ข่าวเด่น » ชาวเชียงใหม่สุดปลื้มชมปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง

ชาวเชียงใหม่สุดปลื้มชมปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง

31 มกราคม 2018
927   0

Social Share

ชาวเชียงใหม่สุดปลื้มชมปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง

ที่บริเวณลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ(องค์การมหาชน)หรือ สดร. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้จัดตั้งกล้องดูดาวกว่า 10 ตัวเพื่อให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ได้ชมบรรยากาศของจันทรุปราคาเต็มดวง

ซึ่งบรรยากาศการชมเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนจำนวนมากให้ความสนใจต่อปรากฏการณ์นี้โดยเฉพาะนักเรียนนักศึกษาจากสถาบันต่างๆ รวมไปถึงนักท่องเที่ยว ที่มาชมผ่านกล้องโทรทรรศน์หลากชนิด ซึ่งสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ(องค์การมหาชน) หรือ สดร. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดขึ้น ปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ครั้งมีความพิเศษเนื่องจากเป็นจันทรุปราคาเต็มดวงช่วงที่ดวงจันทร์โคจรใกล้โลกที่จะเห็นจันทร์เต็มดวงสีแดงอิฐมีขนาดใหญ่กว่าปกติเล็กน้อย หรือเรียกว่า “ซูเปอร์บลูบลัดมูน”

ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ(องค์การมหาชน) กล่าวว่า ปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงครั้งนี้ค่อนข้างพิเศษกว่าครั้งอื่น เนื่องจากเป็นปรากฏการณ์จันทรุปราคาที่เกิดในช่วงดวงจันทร์โคจรอยู่ใกล้โลก ช่วงกึ่งกลางคราสเต็มดวง มีระยะห่างจากโลกเพียง 360,191 กิโลเมตร ซึ่งใกล้กว่าระยะห่างเฉลี่ยระหว่างโลกถึงดวงจันทร์ (ประมาณ 384,400 กิโลเมตร)

จะมองเห็นดวงจันทร์เต็มดวงสีแดงอิฐมีขนาดปรากฏใหญ่กว่าปกติเล็กน้อย นอกจากนี้ยังตรงกับจันทร์เพ็ญครั้งที่ 2 ของเดือนอีกด้วย หรือที่นิยมเรียกกันว่าบลูมูน (Blue Moon) ซึ่งปกติดวงจันทร์เต็มดวงจะเกิดขึ้นเดือนละ 1 ครั้งเท่านั้น เดือนไหนที่มีดวงจันทร์เต็มดวง 2 ครั้ง จะเรียกดวงจันทร์เต็มดวงครั้งที่สองว่า “บลูมูน” ซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งนัก เป็นที่มาของสำนวนภาษาอังกฤษที่ว่า “Once in a blue moon” หมายถึง นานทีจะเกิดขึ้นสักครั้ง

และดวงจันทร์ไม่ได้เป็นสีน้ำเงินแต่อย่างใด ปรากฏการณ์นี้นักดาราศาสตร์สมัครเล่น นิยมเรียกว่า “ซูเปอร์บลูบลัดมูน” (Super blue blood moon) เป็นจันทรุปราคาเต็มดวงช่วงที่ดวงจันทร์โคจรใกล้โลกและตรงจันทร์เพ็ญครั้งที่สองของเดือนนั่นเองซึ่งแม้ว่าตลอดชีวิตของคนเรา จะสามารถพบเห็น พระจันทร์สีแดง รวมไปถึง พระจันทร์บลูมูน ได้หลายครั้งในชีวิต แต่การที่เกิดปรากฎจันทรปราคาเต็มดวง ส่งผลให้พระจันทร์เป็นสีแดง อิฐ ในแบบซุเปอร์บลูมูน และมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า นั้นคงปรากฎได้ไม่บ่อย ถือเป็นปรากฎการณ์พิเศษ