ข่าวเด่น » ยุคสมัยเปลี่ยนวัดและพระก็ต้องปรับตัว ฮือฮาปั้น“กุมภัณฑ์ 4 จี” กุศโลบายธรรมมะดึงคนเข้าวัด

ยุคสมัยเปลี่ยนวัดและพระก็ต้องปรับตัว ฮือฮาปั้น“กุมภัณฑ์ 4 จี” กุศโลบายธรรมมะดึงคนเข้าวัด

8 มกราคม 2018
1748   0

Social Share

เป็นกระแสจากโลกออนไลน์ว่าที่วัดท่าไคร้ บ้านท่าไคร้ หมู่ 2 ต.แม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ได้มีการสร้างยักษ์กุมภัณฑ์ ยุค 4 จี ที่สุดเท่แปลกแหวกแนวไม่เหมือนใคร คอยเฝ้าทางขึ้นพระธาตุโดยตนหนึ่งนั่งสูบขี้โย (บุหรี่ของคนรุ่นเก่า) สวมรองเท้ายี่ห้อคอนเวิร์ส ออลสตาร์ Converse All Star ส่วนยักษ์อีกตนหนึ่งก็นั่งสูบขี้โย ชูมือเป็นรูปสัญญาลักษณ์ไอเลิฟยู สวมรองเท้าโบราณแบบคีบ เป็นที่แปลกตาของประชาชน ทางผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปสอบถามพระอาจารย์ไกรสร กิตติเวที เลขารองเจ้าคณะอำเภอแม่ริม เจ้าอาวาสวัด ถึงที่มาที่ไป

โดยทางด้านพระอาจารย์ไกรสร กิตติเวที เลขารองเจ้าคณะอำเภอแม่ริม เจ้าอาวาสวัด ได้เปิดเผยว่า วัดแห่งนี้เป็นวัดเก่าแก่ของชุมชนในตำบลแม่สา ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าประชาชนกลุ่มวัยรุ่นหรือคนรุ่นใหม่เริ่มห่างเหินจากวัดไม่ค่อยใส่ใจพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าเหมือนสมัยก่อน ทางวัดจึงมีแนวคิดว่าทำไงจะดึงคนเข้าวัดให้ได้เพื่อให้คนรุ่นใหม่หันมาสนใจวัดมากขึ้น จึงได้มีการสร้างยักษ์กุมภัณฑ์ ขึ้นมาสองตน

โดยตนหนึ่งนั่งสูบขี้โย สวมรองเท้าคอนเวิร์ส ออลสตาร์ Converse All Star อีกตนหนึ่งก็นั่งสูบขี้โย ชูมือเป็นรูปสัญญาลักษณ์ไอเลิฟยู สวมรองเท้าคีบ แบบที่คนล้านนาหรือคนโบราณใช้กัน ปรากฏว่าได้ผลเป็นที่สนใจของประชาชนและกลุ่มวัยรุ่น ที่มักจะมาถ่ายรูปเก็บเป็นที่ระลึกจำนวนมาก ซึ่งยักษ์กุมภัณฑ์ทั้งสองตนนั้นได้มีการแฝงไปด้วย “กุศโลบาย ธรรมมะ” เพราะอยากให้ระลึกถึงคนรุ่นเก่าในหลากหลายเรื่องทั้งคุณความดี อดีตที่ควรจดจำ ส่วนยักษ์อีกตน ที่สวมรองเท้าของชาวต่างชาติเพราะต้องการให้เข้ากับสมัยใหม่ ดึงดูดชาวต่างชาติให้หันมาสนใจและเข้ามาที่วัด เพื่อเผยแพร่ศาสนาต่อไป

ส่วนในพระธาตุยังมีเรื่องเล่าทางศาสนาที่ใส่ตัวการ์ตูนสมัยใหม่เพื่อให้เด็กสนใจเรื่องราวประวัติศาสตร์ของพระพุทธศาสนาอีกด้วยพระอาจารย์ไกรสร กล่าว