ข่าวเด่น » คนแห่ขอพรหลวงพ่อพระเจ้าทันใจ วัดพระธาตุดอยคำ สำเร็จแน่ถ้าแก้บนด้วยดอกมะลิ

คนแห่ขอพรหลวงพ่อพระเจ้าทันใจ วัดพระธาตุดอยคำ สำเร็จแน่ถ้าแก้บนด้วยดอกมะลิ

27 มกราคม 2018
2777   0

Social Share

วัดพระธาตุดอยคำ เป็นวัดที่สำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ สร้างในรัชสมัยพระนางจามเทวีกษัตริย์แห่งหริภุญชัย มีอายุเก่าแก่กว่า 1,300 ปี โดยวัดแห่งนี้ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 10 กิโลเมตร บริเวณดอยคำ ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งอยู่บนดอยด้านหลังอุทยานหลวงราชพฤกษ์ แต่เดิมชื่อวัดสุวรรณบรรพต สร้างในปี พ.ศ. 1230 โดยโอรสทั้ง 2 ของพระนางจามเทวีกษัตริย์แห่งหริภุญชัย ประกอบด้วยเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า ศาลาการเปรียญกุฏิสงฆ์ และพระพุทธรูปปูนปั้น แต่ต่อมาได้กลายเป็นวัดร้าง

จนในปีพ.ศ. 2509 ชาวบ้านได้พบว่ามีกรุพระภายในวัดได้แตก โดยพบโบราณวัตถุหลายชิ้น เช่น พระรอดหลวง พระหินทรายปิดทององค์ใหญ่ พระสามหมอ จึงได้มีการบูรณะวัดดังกล่าวขึ้นมาใหม่

สำหรับประวัติตามความเชื่อที่สืบทอดกันมาได้กล่าวว่า ที่บริเวณดอยคำแห่งนี้ เป็นที่อยู่อาศัยของยักษ์สองผัวเมีย ชื่อ จิคำและตาเขียวมาก่อน ซึ่งต่อมาชาวบ้านได้เรียกยักษ์ทั้งสองนี้ว่า “ปู่แสะ – ย่าแสะ” ปู่แสะย่าแสะมีลูก 1 คน ชื่อว่า “สุเทวฤๅษี” โดยปู่แสะย่าแสะ จะยังชีพด้วยเนื้อสัตว์และเนื้อมนุษย์เป็นอาหาร จนกระทั่งต่อมาพระพุทธเจ้าได้เสด็จมาโปรดสัตว์ และได้พบยักษ์ สามตนพ่อแม่ลูก พระพุทธเจ้าจึงทรงเทศนาและให้ยักษ์ทั้งสามรักษาศีลห้า แต่ผีปู่แสะย่าแสะไม่อาจรับศีลห้าได้ตลอดจึงขอกินเนื้อควายปีละครั้ง

ซึ่งหลังจากนั้นยักษ์ทั้งสองได้รับพระเกศาธาตุจากพระพุทธเจ้า นำขึ้นมาฝังและก่อสถูปไว้บนดอยแห่งนี้ จนกระทั่งต่อมาในปีพ.ศ. 1230 เจ้ามหันตยศ และเจ้าอนันตยศ 2 พระโอรสแฝดของพระนางจามเทวี แห่งหริภุญชัยนคร ได้เกิดศุภนิมิตถึงเรื่องราวดังกล่าว จึงได้ขึ้นมาก่อเจดีย์ครอบพระสถูปเกศานั้นไว้ และได้ตั้งชื่อว่าวัดสุวรรณบรรพต หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า วัดพระธาตุดอยคำ ในปัจจุบัน

นอกจากวัดที่มีประวัติเก่าแก่ยาวนานแล้ว ที่วัดแห่งนี้ยังถือเป็นวัดที่มีชื่อเสียงด้านการขอพร บนบาน หลวงพ่อทันใจ ซึ่งมีชื่อเสียงอย่างมากในเรื่องของความศักดิ์สิทธิ์หลายต่อหลายครั้งที่มีผู้เดินทางมาขอพร บนบาน แล้ว ประสบความสำเร็จ และได้เดินทางกลับมาถวายดอกมะลิเพื่อแก้บน สำหรับ“พระเจ้าทันใจ” แห่งวัดพระธาตุดอยคำนั้น ถูกสร้างขึ้นในรัชสมัย พญากือนา กษัตริย์แห่งอาณาจักรล้านนา โดยเป็นพระพุทธรูปที่ใช้เวลาสร้างได้สำเร็จภายใน 1 วัน ซึ่งการสร้างพระพุทธรูปนั้น มักจะมีขั้นตอน และพิธีกรรมที่ละเอียดซับซ้อน

และมีการมีการบรรจุหัวใจพระเจ้า คล้ายกับหัวใจของมนุษย์ ตลอดจนการบรรจุวัตถุมงคลสิ่งของมีค่าไว้ในองค์พระพุทธรูปด้วย และในช่วงระยะเวลาที่กำลังปั้น จะมีการเจริญพระพุทธมนต์ของพระสงฆ์อยู่ตลอด โดยสามารถทำพิธีพุทธาภิเษกได้สำเร็จภายใน 1 วัน ถือว่าเป็นเรื่องมหัศจรรย์ จนทำให้เกิดความเชื่อกันว่าเป็นเพราะพระพุทธานุภาพ และอานุภาพแห่งเทพยดาที่บันดาลให้พิธีกรรมสำเร็จโดยปราศจากอุปสรรค ดังนั้นพุทธศาสนิกชนจึงถือว่าพระเจ้าทันใจเป็นพระพุทธรูปที่จะบันดาลความสำเร็จให้แก่ผู้อธิษฐานขอพรได้อย่างทันอกทันใจ

การบนบานขอพรพระเจ้าทันใจของวัดพระธาตุดอยคำ จะใช้ธูปสามดอกเท่านั้นในการเพื่อขอพร โดยผู้ที่ขอกรจะต้อง ท่องคาถาที่อยู่บนป้ายด้านข้างองค์พระเจ้าทันใจ จากนั้นจะต้องเอ่ย ชื่อ และ นามสกุล ของท่าน และขอพรที่ต้องการเช่นขอโชคลาภ ขอตำแหน่งหน้าที่การงาน ขอเรื่องสุขภาพ เรียกว่าขอได้ทุกอย่างตามที่ที่ผู้ขอต้องการ โดยไม่ต้องกล่าวยืดเยื้ออยากได้อะไรก็ขอไปตรงเลย พร้อมทั้งบนบานว่าหากสำเร็จจะนำพวงมาลัยดอกมะลิสด จำนวนกี่พวงมาถวายแก้บน ว่ากันว่าปากต่อปาก ผู้ที่มาขอพรส่วนใหญ่ต่างก็สมหวังจนทำให้เกิดเสียงร่ำลืออย่างรวดเร็ว

ทำให้ปัจจุบันมีผู้คนที่ศรัทธามาอธิฐานและขอพรหรือบนบานศาลกล่าวกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งแต่ละวันจะมีคนนำดอกมะลิมากราบไหว้แก้บนไม่น้อยกว่าหลายร้อยหลายพันพวงเลยทีเดียว แต่ทั้งนี้การอธิษฐานขอพรต่อสิ่งใดนั้น บางทีก็ขึ้นอยู่กับคุณงามความดี หรือสิ่งที่เรามีอยู่เป็นพื้นฐาน ที่จะทำให้เรื่องราวเหล่านั้นเป็นจริงและสัมฤทธิ์ผลได้ทุกคนต้องทำดีเป็นคนดีหมั่นทำบุญก่อนในเบื้องต้นนั่นเอง