ข่าวเด่น » โวยทัวร์จีนนำนักท่องเที่ยวให้อาหารนกบนลานท่าแพ เทศบาลฯ เร่งออกฉีดยาฆ่าเชื้อนกพิราบหวั่นเกิดอันตราย

โวยทัวร์จีนนำนักท่องเที่ยวให้อาหารนกบนลานท่าแพ เทศบาลฯ เร่งออกฉีดยาฆ่าเชื้อนกพิราบหวั่นเกิดอันตราย

1 กุมภาพันธ์ 2018
1195   0

Social Share

โวยทัวร์จีนนำนักท่องเที่ยวให้อาหารนกบนลานท่าแพ เทศบาลฯ เร่งออกฉีดยาฆ่าเชื้อนกพิราบหวั่นเกิดอันตราย หลังนักท่องเที่ยวแห่ให้อาหารนกจำนวนมาก พร้อมเตรียมส่งหนังสือถึงกงสุลจีนและกลุ่มทัวร์ชี้แจงให้ยกเลิกไม่นำทัวร์จีนมาถ่ายภาพกับนกพิราบด้วย

นายณัฐฐ์ชูเดช วิริยดิลกธรรม รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ นำเจ้าหน้าที่งานสัตวแพทย์ เทศบานครเชียงใหม่ ออกฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อเพื่อกำจัดเชื้อโรคบริเวณลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หลังจากมีนกพิราบมารวมกันจำนวนมาก และมักจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีน มาถ่ายภาพกับนกด้วย ซึ่งเกรงว่าจะให้นักท่องเที่ยวนั้นได้รับอันตรายหากนกและมูลของนกนั้นมีเชื้อโรคอยู่ จึงได้ออกฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ

ที่ผ่านมามักจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีน และกลุ่มทัวร์จีนนำนักท่องเที่ยวมาปล่อยบนลานท่าแพ เหมือนกับเป็นจุดให้นักท่องเที่ยวถ่ายภาพตอนให้อาหารนกพิราบ แต่สิ่งนี้กลายเป็นเรื่องที่สร้างความลำบากให้กับเมืองเชียงใหม่ เพราะได้รับผลกระทบจากนกพิราบที่มีจำนวนมาก หวั่นจะเกิดเชื้อโรคจากมูลที่นกพิราบถ่ายไว้ตามที่ต่างๆ แล้วจะเกิดปัญหาด้านสุขภาพ รวมถึงอันตรายที่อาจจะเกิดหากมีไข้หวัดนกแพร่ระบาด ซึ่งทางเทศบาลนครเชียงใหม่ เตรียมส่งหนังสือถึงกงสุลจีนประจำจังหวัดเชียงใหม่ และบริษัททัวร์จีน เพื่อขอความร่วมมือไม่ให้นักท่องเที่ยวมาให้อาหารนก เพราะทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ไม่ได้ส่งเสริมในเรื่องนี้

หากนกพิราบแพร่ขยายพันธุ์มากขึ้น โอกาสที่จะเป็นนกกลุ่มใหญ่ก็มีมากขึ้น ส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและยังปัญหาสุขภาพของประชาชนและนักท่องเที่ยวอีกด้วย นอกจากนี้ก็เตรียมหารือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อวางมาตรการเข้มงวดจับกุมพ่อค้าแม่ค้าที่จำหน่ายอาหารนกบริเวณลานท่าแพ เพราะไม่เกรงกลัวกฎหมายแม้ถูกจับก็ยังขายให้กับนักท่องเที่ยวอีก