ข่าวเด่น » ผู้การฯ ปคม. ร่วมกับ บุ๋ม มอสบี้ นักต่อสู้การค้ามนุษย์ ออกรณรงค์ปราบปรามการค้ามนุษย์ในย่านตลาดไนท์บาซาร์ เชียงใหม่ เพื่อป้องกันการค้ามนุษย์

ผู้การฯ ปคม. ร่วมกับ บุ๋ม มอสบี้ นักต่อสู้การค้ามนุษย์ ออกรณรงค์ปราบปรามการค้ามนุษย์ในย่านตลาดไนท์บาซาร์ เชียงใหม่ เพื่อป้องกันการค้ามนุษย์

1 ธันวาคม 2017
729   0

Social Share

พล.ต.ต.กรไชย คล้ายคลึง ผบก.ปคม. ได้นำเจ้าหน้าที่ ปคม. ร่วมกับคุณบุ๋ม วีรวรรณ มอสบี้ นักต่อสู้กับการค้ามนุษย์ที่ได้รับรางวัลการต่อต้านการค้ามนุษย์ที่สหรัฐ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กลุ่ม NGO และกลุ่มเด็กนักเรียนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ รวมกว่า 100 คน ได้ร่วมกันออกเดินรณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์ บริเวณย่านตลาดไนท์บาซาร์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ระยะทางกว่า 500 เมตร

ในวันนี้ได้มีการจัดประชุมสัมมนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับกลุ่มของคุณบุ๋ม วีรวรรณ มอสบี้ เป็นคนที่สองของประเทศไทยที่ได้รับรางวัลการต่อต้านการค้ามนุษย์จากประเทศสหรัฐฯ และเป็นหญิงคนแรกที่ได้รับรางวัลในวันค้ามนุษย์โลก และมีมูลนิธิเอ็กโซดัส รวมถึงกลุ่มเยาวชน เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ โดยการออกเดินรณรงค์ในวันนี้เพื่อให้เห็นว่า คนไทยนั้นต่อต้านการค้ามนุษย์ และมีความมุ่งหวังให้กลุ่มคนรากหญ้า โดยวันนี้จะเน้นกลุ่มมอเตอร์ไซด์รัจ้าง แม่ค้า คนเดินถนน

ให้เขาเห็นว่าถ้าเรายังเพิกเฉย ไม่มีความร่วมมือ ไม่มีความตระหนักรู้ ไม่มีความสำนึกในหน้าที่ของความเป็นคนไทยติดอยู่ที่เกียร์ 2 ของการปราบปรามการค้ามนุษย์ ซึ่งปีนี้น่าจะได้ลดระดับลงไป เนื่องจากภาครัฐบาลท่านนายกรัฐมนตรี ท่านรองนายกรัฐมนตรี ท่าน ผบ.ตร.ได้เน้นย้ำให้เป็นวาระแห่งชาติ และเป็นหน้าที่ของเราที่ต้องมากระตุ้นเตือนให้ทุกคนร่วมมือกัน ไม่ว่าจะเป็นภาคเอกชนและภาคประชาชน ซึ่งมีความสำคัญที่สุด

สำหรับเรื่องที่เป็นห่วงมากที่สุดคือเรื่องของการค้าประเวณีของเด็กหญิงที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ซึ่งจะเห็นได้ว่า เป็นความสุ่มเสี่ยงเนื่องจากสภาพปัจจุบันนั้น สภาพเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นความเป็นอยู่ ความทะเยอทะยาน ความอยากได้ของน้องๆ อยากมีอยากได้ อยากมีความสวยงาม รวมถึงของใช้แพงๆ อาจจะหลงผิด

เพราะฉะนั้นทางมูลนิธิและทาง NGO ก็จะเข้าไปกล่อมเกลาเด็กๆ เหล่านี้ให้คิดใหม่ทำใหม่ เพราะยังมีหน้าที่การงานอีกมากมายที่สามารถทำได้ ก็สามารถหาเงินได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งเชื่อว่าประชาชนในเขตจังหวัดเชียงใหม่ ก็มีความเชื่อเช่นเดียวกันที่อยากจะให้เชียงใหม่เป็นเมืองที่น่าท่องเที่ยว เป็นเมืองที่น่าอยู่ อุดมไปด้วยทรัพยากรที่ทำให้ประเทศไทยโด่งดังไปในเรื่องของความสวยงาม วัฒนธรรม พื้นที่ที่สวยงาม