ท่องเที่ยว » “ผาช่อ” เชียงใหม่ หน้าผาอัศจรรย์ความงดงามธรรมชาติในดินแดนแกรนด์แคนยอนเมืองไทย

“ผาช่อ” เชียงใหม่ หน้าผาอัศจรรย์ความงดงามธรรมชาติในดินแดนแกรนด์แคนยอนเมืองไทย

12 มกราคม 2018
2920   0

Social Share

ผาช่อ ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่อีกแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ที่ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่วาง อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ โดยสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้มีลักษณะเป็นกำแพงและเสาหิน มีขนาดสูงใหญ่ราว 30 เมตร เป็นบริเวณกว้าง ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ตามธรรมชาติที่เกิดจากการกัดเซาะของลมฝน

โดยเชื่อกันว่าเมื่อหลายพันปีก่อนบริเวณแห่งนี้เคยเป็นทางผ่านของแม่น้ำปิง จนกระทั่งแม่น้ำปิงได้เปลี่ยนสายย้ายทิศไหลผ่านไปที่อื่น บริเวณนี้จึงได้ยกตัวเป็น เนินเขาสูงตะกอนแม่น้ำปิงก่อตัวทับถมกันเป็นชั้นๆ ผ่านกาลเวลาและถูกลมและฝนกัดเซาะจนกลายเป็นหน้าผาและเสาดินที่มีรูปร่าง แปลกตาคล้ายกับที่แพะเมืองผีในจังหวัดแพร่

โดยที่มาของชื่อผาช่อ มาจากลักษณะของหน้าผา ที่มีการซ้อนกันเป็นช่อขึ้นมาลักษณะเหมือนเสาโรมัน และด้วยลักษณะทางธรรมชาติที่แปลกตาคล้ายกับแกรนด์แคนยอน จึงทำให้นักท่องเที่ยวต่างให้สมญานามว่าเป็น แกรนด์แคนยอนเมืองไทย สำหรับการเดินทางสู่ผาช่อนั้นก็ไม่ยาก โดยหากเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ เส้นทางที่สะดวกที่สุดคือเดินทางออกจากตัวเมืองไปทางอำเภอสันป่าตอง เข้าสู่อำเภอดอยหล่อ จากนั้นจะเห็นป้าย ข้างทางเขียนว่า แหล่งท่องเที่ยวผาช่อ ให้ขับไปตามเส้นทางนั้น เส้นทางเข้าผาช่อช่วงสุดท้าย ประมาณ 7 กม. เป็นเส้นทางดินลูกรัง ถนนไม่ค่อยดีต้องขับด้วยความระมัดระวัง แต่รถทุกชนิดเข้าถึง

เมื่อถึงลานจอดรถต้องเดินเท้าไปอีกประมาณ 500 เมตรผ่านเส้นทางศึกษาธรรมชาติมี โดย ระยะเวลาที่เหมาะจะมาเที่ยวชม คือ ช่วงเช้าและอีกช่วงคือบ่ายแก่ๆ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถบันทึกภาพเพื่อเก็บความประทับได้อย่างเต็มที่ เพราะถึงแม้ว่าที่ผาช่อจะมีบริเวณเดียวให้เดินเที่ยวชม แต่ว่าเมื่อเราเดินเปลี่ยนมุมไป มุมมองของผาช่อก็จะเปลี่ยนไปตาม ถือเป็นอีกหนึ่งมนต์ความงามที่มีมุมให้ถ่ายรูปกันหลายจุดทีเดียว ทั้งนี้การมาเที่ยวสถานที่แห่งนี้ควรเตรียมน้ำดื่มไปให้พร้อม รวมถึง เสื้อผ้า รองเท้าที่เหมาะสม เพราะทางเดิน เป็นดิน และอากาศค่อนข้างร้อน

ผาช่อเป็นอีกหนึ่งความมหัศจรรย์เล็กๆทางธรณีวิทยาอันชวนทึ่ง เป็นแหล่งท่องเที่ยวน้องใหม่ที่นักท่องเที่ยวทุกคนต้องเที่ยวอย่างมีสำนึก และช่วยกันอนุรักษ์เอา ทั้งนี้สำหรับผู้ที่สนใจจะเดินทางไปท่องเที่ยวยังสถานที่ดังกล่าวสามารถ สอบถามข้อมูลเกี่ยวผาช่อและการเดินทางสู่ผาช่อเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติแม่วาง โทร. 0-5381-8348,081-881-4729 หรือสอบถามข้อมูลการเดินทาง ที่พัก ร้านอาหาร และสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆใน จ.เชียงใหม่ เชื่อมโยงกับผาช่อได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ โทร. 0-5327-6140-2