ข่าวสังคม » ข่าวพัฒนาชุมชน » เชียงคำเตรียมย้ายศาลหลักเมืองให้เด่นสง่าขอแรงชาวเชียงคำช่วยการสร้างให้เสร็จ

เชียงคำเตรียมย้ายศาลหลักเมืองให้เด่นสง่าขอแรงชาวเชียงคำช่วยการสร้างให้เสร็จ

16 ตุลาคม 2020
2289   0

Social Share

นายกนก ศรีวิชัยนันท์ นายอำเภอเชียงคำ จ.พะเยา เตรียมสร้างหอและย้ายศาลหลักเมืองไว้ที่แห่งใหม่ ทั้งนี้จากการลงพื้นที่บริเวณวัดพระแก้ว ต.เวียง อ.เชียงคำ จ.พะเยา พบว่า ศาลหลักเมืองเชียงคำที่ตั้งอยู่ทุกวันนี้ไม่ค่อยสวยสง่า โดยศาลดังกล่าวถูกตั้งไว้ข้างศาลาของวัด ทั้งนี้จึงได้เตรียมการสร้างและย้ายศาลหลักเมืองไว้อีกจุดหนึ่งบริเวณภายในวัดพระแก้ว

โดยนายกนก กล่าวว่า หลังจากที่ตนออกสำรวจเรื่องของจุดเด่นและแหล่งท่องเที่ยวใน อ.เชียงคำนั้นกลับพบว่าศาลหลักเมืองเชียงคำที่ชาวบ้านส่วนใหญ่ให้ความเคารพบูชากลับถูกตั้งอยู่ในมุมของศาลาวัดซึ่งส่งให้เห็นภาพที่ไม่สวยงาม ทั้งนี้ตนจึงมีความคิดว่าควรย้ายให้อยู่บริเวณข้างพระวิหารในวัดพระแก้วซึ่งเป็นที่โล่งแจ้งและเหมาะแก่การที่ชาวบ้านจะเข้ามากราบไหว้ได้สะดวก ทั้งนี้ตนเองได้ให้วิศวกรออกแบบมาแล้วซึ่งจะใช้งบประมาณทั้งสิ้น 5 แสนบาทและตนเองจะให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือนให้ได้เพื่อที่จะได้เฉลิมฉลองในวันปีใหม่ ในส่วนงบประมาณของการสร้างศาลหลักเมืองจุดใหม่นี้ได้รับความร่วมมือจากหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้าประชาชนเป็นอย่างดีและตนเองเชื่อว่าศาลใหม่นี้จะทำให้ อ.เชียงคำกลับมาครึกครื้นอีกครั้งอย่างแน่นอนตามความเชื่อของผู้เฒ่าผู้แก่ในพื้นที่

ทางด้านพระครูพิศาลนพกิจ เจ้าคณะตำบลเวียง เจ้าอาวาสวัดไชยพรม กล่าวเสริมว่า ศาลหลักเมืองดังกล่าวนี้ตนเองเห็นมีนานแล้วจำความได้ตั้งแต่ปี พ.ศ.2526 ซึ่งตอนนั้นนายสมจิต ชัยชนะ ชาวบ้านในพื้นที่โดยขณะนั้นยังมีชีวิตอยู่ได้เป็นคนริเริ่มบูรณะขึ้นมาเพราะก่อนหน้านั้นเสาศาลหลักเมืองยังไม่มีศาลาให้ประดิษฐานพบอยู่ในกองดินในวัน นายสมจิตจึงเริ่มสร้างขึ้นมาจนมีการปรับปรุงมาเรื่อย ๆ ทั้งนี้เมื่อตนเองทราบว่านายอำเภอเชียงคำจะมาช่วยบูรณะและย้ายจุดนั้นตนเองรู้สึกชื่นชมเป็นอย่างมาก โดยตนเองได้สั่งการให้พระจันทร์ กิตติสาโร รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระแก้วให้หาจุดตั้งใหม่และมาได้ข้างพระวิหารของวัดนี้ซึ่งเป็นจุดโล่งแจ้งเห็นได้ชัดกว่าจุดเดิม ทั้งนี้ชาวบ้านในพื้นที่จะมีการประชุมหารือเกี่ยวกับการสร้างศาลหลักเมืองจุดใหม่รวมทั้งจะมีพิธีบวงสรวงก่อนการสร้างในวันที่ 23 ต.ค.63 ที่จะถึงนี้ด้วยเช่นกัน