ท่องเที่ยว » ท่องเที่ยว ท้าลมหนาว สัมผัสชีวิตชาวเขาที่บ้านม้งดอยปุย

ท่องเที่ยว ท้าลมหนาว สัมผัสชีวิตชาวเขาที่บ้านม้งดอยปุย

15 มกราคม 2018
2460   0

Social Share

ดอยปุย คืออีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพปุย บนดอยแห่งนี้ได้มีจุดที่ชาวเขาเผ่าม้ง อาศัยอยู่รวมกันเป็นชุมชนขนาดใหญ่ ยังคงมีวิถีชีวิตชาวเขา แต่งกายในชุดประจำเผ่าคอยต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างเป็นมิตร

บ้านม้งดอยปุย การเดินทางไปเที่ยวนั้นไม่ยาก ถือได้ว่าเป็นหมู่บ้านชนเผ่าใกล้ตัวเมืองที่สุดก็ว่าได้ เพียง 20 กว่ากิโลเมตร โดยนักท่องเที่ยวสามารถใช้เส้นทางถนนศรีวิชัย หรือถนนขึ้นดอยสุเทพนั่นแหละ ผ่านวัดพระธาตุดอยสุเทพ และพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ จึงจะเห็นสามแยกเข้าสู่บ้านม้งดอยปุย แต่เส้นทางเป็นถนนลาดยาง ท่ามกลางเมฆหมอกและขุนเขา แต่เส้นทางค่อนข้างแคบ ดังนั้นควรขับรถด้วยความระมัดระวังด้วย

เมื่อไปถึง”บ้านม้งดอยปุย” ก็จะได้สัมผัสวิถีชีวิตแบบชาวเขาเผ่าม้ง อีกทั้งยังสถานที่แห่งนี้เป็นแหล่งจำหน่ายของฝากมีทั้งกระเป๋า รูปทรงต่าง ๆ เสื้อผ้าชุดชาวเขา ผลไม้เมืองหนาว ต่างๆมากมาย รวมถึงอาหารพื้นบ้านพื้นเมืองของชาวเขา ก็มีจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อ นอกจากนี้ภายในหมู่บ้านยังได้มีการจัดสวนซึ่งตกแต่งไปด้วยดอกไม้เมืองหนาวนานาชนิด รวมถึงดอกฝิ่นที่มีการจัดแสดงโชว์ให้นักท่องเที่ยวได้เห็นด้วย ภายในหมู่บ้านมีพิพิธภัณฑ์บ้านม้ง

เพื่อเป็นการแสดงถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวเขาในสมัยก่อน ว่าเป็นอย่างไร ใช้ชีวิตกันยังไง เช่นการตำข้าว การนวดแป้ง อีกทั้งยังมีข้าวของเครื่องใช้ที่ใช้กันในสมัยโบราญให้นักท่องเที่ยวได้ชมอีกด้วย