ท่องเที่ยว » รองผู้ว่าฯ เชียงใหม่สรุปผลประเมินสถานประกอบการและแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับมาตรฐานมีเพียง 15 แห่ง

รองผู้ว่าฯ เชียงใหม่สรุปผลประเมินสถานประกอบการและแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับมาตรฐานมีเพียง 15 แห่ง

16 มกราคม 2018
1387   0

Social Share

จังหวัดเชียงใหม่ สรุปผลการประเมินสถานประกอบการและแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับมาตรฐานการท่องเที่ยว มีเพียง 15 แห่งเท่านั้น โดยทางสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ได้ดำเนินกิจกรรมการสำรวจ ประเมิน เพื่อรับรองสถานประกอบการมาตรฐานกรมการท่องเที่ยว เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานทั้ง รองรับนักท่องเที่ยว AEC เสริมสร้างความมั่นใจในการใช้บริการให้แก่นักท่องเที่ยว และเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่

โดยที่ลานกิจกรรม ชั้น G ห้างสรรพสินค้าเมญ่า ไลฟ์สไตล์ช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ จังหวัดเชียงใหม่ นายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานแถลงข่าวถึงผลการประเมินสถานประกอบการและแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับมาตรฐานการท่องเที่ยว ของกรมการท่องเที่ยว ซึ่งมีสถานประกอบการสปา โรงแรม ที่พัก และแหล่งท่องเที่ยว เข้าร่วมงานด้วย

ในครั้งนี้รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้กล่าวว่า เชียงใหม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก ปีหนึ่งไม่ต่ำกว่า 13 ล้านคน ในจำนวนนี้เป็นคนไทย 3 ล้านคน นักท่องเที่ยวจีน 3 ล้านคน ส่วนที่เหลือเป็นนักท่องเที่ยวสัญชาติอื่นๆ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ มีจุดแข็งด้านประเพณี วัฒนธรรม และแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม และยังได้รับการโหวตให้เป็นที่หนึ่งในด้านแหล่งท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย ที่ผ่านมาสร้างรายได้ให้กับสถานประกอบการ และร้านค้าต่างๆ มากมาย แต่สถานประกอบการก็ต้องดูแล และผลักดันให้ได้มาตรฐานด้านการบริการและด้านความปลอดภัยด้วย

การจัดกิจกรรมในวันนี้ ถือว่าเป็นการกระตุ้นด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว มีการออกบูธของสถานประกอบการต่างๆ ที่ลานกิจกรรม ชั้น G ห้างสรรพสินค้าเมญ่า ไลฟ์สไตล์ช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ จังหวัดเชียงใหม่ เชื่อว่าจะเป็นการกระตุ้นรายได้ทางด้านเศรษฐกิจการ่องเที่ยวได้มากขึ้น และอยากให้สถานประกอบการพัฒนาตนเองเพื่อให้มาตรฐาน รองรับนักท่องเที่ยว AEC และเสริมสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว เพราะหากนักท่องเที่ยวมั่นใจก็จะมีรายได้เข้ามายังประเทศและจังหวัดมากขึ้นด้วย

นายจักรพงษ์ สิทธิหล่อ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนปฏิบัติการ ผู้แทนสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ กล่างถึงภาพรวมของการดำเนินงานในกิจกรรมครั้งนี้ ว่ากิจกรรมครั้งนี้ครอบคลุมการดำเนินงานหลายส่วน ตั้งแต่ การจัดประชุมชี้แจงสถานประกอบการ ในเดือนพฤษภาคม 2560 การแต่งตั้งคณะกรรมการ ผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อลงพื้นที่ ประเมิน คัดเลือก สถานประกอบการ และแหล่งท่องเที่ยว ที่จะดำเนินการพัฒนาคุณภาพด้านการท่องเที่ยว เพื่อยกระดับให้ได้มาตรฐานการท่องเที่ยว ของกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ด้วยการลงพื้นที่เพื่อให้คำแนะนำในการพัฒนาสถานประกอบการ และแหล่งท่องเที่ยว เพื่อยกระดับให้ได้มาตรฐานการท่องเที่ยว มีการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์สถานประกอบการและแหล่งท่องเที่ยว ที่ได้รับมาตรฐานของกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประกอบด้วย การจัดทำทำเนียบผู้ประกอบการและแหล่งท่องเที่ยวที่ผ่านมาตรฐานของกรมการท่องเที่ยว แผ่นพับแสดงจุดสถานประกอบการและแหล่งท่องเที่ยวที่ผ่านมาตรฐานในรูปแบบแผนที่ การประชาสัมพันธ์ผ่านเว็บไซต์ และการผลิตสื่อวีดีทัศน์ภาพรวมเกี่ยวกับสถานประกอบการและแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับมาตรฐานของกรมการท่องเที่ยว

รวมไปถึง การจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์สถานประกอบการและแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย เพื่อให้ผู้ประกอบการและแหล่งท่องเที่ยวที่ผ่านการรับรองฯ มาจัดแสดงข้อมูลศักยภาพด้านการตลาด ระหว่างวันที่ 16 – 17 มกราคม 2561 ณ ลานชั้น G ห้างสรรพสินค้าเมญ่า ไลฟ์สไตล์ช็อปปิ้งเซ็นเตอร์

ด้านนายธนกร สมฤทธิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด ที่ปรึกษาโครงการฯ ได้กล่าวถึงรายละเอียดของการดำเนินกิจกรรมในโครงการฯ เพิ่มเติมว่า กลุ่มสถานประกอบการที่มีความพร้อมและขอรับการประเมินมาตรฐานของกรมการท่องเที่ยวผ่านกิจกรรมฯ ของเรา ได้แก่ กลุ่มสถานประกอบการสปา คือ โอเอซิสสปาลานนา , วารีสปา , ศิราสปา และสมาคมไทยล้านนาสปา กลุ่มที่สอง กลุ่มสถานประกอบการโรงแรม รีสอร์ท ที่พัก คือ โรงแรมดวงตะวัน เชียงใหม่ , โรงแรมรติล้านนา ริเวอร์ไซด์ สปารีสอร์ท เชียงใหม่ , โรงแรมเชียงใหม่รัตนโกสินทร์ และ รงแรมยูเรเซียเชียงใหม่

กลุ่มที่ 3 แหล่งท่องเที่ยว  ชุมชน  Homestay กิจกรรมท่องเที่ยว คือ ปางช้างแม่แตง , โฮมสเตย์บ้านเหล่าพัฒนา และชุมชนม้งบ้านแม่สาใหม่ ส่วนกลุ่มที่ 4 บริษัทนำเที่ยว/สถานที่จำหน่ายของระลึก คือ ห้างหุ้นส่วนจำกัด เชียงใหม่ เจเจ ทราเวล , ห้างหุ้นส่วนจำกัด เชียงใหม่ ยูยู ทราเวลดด , บริษัท นอร์ทเทริน อันซีนทราเวล จำกัด และ บริษัท สยามศิลาดล พอตเทอรี่ จำกัด