ท่องเที่ยว » เชียงใหม่ไนท์บาซาร์ “ค่ำคืนนี้ยังอยู่ดี สบายดีอยู่หรือ”

เชียงใหม่ไนท์บาซาร์ “ค่ำคืนนี้ยังอยู่ดี สบายดีอยู่หรือ”

9 มกราคม 2018
6400   0

Social Share

เชียงใหม่ไนท์บาซาร์ค่ำคืนนี้ ยังอยู่ดี สบายดีอยู่หรือ จากแหล่งค้าขายแบบล้านนา เลือนหายเศรษฐกิจซบเซา เป็นเพียงแค่แหล่งขายเสื้อยืด กระเป๋าและแว่นตา หากไม่ช่วยกันฟื้นฟูตลาดไนท์บาซาร์อาจเหลือแค่ความทรงจำ

หากจะพูดถึงแหล่งท่องเที่ยวในยามราตรีของเมืองเชียงใหม่ แน่นอนว่าคงหนีไม่พ้น “เชียงใหม่ไนท์บาซาร์” ซึ่งถือเป็นตลาดนัดกลางคืนที่ได้รับความนิยมมากในหมู่นักช้อปชาวต่างชาติ ที่ต้องการจะมาเดินเลือกซื้อสินค้าหัตถกรรมพื้นเมือง ของที่ระลึก ของตกแต่งบ้าน ภาพวาด เครื่องเขิน เครื่องเงิน และสินค้าอื่นๆ จนส่งผลทำให้ตลาดไนท์บาซาร์กลายเป็นอีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดเชียงใหม่

สำหรับไนท์บาซาร์ นั้นมีความหมายตรงตัว ว่าเป็นตลาดขายของกลางคืน ตั้งอยู่ในย่านใจเมืองเชียงใหม่บนถนนช้างคลาน โดยจุดเริ่มต้นของตลาดแห่งนี้ถือกำเนิดจากกแนวคิดของกลุ่มพ่อค้าชาวจีนในเชียงใหม่ ในนามของมูลนิธิสามัคคีการกุศล ที่ต้องการให้มีพื้นที่สำหรับการตั้งขายสินค้า จำพวกหัตถศิลปะ เครื่องจักรสาน ผ้าและเครื่องประดับพื้นเมืองฝีมือของชาวเชียงใหม่ โดยมีกลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มลูกค้าหลักเป็นชาวต่างชาติ เพราะเห็นว่าในยุคนั้นชาวต่างชาติโดยเฉพาะชาวตะวันตกนิยมซื้องานจำพวกหัตถศิลป์ของเชียงใหม่กลับไปเป็นที่ระลึก

โดยตลาด “เชียงใหม่ไนท์บาซาร์” จะเปิดขายบริเวณริมถนนตั้งแต่หัวถนน เจริญประเทศ ไปถึงถนนช้างคลาน เริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 17.00 – 24.00 น. ของทุกวัน ซึ่งตลอดสองฝั่งข้างทางจะได้มีร้านรวงให้ช้อปปิ้งเยอะแยะมากมายตลอดระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร โดยจะมีการแบ่งเป็น 3 โซนหลักๆ คือ กาแล ตลาดอนุสารและไนท์บาซาร์ ซึ่งแต่ละจุดนั้นมีวัตถุประสงค์ต่างกัน เช่น ตลาดอนุสารจะเป็นศูนย์รวมของอาหารหลากรส โดยช่วงแรกเป็นศูนย์รวมของร้านอาหารจำพวกซีฟู้ดอาหารทะเล ที่มีราคาค่อนข้างสูง แต่ต่อมาก็มีการปรับเปลี่ยนเป็นอาหารนานาชาติ สำหรับนักท่องเที่ยวและคนไทยที่มาเดินเลือกซื้อสินค้า

แต่ในปัจจุบันบรรยากาศของการท่องเที่ยวย่านเชียงใหม่ไนท์บาซาร์กลับซบเซาลงอย่างมาก โดยทางด้านนางสุดารัตน์ แสงทอง แม่ค้าภายในตลาดไนท์บาซาร์ ได้เปิดเผยว่า แต่เดิม “ไนท์บาซาร์” เป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่ออันดับหนึ่ง ของจังหวัดเชียงใหม่ มาหลายทศวรรษ มีจุดขายคือ เป็นศูนย์รวมของสินค้าหัตถกรรม สินค้าที่ระลึก และมีบรรยากาศอบอวลของความเป็น ท้องถิ่น และล้านนา แต่ปัจจุบันเสน่ห์เหล่านี้กลับเลือนหายไป จนกลายเป็นแหล่งการค้าเสื้อยืด เนกไท กระเป๋า รองเท้า แว่นตา

ทำให้บรรยากาศของความเป็นล้านนาหายไป ขาดการสร้างจุดขายที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวไทยและต่างประเทศ ทำให้ยอดขายลดลงไปมาก แต่โดยส่วนตัวแล้ว ตนยังมองว่าไนท์บาซาร์ยังมีเสน่ห์ ซึ่งหากว่าจะทำให้กลับมาคึกคักอีกครั้งต้องร่วมกันหลายฝ่ายทั้งรัฐและเอกชน ในการปรับเปลี่ยน และจัดระเบียบร้านค้าพลิกฟื้นภาพลักษณ์และเสน่ห์ของความเป็นเชียงใหม่ขึ้นมาพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว ที่สำคัญ คือการช่วยต่อลมหายใจผู้ประกอบการ และเศรษฐกิจเชียงใหม่ได้อย่างแน่นอน