ข่าวเด่น » ทหารเชียงใหม่ สอนเด็กดำนาเรียนรู้นอกห้องเรียน แบบ New Normal พร้อมท่องเที่ยวชวนขี่ควายเดินบนแปลงนาเรียนรู้วิถีชีวิตดั้งเดิม

ทหารเชียงใหม่ สอนเด็กดำนาเรียนรู้นอกห้องเรียน แบบ New Normal พร้อมท่องเที่ยวชวนขี่ควายเดินบนแปลงนาเรียนรู้วิถีชีวิตดั้งเดิม

12 มิถุนายน 2020
833   0

Social Share

 

วันที่ 10 มิ.ย. 63 ที่ อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ได้จัดกิจกรรมดำนาปลูกข้าว บริเวณนาข้าวจุดชมวิวคิงคอง เนื้อที่ 4 ไร่โดยมีประชาชนและเด็กนักเรียน รวมถึงนักท่องเที่ยว เข้ามารวมกิจกรรมครั้งนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งได้มีการจัดกิจกรรมแบบ New Normal ที่ทุกคนต้องเว้นระยะห่าง มีการสวมใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า ใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือก่อนที่จะเข้ามารวมกิจกรรม มีการตรวจวัดอุณหภูมิด้วย

 

พ.อ.สุปกรณ์ เรือนสติ ผู้จัดการสำนักงานโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า กล่าวว่า การจัดกิจกรรมปลูกข้าวในแหล่งเรียนรู้ครั้งนี้ ได้ดำเนินการมาเป็นครั้งที่ 6 แล้ว ซึ่งทุกครั้งที่ผ่านมาจะมีเด็กนักเรียน ประชาชนทั่วไป และนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศเดินทางมาร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก แต่ในครั้งนี้ได้มีการเปลี่ยนแปลงกิจกรรมไปบ้าง เพราะอยู่ในช่วงการป้องกันไวรัสโควิด-19 ดังนั้น ได้ปฏิบัติตามแนวทางการป้องกันของกระทรวงสาธารณสุข

 

สำหรับข้าวที่ปลูกในครั้งนี้ เป็นข้าวเหนียวพันธุ์สันป่าตอง 1 โดยใช้ระยะเวลาในการปลูกรวมทั้งหมด 3 เดือน 10 วัน ซึ่งคาดว่าน่าจะเก็บเกี่ยวข้าวได้ประมาวันที่ 20 ต.ค. 63 นี้ ซึ่งข้าวที่ได้มา ก็จะนำแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านใกล้เคียงกับอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า ที่ผ่านมาไม่เคยมีการจำหน่าย แต่จะนำไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ทำงานอยู่ภายในอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ เนื่องจากสถานที่แห่งนี้อยู่ในเขตพื้นที่ทหาร และยังเป็นแหล่งเรียนรู้วิถีชีวิตชาวนา ภูมิปัญญาดั้งเดิมของการทำนา ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ในการปลูกข้าวเพื่อจำหน่าย แต่เน้นไปที่การเรียนรู้ของเด็ก นักเรียน เยาวชน ประชาชน รวมถึงนักท่องเที่ยว ไม่ให้ลืมวิถีชีวิตดั้งเดิมของคนไทยที่มีมาตั้งแต่ดั้งเดิมในอดีต