ข่าวเด่น » คุณหมอเตือนระวังโรคติดต่อในช่วงฤดูหนาว

คุณหมอเตือนระวังโรคติดต่อในช่วงฤดูหนาว

1 ธันวาคม 2017
771   0

Social Share

ร้อยเอกภูรีวรรธน์ โชคเกิด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้กล่าวว่า ในช่วงนี้สภาพอากาศในประเทศไทย มีสภาพอากาศที่หนาวเย็น โดยเฉพาะพื้นที่ที่เป็นภูเขาสูง จะมีอากาศหนาวจัด ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ มีความเป็นห่วงเกี่ยวกับสุขภาพของประชาชน  โดยเฉพาะอาการป่วยโรคเกี่ยวกับระบบหายใจ และโรคไข้หวัดใหญ่ ที่มักจะมีการระบาดในช่วงฤดูหนาว ซึ่งมักจะเกิดกับเด็กในช่วงอายุต่ำกว่า 5 ปี ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป และผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรมีการดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ

นอกจากนี้ยังได้มีการเฝ้าระวังโรคและภัยสุขภาพที่ต้องเฝ้าระวังในช่วงฤดูหนาวตามประกาศของกรมควบคุมโรค ได้แก่โรคมือ เท้า ปาก , โรคอุจจาระร่วงจากเชื้อไวรัสในเด็กทั้งนี้อยากฝากให้ประชาชนดูแลสุขภาพ รักษาความอบอุ่นของร่างกาย โดยเฉพาะในเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้มีโรคประจำตัว ที่มีความเสี่ยงภาวะอุณหภูมิต่ำได้ง่าย ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารปรุงสุกใหม่ ใช้ช้อนกลาง และล้างมือบ่อยๆ เพื่อกำจัดเชื้อโรคสิ่งสกปรกที่ติดมากับมือ สวมเสื้อผ้าหนาๆ เครื่องกันหนาว เพื่อรักษาร่างกายให้อบอุ่น โดยเฉพาะบริเวณ หน้าอก ลำคอ ศีรษะและเท้า ส่วนผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ หอบหืด เป็นต้น

 ควรหมั่นตรวจเช็คค่าความดันโลหิต ระดับน้ำตาลในเลือด และควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม รับประทานยาตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด หากมีอาการผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์ทันที