ท่องเที่ยว » เชียงใหม่เปิดตัวครั้งแรก “โมไบค์” จักรยานอัจฉริยะใช้โทรศัพท์ปลดล็อครถจักรยานได้เพื่อการท่องเที่ยว

เชียงใหม่เปิดตัวครั้งแรก “โมไบค์” จักรยานอัจฉริยะใช้โทรศัพท์ปลดล็อครถจักรยานได้เพื่อการท่องเที่ยว

18 มกราคม 2018
1511   0

Social Share

เชียงใหม่ เปิดตัวครั้งแรกรถ “โมไบค์” จักรยานอัจฉริยะใช้โทรศัพท์ปลดล็อครถจักรยานได้เพื่อการท่องเที่ยว

นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันแถลงข่าว เปิดตัว “MOBIKE IN เจียงใหม่” ที่บริเวณลานด้านหน้าพิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยมี ผู้บริหารโมไบค์ (Mobike) บริษัทผู้ให้บริการจักรยานสาธารณะอัจฉริยะ สำนักงานการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลเชียงใหม่ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 และผู้บริหารเครือข่ายโทรศัพท์เอไอเอส เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ ในปี 60 ที่ผ่านมา ได้รับการคัดเลือกให้เป็นต้นแบบเมืองอัจฉริยะ(Smart City) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายการขับเคลื่อนจากรัฐบาล การดำเนินงานของเราในการส่งเสริมให้เป็นเมืองที่มีการเชื่อมโยงอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนสู่เป้าหมายการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและธุรกิจบริการสุขภาพ เชื่อมโยงสู่เมืองท่องเที่ยวนั้นกำลังไปได้ด้วยดี เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับ โมไบค์ มายังเชียงใหม่ในฐานะผู้ร่วมแบ่งปันวิสัยทัศน์ของเราในครั้งนี้

จักรยานสาธารณะอัจฉริยะจะช่วยเชื่อมโยงคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวไปกับวัฒนธรรมอันดีงามของชุมชนเรา และเรารู้สึกยินดีที่ได้มีระบบขนส่งเช่นนี้ในจังหวัดเชียงใหม่ โดยบริการจักรยานสาธารณะอัจฉริยะ( bikeshare ) ในขณะนี้เปิดให้ใช้งานฟรีด้วย เพื่อเป็นการทดลองในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

วิธีการเข้าใช้ก็เพียงแค่นำโทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์แทปเล็ต มาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือค้นหาคำว่า “MOBIKE” ในเพลย์สโตร์ ของระบบแอนดรอยด์ หรือใน iTunes ของระบบ iOS หลังจากโหลดแอปพลิเคชันมาติดตั้งเสร็จ ก็จะมีการส่งข้อความมาให้และนำไปกรอกลงในระบบ ก็สามารถจะปลดล็อครถจักรยานได้ ซึ่งจะมีแถบคิวอาร์โค้ดติดไว้ 2 จุด บนจักรยาน สามารถสแกนจุดไหนก็ได้ เมื่อปั่นจักรยานเสร็จ ก็จอดไว้ที่ไหนก็ได้ จะมีเจ้าหน้าที่ดำเนินการเก็บกลับมา

 

แต่หากใครอยากจะนำไปคืนที่จุด ก็ไม่ต้องย้อนกลับมาจุดเดิม แต่จะมีเส้นทางบอกว่าจุดจอดจักรยานที่ใกล้ที่สุดอยู่ที่ไหน หากจอดตรงจุด ผู้ใช้ก็จะเหมือนได้แต้มการใช้เพิ่มด้วย ซึ่งขณะนี้ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้เริ่มเปิดอย่างเป็นทางการแล้ว และให้บริการฟรีด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกในการสัญจรให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวในพื้นที่ ลดมลพิษทางอากาศ กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชากรให้มีความเจริญก้าวหน้า ทันสมัย บรรลุเป้าหมายการเป็นเมืองต้นแบบการส่งเสริมสุขภาพและสังคมสีเขียวเทียบเท่ากับเมืองท่องเที่ยวชั้นนำทั่วโลก