ท่องเที่ยว » ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเชียงใหม่-นักวิชาการจับมือ วางแผนงานท่องเที่ยว และ บริการให้ยั่งยืน

ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเชียงใหม่-นักวิชาการจับมือ วางแผนงานท่องเที่ยว และ บริการให้ยั่งยืน

22 พฤษภาคม 2018
1988   0

Social Share

ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเชียงใหม่-นักวิชาการจับมือ วางแผนงานท่องเที่ยว และ บริการให้ยั่งยืน

ที่ห้องประชุมอธิการบดี มหาวิทยาลัยพายัพเชียงใหม่ ได้มีการประชุมระดมความคิดเห็นทางด้านวิชาการและผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยวเช่น ซิปไลน์,ปางช้าง,ภัตตาคาร ฯลฯ ในเรื่องการพัฒนาแผนแม่บทเพื่อพัฒนาเชียงใหม่ 12 องค์กร โดยมี ดร.รักษ์ พรหมปาลิต อธิการบดี มหาวิทยาลัยพายัพ อาจารย์คมกฤต วงค์นาง รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษามหาวิทยาลัยพายัพ นายอรรฆพจน์ วงศ์พึ่งไชย ผู้ประสานงานโครงการฯ ฝ่ายสถาบันอุดมศึกษา และ อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

นายไพรัช โตวิวัฒน์ CEO บริษัท เชียงใหม่วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด นายชำนาญ เผือกวัฒนะ เลขาธิการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ นางสาวอัญชลี วิทยานันทพรกุล ผู้บริหาร บ. CM.Paradise Tour เชียงใหม่ โดยมีผู้ประกอบการเข้าร่วมได้แก่ บริษัท CM. Paradise Tour Tube Trek Water Park Flight of the Gibbon Sky Line Zipline Flying Squirrels ATV on Tour ปางช้างแม่สา Sky View Palaplane และสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆอีกมากมายในจังหวัดเชียงใหม่

อาจารย์คมกฤต วงค์นาง รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษามหาวิทยาลัยพายัพ เปิดเผยว่าการประชุมวันนี้เพื่อที่จะได้รวบรวมข้อมูลด้านต่างๆ เพื่อที่นำมาวิเคราะห์ของสถาบันการศึกษาแล้ว นำมาเป็นข้อมูล อบรม ผู้ประกอบการในการร่างแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยว โดยทางคณะกรรมการร่วมเอกชน 3 สถาบัน ได้แก่ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ได้รับฟังความคิดเห็นของผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว วางแผนแนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวเชียงใหม่ ให้มีความยั่งยืน

นายอรรฆพจน์ วงศ์พึ่ง อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่าตลอดเวลาที่ผ่านได้มีความพยายามของภาคการศึกษา และภาคเอกชนผู้ประกอบการท่องเที่ยว ในการพัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ ในการเติมเต็มของภาคเอกชนกับภาครัฐให้ เชียงใหม่เป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก ถึงแม้ว่ายังไม่ได้มีการวางระบบท่องเที่ยวเลย เมื่อมีการวางแผน จะทำให้เชียงใหม่ มีศักยภาพด้าน การท่องเที่ยวมากขึ้น ซึ่งได้มีจัดทำ แผนแม่บทเพื่อพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ 20 ปี (ฉบับภาเอกชน-ภาคการศึกษา) ทางด้านวิชาการสถาบันการศึกษา

ประกอบด้วยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัเทคโนโลยงคลล้านนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ และ มหาวิทยาลัยพายัพ โดยมีการประชุมร่วมกันมา 4 ครั้ง การประชุมก็ทำการเสนอแผนงานเพื่อที่จะนำมาวางไว้ในแผนยุทธศาสตร์ชาติ ว่าจะนำไปไว้ตรงเช่น การลดความเลื่อมล้ำของประชาชน 1 ใน 6 แผนยุทธศาสตร์ชาติ ก่อนนำเสนอให้กับ จังหวัดเชียงใหม่  โดยเน้นทุกภาคส่วนของเอกชนมีความแข็งแรงและการเสริมสร้างศักยภาพของคนในด้านการท่องเที่ยวเช่น บุคคล การสื่อสาร การก่อสร้าง แหล่งรวบรวมข้อมูลงานวิจัยอย่างมีระบบ เพื่อนำมาพัฒนาและชี้แนะเชิงสาธารณะและเชิงนโยบาย