์ วรรณกลาง อธิการบดีมหาวิทยาลัยกากีฬาแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้มีการเปิดสอนวิทยาลัยการกีฬาทั้งหมด 17 วิทยาเขตทั่วประเทศ ซึ่งเป็นสถาบันเฉพาะทาง คือมีการเรียนการสอนถึงระดับปริญญาตรี ซึ่งสถาบันการกีฬา มีความสามารถที่จะผลิตบัณฑิตที่จบออกไปสู่สังคม จะต้องครอบคลุมทุกสาขาด้านการกีฬาทั้งหมด เพื่อไปพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศ และบัณฑิตที่จบไปจะต้องมีบัณฑิตที่คุณภาพ ซึ่งมีเป้าหมายและพัฒนาต่อยอดให้นักกีฬามีศักยภาพ ในแต่ละบุคคลให้สูงสุดให้ได้ โดยการส่งเสริม กีฬาแต่ละประเภท เช่นฟุตบอล เป็นต้นก็จะมีการส่งเสริม ต่อยอด ไปเป็นตัวแทนนักกีฬาทั้งระดับจังหวัด เพื่อไปเป็นตัวแทนของระดับชาติ ส่วนด้านมาตรฐานของนักกีฬา จะต้องมีความสามารถ ในแต่ละ กีฬาชนิดนั้นๆ ที่ผ่านมาในภาคเหนือยังไม่มีศูนย์กีฬาทางด้านจักรยานที่เป็นมาตรฐาน ทั้งนี้ได้มีการพูดคุยปรึกษาหารือกับทาง ผอ.โรงเรียนกีฬาจังหวัดลำปาง เพื่อที่จะหาพื้นที่จัดสรรงบประมาณ ก่อสร้างสนาม กีฬาเกี่ยวกับจักรยานที่ใหญ่ที่สุดของภาคเหนือ ต่อไป