ท่องเที่ยว » ก๋วยเตี๋ยว 3 บาท ก๋วยเตี๋ยวราคาถูกที่สุดในประเทศยังคงเอกลักษณ์ราคาถูกสวนกระแสของแพงแต่ไม่ขึ้นราคา

ก๋วยเตี๋ยว 3 บาท ก๋วยเตี๋ยวราคาถูกที่สุดในประเทศยังคงเอกลักษณ์ราคาถูกสวนกระแสของแพงแต่ไม่ขึ้นราคา

24 มกราคม 2018
1588   0

Social Share

หากคุณเป็นคนเชียงใหม่ หรืออยู่อาศัยที่จังหวัดเชียงใหม่มานาน จะต้องเคยได้ยินกิตติศัพท์ของร้านก๋วยเตี๋ยวที่ขึ้นชื่อได้ว่า ราคาถูกที่สุดในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นร้านไหนไปไม่ได้ นอกจากร้าน “ก๋วยเตี๋ยว 3 บาท” เจ้าเก่าแก่ดั้งเดิม ที่อยู่คู่เมืองเชียงใหม่มานานกว่า 30 ปี ถือเป็นขวัญใจมหาชน ทั้งนักเรียน นักศึกษา วัยรุ่น คนทำงาน ประชาชนทั่วไป เพราะนอกจากที่จะมีราคาประหยัดแล้ว ยังมีรสชาติที่ถือว่าไม่ธรรมดา นอกจากนี้ทางร้านยังแถมผักสดฟรี น้ำเปล่าฟรีอีกด้วย

สำหรับร้าน “ก๋วยเตี๋ยว 3 บาท” นั้นตั้งอยู่ที่บริเวณ รัตนโกสินทร์ ซอย 1 ฝั่งตรงข้ามกับด้านหลังโรงเรียนปรินส์รอลแยล ต.วัดเกตุ อ.เมืองเชียงใหม่ โดยร้านแห่งนี้จะเปิดตั้งแต่ 07.30 น. จนถึง 17.00 น.ทุกวัน ซึ่งเมนูของทางร้านก็จะมีมากมายหลายหลายไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยวน้ำตก น้ำใส หมู เนื้อ เส้นใหญ่ เส้นเล็ก หมี่ขาว บะหมี่เหลือง โดยก๋วยเตี๋ยวทุกเมนูจะจำหน่ายในราคาชามละ 3 บาท ส่วนข้าวซอยจะจำหน่ายในราคาชามละ 20 บาท ส่วนราคาน้ำดื่ม กาแฟ, ชาเย็น ก็คิดแก้วละราคา 5 บาท นอกจากนี้ภายในบริเวณก็ยังมีร้านขายลูกชิ้นปิ้ง และหมูสะเต๊ะ ให้ลูกค้าได้รับประทาน

โดยหากเดินเข้ามาในร้านแล้ว ท่านจะต้องไปเอากระดาษปากกาที่โต๊ะหน้าเคาร์เตอร์มาจดรายการเพื่อ ส่งให้พนักงานเสริฟ จากนั้นเมื่อทานเสร็จ ทานจะต้องไปจ่ายเงินที่คุณยายคำปัน แสงสุวรรณ เจ้าของร้านวัย 77 ปี ที่นั่งรอคิดเงินให้กับลูกค้าที่มาอุดหนุนอยู่ที่หน้าเค้าเตอร์ร้าน

โดยจากการสอบถามทางด้าน คุณยายคำปัน แสงสุวรรณ เจ้าของร้านวัย 77 ปี ได้เปิดเผยว่า ร้าน “ก๋วยเตี๋ยว 3 บาท” แห่งนี้ ได้เกินมาตั้งแต่ พ.ศ.2529 โดยเมนูก๋วยเตี๋ยวที่ร้านนี้ก็มีให้เลือกหลายอย่าง ทั้งลูกชิ้น หมู เนื้อ น้ำตก น้ำใส ทุกเมนูมีราคาเท่ากันคือ 3 บาท และยังคงราคาเดิมมาตั้งแต่เปิดร้านจนถึงปัจจุบัน ซึ่งแม้ว่าภาวะเศรษฐกิจจะส่งผลให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรทางร้านก็ยังยืนยันจะไม่มีการขึ้นราคา เพราะตนก็ไม่ได้หวังกำไรจากการขาย แค่พอเลี้ยงตัวเองได้ก็พอใจ ถือว่านี่เป็นความสุขที่ได้เห็นลูกค้ากินก๋วยเตี๋ยวราคาถูก เป็นที่พึ่งของผู้มีรายได้น้อย อีกทั้งยังถือเป็นเอกลักษณ์ร้านก๋วยเตี๋ยวที่ราคาถูกที่สุดในประเทศไทย

ด้านนายอดิศักดิ์ แสนสุข หนึ่งในลูกค้าที่มาใช้บริการได้กล่าวว่า ตนและเพื่อนๆ มักจะเดินทางมาทานก๋วยเตี๋ยวที่นี่อยู่เป็นประจำ เพราะมีราคาถูก แถมยังอร่อยถูกปากไม่แพ้ก๋วยเตี๋ยวราคาแพง นอกจากนี้ยังมีบริการผักสดและน้ำดื่มฟรี จนลูกค้าหลายคนก็แวะมากินเป็นประจำ โดยส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ที่ชักชวนรวมกลุ่มกับเพื่อนๆ มาแข่งกินก๋วยเตี๋ยว จากนั้นจะเอาชามมาเรียงต่อๆ กัน ซึ่งถ้าหากใครกินน้อยสุดเป็นคนจ่ายเงิน ถือเป็นความสุข และเป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของร้านแห่งนี้อีกด้วย