ท่องเที่ยว » เชียงใหม่จัดงานสตรอว์เบอร์รี่อย่างยิ่งใหญ่ 9-11 กุมภาพันธ์ นี้

เชียงใหม่จัดงานสตรอว์เบอร์รี่อย่างยิ่งใหญ่ 9-11 กุมภาพันธ์ นี้

23 มกราคม 2018
1230   0

Social Share

อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมจัดยิ่งใหญ่ จับมือกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่และเกษตรกรในพื้นที่จัดงานสตรอว์เบอร์รีสะเมิง ครั้งที่ 17 พร้อมไฮไลท์ประกวดธิดาชนเผ่า และธิดาสตรอว์เบอร์รี และขบวนแห่ประดับด้วยสตอรว์เบอร์รีทั้งคันรถ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่

ที่ห้องโถงสำนักงานสภาเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ถนนคันคลองชลประทาน อำเภอเมืองเชียงใหม่ นายมนัส ขันใส ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ นายสมพล แสนคำ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ นายชาตรี กิตติธนดิตถ์ นายอำเภอสะเมิง และนายวิทยา นาระต๊ะ รองประธานสภาเกษตรกรจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันแถลงข่าวงาน “เทศกาลสตรอว์เบอร์รี่ และของดีอำเภอสะเมิง ครั้งที่ 17 ประจำปี 2561” ซึ่งจะมีการจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 9 – 11 กุมภาพันธ์ 2561

นายมนัส ขันใส ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การจัดงานสตรอว์เบอร์รีสะเมิง มีการจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ถือว่าเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวด้วย และสิ่งสำคัญงานนี้ยังเป็นการนำเกษตรแปลงใหญ่และกลุ่มเครือข่ายเกษตรในพื้นที่ มาร่วมกันจัดงาน มาจัดแสดงสินค้า เพื่อจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพให้กับประชาชนที่เข้าไปเที่ยวงาน ซึ่งแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวงานเป็นจำนวนมาก ทำให้เกษตรกรในพื้นที่มีรายได้มากขึ้นด้วย

จึงอยากจะฝากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวกันมากๆ เพราะจะได้สินค้าที่เป็นผลผลิตทางการเกษตรจากมือผู้ผลิตโดยตรงและยังได้สินค้าที่มีราคาถูก มีคุณภาพอีกด้วย

นายสมพล แสนคำ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์การปลูกสตรอว์เบอร์รีในจังหวัดเชียงใหม่ ปี 2560/61 มีพื้นที่ปลูกจำนวน 6,178 ไร่ ในเขตอำเภอ 10 อำเภอ ได้แก่ สะเมิง แม่วาง ฝาง แม่แจ่ม แม่ริม เมือง จอมทอง แม่ออน หางดง และกัลยาณิวัฒนา ผลผลิตเฉลี่ย 2,100 กิโลกรัมต่อไร่ ขณะนี้เก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้วประมาณ 2,064 ไร่ ผลผลิตที่เก็บเกี่ยวได้ประมาณ 4,334 ตัน ในเขตของพื้นที่อำเภอสะเมิง มีการผลิตสตรอว์เบอร์รี จำนวน 4,333 ไร่ เกษตรกร 457 ราย

ในส่วนของสำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับงบประมาณจากกรมส่งเสริมการเกษตรดำเนินการ โครงการพัฒนาคุณภาพมารฐานสินค้าเกษตร (GAP) และแปลงใหญ่สตรอว์เบอร์รี ซึ่งมีสมาชิก 160 ราย พื้นที่ 1,021 ไร่ โดยมีศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ( ศพก.) เป็นแหล่งเรียนรู้ในการผลิตสตรอว์เบอร์รีคุณภาพ

นายชาตรี กิตติธนดิตถ์ นายอำเภอสะเมิง กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 17 แล้ว ถือเป็น 17 ปี ที่มีการจัดงานมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี พ.ศ.2522 เป็นต้น ปีนี้จะมีการจัดขึ้นในห้วงระหว่างวันที่ 9 – 11 กุมภาพันธ์ 2561 โดยนำสตรอว์เบอร์รี่ พร้อมของดีของอำเภอสะเมิงมาจัดงาน โดยทางอำเภอได้เน้นเรื่องคุณภาพเป็นอย่างมาก สตอรว์เบอร์รี่ต้องปลอดภัย ใส่ใจธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเข้าไปสนับสนุนเกษตรกร และให้ความรู้ในเรื่องของการใช้เทคโนโลยีและวิชาการทางการเกษตร ไม่ใช้สารเคมี ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ให้มากที่สุด เพื่อนำไปสู่สตรอว์เบอร์รี่ 4.0 ภายใต้แนวคิด “38 ปี ใต้ร่มพระบารมี สตรอว์เบอรี่สะเมิง 4.0”

นอกจากนี้ภายในงานยังมีการจำหน่ายสินค้าสตรอว์เบอร์รี่ สินค้าแปรรูปที่มาจากสตอรว์เบอร์รี่ รวมถึงผลผลิตทางการเกษตรในพื้นที่ สินค้าของดีของอำเภอสะเมิง ตามสโลแกน “ราคาเป็นมิตร คุณภาพปลอดภัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” และยังมีการจัดขบวนรถแห่ที่ประดับตกแต่งด้วยสตรอว์เบอร์รี่ทั้งคันกว่า 7 คัน มีทั้งกลุ่มเกษตรแปลงใหญ่ในการปลูกสตอรว์เบอร์รี่ในพื้นที่ และภาคเอกชน มาร่วมงาน

มีการจัดประกวดสตรอว์เบอร์รี่ ประกวดผลผลิตทางการเกษตร และประกวดการจัดสวน การแสดงศิลปะวัฒนธรรม การประกวดชุดสบายสไตล์สตอรว์เบอร์รี่ ประกวดร้องเพลง สำหรับไฮไลท์ที่พลาดไม่ได้อีกอย่างคือ การประกวดธิดาชนเผ่า และประกวดธิดาสตอรว์เบอร์รี่

โดยการจัดงานครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ และเป็นการเผยแพร่ข่าวสารให้นักท่องเที่ยวได้ทราบว่า ในพื้นที่อำเภอสะเมิง มีของดีอะไรบ้าง มีวัฒนธรรมประเพณีอะไรบ้าง เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รู้และเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ เป็นการกระตุ้นทางด้านเศรษฐกิจ และส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่มีรายได้ มีการพัฒนาคุณภาพของสินค้าของตนเองให้ดียิ่งขึ้น เพื่อรองรับตลาดและการท่องเที่ยวในอนาคต