ข่าวสังคม » สโมสรโรตารี่ ธนบุรี มอบเครื่องฟอกไต พร้อมเปิดศูนย์รักษาโรคไตให้กับโรงพยาบาลสันทราย เพื่อช่วยเหลือประชาชน

สโมสรโรตารี่ ธนบุรี มอบเครื่องฟอกไต พร้อมเปิดศูนย์รักษาโรคไตให้กับโรงพยาบาลสันทราย เพื่อช่วยเหลือประชาชน

23 มิถุนายน 2018
1398   0

Social Share

นายวิชัย ชีวกนิษฐ์ นายกสโมสรโรตารี่ ธนบุรี พร้อมคณะได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลสันทราย เพื่อส่งมอบเครื่อง และเปิดศูนย์ไตเทียม ให้กับโรงพยาบาล สันทราย เชียงใหม่ โดยมี นายวรวุฒิ โฆวัชรกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสันทราย เป็นผู้รับมอบ เครื่องมือไตเทียม เพื่อนำไปใช้ช่วยเหลือผู้ป่วยโรคไตในพื้นที่รับผิดชอบของโรงพยาบาลสันทราย นอกจากนี้ยังได้มีการอบรมให้ความรู้เรื่องโรคไต การตรวจร่างกาย การตรวจวัดสายตา และยังได้มีการมอบแว่นสายตาให้กับผู้ที่มีสายตายาว ที่มาร่วมกิจกรรมดังกล่าวอีกด้วย

โดย นายวิชัย ชีวกนิษฐ์ นายกสโมสรโรตารี่ ธนบุรี เปิดเผยว่า เนื่องด้วยสโมสรโรตารี่ธนบุรี ได้ครบรอบ 60 ปีการก่อตั้ง ซึ่งทางสโมสรได้เล็งเห็นความสำคัญในการช่วยเหลือชีวิตคน ประกอบกับได้รับข้อมูบข่าวสารมาว่าที่โรงพยาบาลสันทราย จ.เชียงใหม่ ยังขาดแคลนอุปกรณ์ด้านการแพทย์ โดยเฉพาะเครื่องไตเทียม ที่มีไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้งานของผู้ป่วย ดังนั้นทาง สโมสรโรตารี่ธนบุรีจึงได้จัดโครงการในการจัดหาทุนเพื่อซื้อเครื่องไตเทียมเพื่อมอบให้กับโรงพยาบาลสันทราย เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วย อีกทั้งยังเป็นอนุสรณ์แก่สโมสรโรตารี่ธนบุรีในโอกาสก่อตั้งครบ 60 ปี

โดยทางสโมสรแม่ทำแคมซื้อเครื่องไตเทียมจำนวน 13 เครื่องและเครื่องไตเทียมสำหรับผู้ป่วยไตวายเฉียบพลันจำนวน 1 เครื่องรวมมูลค่าทั้งสิ้น 6,855,000 บาท ซึ่งหวังว่าจะช่วยให้ทางโรงพยาบาลสันทราย สามารถรับผู้ป่วยโรคไตเข้ารับการรักษาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น

ด้าน นายวรวุฒิ โฆวัชรกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสันทราย จากสถิติพบว่า ในปัจจุบันได้มีผู้ป่วยโรคไตที่ต้องรับการรักษาด้วยการล้างไต กับทางโรงพยาบาลสันทรายมีจำนวน 231 คน นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยโรคไตระยะที่ 4 และระยะที่ 5 รวมจำนวน 1,387 คน ซึ่งผู้ป่วยกลุ่มนี้มีความเสี่ยงที่จะต้องใช้เครื่องไตเทียม

ดังนั้นเครื่องไตเทียมที่ได้รับมอบจากสโมสรโรตารี่ธนบุรี เมื่อรวมกับเครื่องไตเทียมที่โรงพยาบาลมีอยู่เดิม จะสมารถยกระดับในการบริการในการรักษาผู้ป่วยโรคไต จัดตั้งเป็นศูนย์ไตเทียม เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ป่วยสามารถเข้ารับการรักษาได้อย่างครอบคลุมแล้วอย่างพอ รวมถึงลดเวลาและลดค่าใช้จ่ายให้กับผู้ป่วยที่อยู่ในพื้นที่อำเภอสันทรายลและอำเภอใกล้เคียงในการเดินทางเข้าไปรักษาในตัวจังหวัดอีกด้วย